Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ sáu, 25/06/2021 02:41 GMT+7

Đặc sản mắm Châu Đốc

Biên phòng - Thành phố Châu Đốc thuộc tỉnh An Giang được thiên nhiên ưu đãi cho nguồn tôm, cá nước ngọt dồi dào, phong phú. Ở đây có rất nhiều sản vật, nhưng dường như người dân chỉ nhớ và nhắc nhiều đến mắm. Bởi, đã từ bao đời nay, thành phố vùng biên giới này được biết đến là nơi sản xuất các loại mắm hàng đầu khu vực phía Nam, với số lượng thành phẩm hàng trăm ngàn tấn mỗi năm, xuất bán ra thị trường.

czt4_13
Đặc sản "Mắm Châu Đốc" thu hút rất nhiều du khách thập phương.

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang lại tiếp đón hàng triệu du khách thập phương về tham dự Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Họ là những du khách từ khắp mọi miền của Tổ quốc đến đây hành hương, dâng lễ cũng như chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ ở nơi này. Ngoài ra, khi đến Châu Đốc, các du khách còn đặc biệt chú ý những dề cá khô xếp dài, hay những "núi" mắm hấp dẫn được xem là đặc sản độc đáo của Châu Đốc, mà bất cứ ai khi có dịp đến đây cũng muốn "tậu" vài ký về làm quà.

Được biết làng nghề "mắm Châu Đốc" được hình thành khoảng gần 200 năm trước, từ một vài cơ sở ban đầu đến nay, sản phẩm này được phát triển nhiều chủng loại đa dạng. Hiện tại, có đến hơn 100 cơ sở, sản xuất đặc sản "Mắm Châu Đốc", với nhiều loại sản phẩm mắm gồm: Mắm cá lóc, cá linh, cá trèn, cá sặc, cá sửu, mắm thái.... cùng nhiều hình thức chế biến khác nhau. Bên cạnh đó, ở Châu Đốc cũng xuất hiện nhiều hộ làm nghề mắm nổi tiếng như: Mắm cô giáo Thanh, mắm bà giáo Thảo, mắm cô Tư Ấu, mắm cô Hai Xuyến... Đặc biệt là thương hiệu mắm "Bà giáo Khỏe" 55555 có từ hàng trăm năm nay. Những loại mắm này, ngoài cung cấp cho người tiêu dùng hằng ngày, còn được các nhà hàng, quán ăn trong và ngoài tỉnh sử dụng, chế biến nhiều món ăn ngon đặc trưng, đặc biệt là xuất khẩu ra nước ngoài với số lượng hàng ngàn tấn mỗi năm.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng (SN 1964), chủ cửa hàng kinh doanh thương hiệu mắm "Bà giáo Khỏe" ở chợ Châu Đốc chia sẻ: "Tính đến nay, gia đình tôi là đời thứ 4 kế thừa và phát triển truyền thống làm mắm "Bà giáo Khỏe 55555" của dòng họ. Những năm qua, để giữ gìn thương hiệu của gia đình, các thế hệ kế thừa đã không ngừng học hỏi và phát triển loại mắm này để ngày càng được nhiều người biết đến. Ở Châu Đốc, hầu hết các loại cá nước ngọt đều làm được mắm, đặc biệt, tất cả các khâu trong quá trình sản xuất mắm đều quan trọng, mới cho ra sản phẩm ngon đặc trưng. Đó là kinh nghiệm bao đời làm mắm của gia đình tôi từ xưa đến nay. Gia đình tôi cũng là chủ Công ty TNHH MTV mắm Bà giáo Khỏe 55555, mỗi năm, Công ty sản xuất, chế biến, tiêu thụ trên 200 tấn sản phẩm mắm các loại, trong đó, có rất nhiều loại mắm xuất khẩu sang Cam-pu-chia, Ô-xtrây-li-a… số còn lại tiêu thụ ở nội địa".

Đến nay, việc sản xuất, chế biến mắm đã từng bước được công nghệ hóa nhiều khâu, như: Bào đu đủ, đánh vẩy cá, rang thính, xắt cá, sản xuất bao bì sản phẩm, kéo dài thời hạn sử dụng của loại mắm này từ 6 tháng đến 2 năm. Các cơ sở làm mắm ở đây đều chọn lọc rất kỹ nguồn nguyên liệu thủy sản nước ngọt dồi dào có trong mùa lũ (từ tháng 8 đến tháng 11), đây là thời điểm cá có thịt thơm ngon, trắng, chắc hơn so với các tháng trong năm.

Bên cạnh đó, để duy trì, giữ vững thương hiệu đặc sản "Mắm Châu Đốc", các cấp chính quyền đã hỗ trợ, quan tâm, tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp, làng nghề tiếp tục phát triển ngày một lớn mạnh, bền vững và đúng định hướng, như: Xây dựng thương hiệu tập thể, ứng dụng, nâng cấp thiết bị công nghệ, sử dụng Enzime vào các công đoạn chế biến mắm để giúp rút ngắn thời gian ủ chín mắm mà không thay đổi cấu trúc, chất lượng sản phẩm… giúp tiết kiệm chi phí sản xuất. Thực hiện các quy chuẩn đa phương nhằm nâng cao kiểm soát chất lượng sản xuất, báo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Nói về đặc sản của địa phương, ông Hồ Thanh Nghĩa, Phó Trưởng phòng Kinh tế thành phố Châu Đốc cho biết: "Châu Đốc nổi tiếng với Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam, hàng năm thu hút trên 4 triệu lượt du khách trong, ngoài tỉnh và quốc tế đến tham quan, hành hương, cùng với nhiều đặc sản đặc trưng, đặc biệt trong đó có thương hiệu "Mắm Châu Đốc" hiện tiêu thụ rất mạnh, tăng khoảng hơn 50% so với bình thường.

Những năm qua, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mắm luôn đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tuân thủ đúng quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng, không để tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh", ảnh hưởng đến thương hiệu chung của cả tập thể. Ngoài ra, chính quyền thành phố Châu Đốc luôn quan tâm tạo mọi điều kiện cho các cơ sở hoạt động, phát triển. Đồng thời, xiết chặt công tác quản lý, kiểm tra nghiêm ngặt vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua đó, nhằm đưa đặc sản "mắm Châu Đốc" ngày càng phát triển hơn nữa, trở thành thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của Châu Đốc nói riêng và toàn tỉnh An Giang nói chung".

Hồ Phúc

Bình luận

ZALO