Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ năm, 28/09/2023 12:38 GMT+7

Đập dâng sông Trà Khúc tạm dừng kỹ thuật

Biên phòng - Chiều 31-8, đập dâng sông Trà Khúc tạm dừng kỹ thuật, sau khi 2 cẩu siêu trọng có tổng sức nâng 380 tấn nhấc 2 cửa van cuối cùng là 6N và 7N (mỗi cửa nặng 135 tấn) lên vị trí mở khoang để thoát lũ.

Cẩu siêu trọng nâng 2 cửa van cuối cùng để thoát lũ. Ảnh: Văn Chương

Công trình đập dâng sông Trà Khúc được đánh giá là có tốc độ thi công siêu tốc. Công trình khởi công từ ngày 2-7-2019, nhưng giai đoạn đầu tiên triển khai chậm, vì sự cố vỡ đê bao gây tràn nước. Vì vậy toàn bộ công trình mới trải qua 6 tháng thi công.

Tuy nhiên, tổng khối lượng đến nay được ước tính đạt trên 60% khối lượng. Dự kiến đến tháng 8 năm 2021 sẽ hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng.

Các nhà thầu đã đổ trên 60.000/100.000 khối bê tông; khối lượng sắt thép của công trình cộng lại ước tính ngang với thép Eifel ở Pháp là 10.000 tấn. Trong đó 19 cửa van, mỗi cửa nặng trung bình 135 tấn; sử dụng 223.146 mét cáp để đổ 69 dầm chữ U, mỗi dầm nặng 200 tấn, mua từ Hà Lan 19 bộ van điều tiết thông minh của nhà sản xuất nổi tiếng thế giới Bosch Rexroth, mỗi bộ khoảng 6 tỷ đồng.

Đập dâng sông Trà được thi công kết hợp đường giao thông, tổng chiều dài gần 1 km, chiều rộng mặt cầu 12 m; công trình xây dựng gồm các hạng mục: Cống ngăn sông gồm 19 khoang, với tổng bề rộng 718,2m (bờ nam 11 khoang, bờ bắc 8 khoang). Có bốn khoang tràn mặt (tràn Piano), bố trí ở hai bên bờ của 2 đoạn đập. Công trình có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương và ngân sách tỉnh. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Kỹ sư Nguyễn Thanh Chiến, Giám đốc điều hành liên doanh các nhà thầu gói thầu số 15 cho biết, có nhiều thời điểm, 700 cán bộ công nhân làm 3 ca nên mới đạt tiến độ như hiện tại.

Công việc dưới lòng sông luôn diễn ra gấp rút dưới nắng nóng hơn 40 độ C, nhà thầu có những giai đoạn gặp khó khăn vì chủ đầu tư chưa có tiền thanh toán kịp, bên cạnh đó là áp lực dư luận về tác động mặt trái của đập dâng sông Trà. Nhưng qua công trình này, đội ngũ kỹ sư ở Quảng Ngãi sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, do nhiều kỹ sư hàng đầu về giao thông, thủy lợi, lắp máy tham gia thi công tại công trường.

Lê Văn Chương

Bình luận

ZALO