Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ năm, 09/12/2021 11:20 GMT+7

Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

Đảm bảo “mục tiêu kép” trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Biên phòng - Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã kịp thời phối hợp với các Bộ, ngành đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, góp phần ổn định chính trị, an sinh xã hội của đất nước, tạo niềm tin sâu sắc trong toàn xã hội về các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Tuyên truyền viên ngành BHXH trực tiếp tư vấn cho người dân về chính sách BHXH tự nguyện.

Hàng loạt những giải pháp linh hoạt, kịp thời đã được BHXH Việt Nam triển khai như: Chi trả lương hưu tại nhà; linh hoạt trong chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT; cấp thuốc BHYT cho người bị mắc bệnh mãn tính; thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh… Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, khép lại năm 2020, Ngành BHXH Việt Nam đã cùng với cả nước vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vượt 100,1% chỉ tiêu theo dự toán Chính phủ giao; số nợ giảm xuống dưới 3% trên tổng số phải thu. Diện bao phủ BHXH đạt 32,7% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gấp 2 lần so với năm 2019, bằng cả 12 năm trước cộng lại, đạt khoảng 2,1% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, cao hơn 1,1% so với chỉ tiêu năm 2021 của Nghị quyết số 28 đặt ra. Đặc biệt, chỉ tiêu bao phủ BHYT chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ, vượt 10,85% so với Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị đề ra.

Ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi người tham gia, thụ hưởng tốt nhất chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước. Trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt như: Chi trả lương hưu tại nhà, chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT, cấp thuốc BHYT, sử dụng thẻ trên ứng dụng VssID thay thẻ BHYT giấy đối với các tỉnh vùng thiên tai…

Đặc biệt, ngành BHXH Việt Nam đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 cho tất các thủ tục hành chính của Ngành, đưa vào sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Dự kiến thời gian tới, sẽ hoàn thành việc cung cấp, liên thông 100% dịch vụ công mức độ 4 của Ngành trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; chống trục lợi, lãng phí Quỹ BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, đồng thời đảm bảo an toàn Quỹ BHXH, BHYT.

Năm 2021, trước bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp với các biến thể mới, BHXH Việt Nam xác định tiếp tục linh hoạt các giải pháp thực thi nhiệm vụ nhằm đạt được “mục tiêu kép”, vừa hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT để mọi người dân có cơ hội được chăm sóc sức khỏe, đảm bảo cuộc sống nhờ “lưới an sinh” của Quốc gia, đồng thời bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Hàng loạt các văn bản chỉ đạo được Ngành ban hành, triển khai các giải pháp quyết liệt và đồng bộ.

Thứ nhất, Chủ động, khẩn trương ban hành, triển khai các kế hoạch để tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021. Trong đó, tập trung vào các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Ngành giao, đặc biệt là công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tiến hành đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động đóng đầy đủ số phải thu BHXH, BHYT. Kịp thời giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người tham gia. Khẩn trương giải quyết công việc phát sinh, kịp thời xử lý những công việc tồn đọng, vướng mắc của cơ quan, doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân.

Đối với các đơn vị thuộc khu vực, địa bàn có ca mắc bệnh: BHXH các địa phương kịp thời triển khai thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với dịch bệnh theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền địa phương. Xây dựng phương án điều hành khẩn cấp, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; bố trí linh hoạt công chức, viên chức, người lao động làm việc tại công sở, làm việc trực tuyến tại nhà; đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến; giải quyết kịp thời, linh hoạt việc thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, cấp, gia hạn thẻ BHYT, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp.

Đồng thời, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm Công điện số 97/CĐ-BYT ngày 29/1/2021 của Bộ Y tế, trong đó lưu ý việc cấp thuốc điều trị ngoại trú dài ngày đối với người bệnh mãn tính, xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR; thực hiện giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn của của BHXH Việt Nam tại... để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia theo quy định.

Thứ hai, đối với các đơn vị thuộc khu vực, địa bàn chưa phát hiện có ca mắc bệnh: quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn khác của cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, những công chức, viên chức, người lao động đã đi, đến, trở về từ những khu vực, địa điểm có dịch bệnh theo thông báo của Bộ Y tế phải tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế và các biện pháp cách ly, phòng chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế, chính quyền địa phương; đồng thời thông tin ngay đến Thủ trưởng đơn vị để kịp thời có biện pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị. Hạn chế tối đa việc tổ chức hội nghị, hội thảo và các hoạt động tập trung đông người; trường hợp cần thiết tổ chức hội nghị, họp bằng hình thức trực tuyến.

Thứ ba, Văn phòng cơ quan BHXH các cấp chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương có các biện pháp phòng chống như: Kiểm tra thân nhiệt cán bộ, công chức, người lao động và khách ra vào cơ quan (đối với khách đến liên hệ công tác thực hiện thêm việc khai báo y tế); trang bị đầy đủ khẩu trang cho công chức, viên chức, người lao động và các cá nhân đến giao dịch, làm việc, phun thuốc khử trùng tại các trụ sở cơ quan; giữ gìn vệ sinh nơi làm việc; bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn rửa tay hoặc chỗ rửa tay bằng nước sạch và xà phòng, thường xuyên vệ sinh trụ sở cơ quan bằng dung dịch sát khuẩn trên sàn nhà, mặt bàn làm việc, tay nắm cửa, cầu thang bộ, cầu thang máy, nhà vệ sinh...; cần chủ động, tăng cường kiểm tra vệ sinh nguồn nước, nguồn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn cơ quan (nếu có)...

Thứ tư, Các cơ quan, đơn vị, cán bộ viên chức trong toàn ngành tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong thực thi nhiệm vụ; nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức về phòng chống dịch bệnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của cơ quan y tế; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19; đeo khẩu trang khi tiếp xúc, giải quyết công việc với các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, làm việc với cơ quan BHXH; nếu có triệu chứng hoặc nguy cơ bị lây nhiễm (F1, F2, F3...) cần thông tin ngay cho Thủ trưởng đơn vị và các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn kịp thời.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên theo dõi, cập nhật những thông tin chính xác về diễn biến của tình hình dịch bệnh, tuyệt đối không truyền bá, đưa thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, các cấp, các ngành.

Nguyễn Vĩnh

Bình luận

ZALO