Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 24/11/2020 12:14 GMT+7

Cứu nhau giữa bịt bùng bão tố

Biên phòng - Trong cơn bão số 10 vừa qua, báo chí đưa tin về Trung tâm tìm kiếm cứu nạn, Hải quân và BĐBP đã đưa tàu ra cứu các ngư dân chạy vào cửa biển Đà Nẵng. Nhưng còn rất nhiều vụ cứu nạn khác do các ngư dân tự giúp nhau giữa lúc sóng gió ngút trời, tính mạng các ngư dân “treo trên sợi tóc”.

59bf4583471e3c36eb001c52
Hai tàu cá của Quảng Ngãi kéo nhau chạy vào cửa biển Đà Nẵng. Ảnh: Lê Văn Chương

Trưa 14-9, đài Icom cộng đồng vang lên âm thanh hỗn loạn của các ngư dân gọi nhau chạy vào đất liền. Trong đó có những yêu cầu chạy kèm để lỡ có việc gì bất trắc xảy ra thì cùng nhau giải quyết. Cơn bão còn cách bờ khá xa, nhưng vùng biển Đà Nẵng đã xuất hiện sóng to, gió lớn. Các ngư dân vừa chạy kịp vào đất liền cho biết, từ lúc sáng đã không thể tính lượn trên mặt biển được. Bình thường chỉ 1 lượn dội về phía tàu thì cứ quay lái để tàu đi cho êm, nhưng lúc này thì không né chỗ nào được, nên cứ đè sóng mà đi, nước phủ kín ca bin, anh em ngư dân đều ướt sũng.

Lúc 10 giờ trưa, mưa đổ như trút xuống TP Đà Nẵng, đoàn tàu đông nghịt từ các tỉnh lân cận đang đánh bắt trên biển đổ vào cửa biển không ngừng. Tàu chạy vào đông nhất là tàu cá làm nghề giã cào đôi của Quảng Ngãi từ các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế chạy về trú ẩn. Các tàu kéo xà lan chạy nháo nhác để cố định dây neo, hạn chế trôi tàu, va đập. Trong cơn mưa như trút, những chiếc tàu lao vào cửa biển, nhìn từ xa như đang đi trong mờ sương.

Do bão sắp đổ vào đất liền nên mưa gió cũng thất thường. Mưa giăng kín trời vừa ngớt thì biển lại nổi lên từng cơn gió lớn. Từ cửa biển Đà Nẵng, hai tàu cá kéo nhau chạy vào. Ngư dân làm giảm sức co giật giữa 2 tàu bằng cách buộc nối một chiếc lốp xe ô tô vào đoạn chính giữa dây kéo. Chỉ chừng chục phút sau, 2 tàu cá khác mang số QNg 92467 TS và tàu QNg 92276 TS tiếp tục cứu kéo nhau vào cửa. Do bến cảng chật cứng tàu thuyền vào neo đậu, 2 chiếc tàu chạy vào nửa đường thì dừng để tìm cách neo ngay cạnh luồng đi của tàu thuyền.

Tại âu neo đậu tàu thuyền, ông Mạnh, một ngư dân Quảng Ngãi cho biết, lúc từ ngoài biển chạy vào, rất nhiều tàu chết máy vì chạy theo kiểu “giật mình”. Theo ông Mạnh, bình thường các ngư dân chỉ chạy 800 đến 1.000 ga. Nhưng thấy gió xuống nhanh quá, sóng biển cao vài mét, tàu cứ nhích 3-4 hải lý/giờ, nên các ngư dân đã cố cho tàu rướn gần hết ga, hết số. Thuyền trưởng cứ đẩy lên 1.200 ga rồi lại phải hạ, cứ phải nhấp lên nhấp xuống liên tục, vì tàu lắc quá mạnh, sóng phủ tràn qua tàu, nếu máy yếu và tàu day ngang thì dễ chìm như chơi. Lúc thuyền trưởng chạy tàu, ngư dân cứ nhìn ngược nhìn xuôi xem có tàu nào đi gần không, để lỡ có sự cố gì thì còn có chỗ mà đu.

Tàu cá ngư dân chạy thục mạng vào cửa biển Đà Nẵng đông nhất là khoảng 10 giờ trưa. Bình quân một tiếng đồng hồ có khoảng 100 tàu cá chạy vào cửa biển. Các ngư dân Quảng Nam cho biết, ngay cửa biển nhìn ra thấy tàu đang lao vào hàng trăm chiếc, hiện nay có mấy tàu còn chạy cách bờ vài chục hải lý và đêm nay mới vào. Anh em ngư dân lo nhất là mấy tàu này không có tàu đi kèm, lỡ tàu chết máy thì xem như thả tay. Ngư dân Quảng Nam lên Icom kêu gọi nhau, hễ tàu nào chạy gần nhau thì phải giữ liên lạc thường xuyên, đồng thời thông báo về tọa độ tàu đang chạy. Vì nếu lỡ nửa đường mà bị chìm và Icom tắt đột ngột thì tàu đi kèm biết chừng để quay lại tìm và vớt người.

59bf45b77a76df604b001df1
Tàu biên phòng Đà Nẵng lao ra biển cứu nạn. Ảnh: Lê Văn Chương.

Giữa lúc bão tố đang ập vào thì cụm từ “đi kèm” được xem như yếu tố sống còn đối với ngư dân. Lúc 10 giờ trưa, tàu cá ĐNa 90875 TS thông báo đang chạy vào bờ nhưng bị chết máy, cách cửa biển 12 hải lý, trên tàu có 11 ngư dân. Gia đình các ngư dân cuống cuồng điện báo cho Trung tâm tìm kiếm cứu nạn và Hải đội 2 Biên phòng cứu nạn khẩn cấp. Nghe thông tin cứu nạn, các ngư dân đang hối hả neo buộc tàu ở âu tàu Thọ Quang hét lên: “Vô tới gần bờ rồi bị chết máy thì hô ngư dân đang chạy vô quăng dây qua cứu. Vì để tàu cứu nạn trực, sẵn sàng đi cứu các tàu cá ở cách vài chục hải lý”. 

Do không có tàu ngư dân đến cứu nạn, nên tàu Biên phòng 08-11-02 do Thiếu tá Trần Minh Tất làm Thuyền trưởng đã lao tàu đi cứu nạn. Dù là cứu nạn gần bờ, nhưng cũng là thử thách không nhỏ vì tàu chạy ngược sóng, ngược gió và công suất máy tàu chỉ hơn 1.000 mã lực. Cùng thời điểm trên, tàu Sar 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực II cũng xuất phát đi cứu tàu cá bị nạn. Lúc 13 giờ, trong cơn mưa nặng hạt trút xuống Đà Nẵng, tàu Sar 412 từ từ tiến vào cửa biển kéo theo chiếc tàu bị chết máy.

Sáng 15-9, âu thuyền và cảng cá Thọ Quang tràn ngập ngư dân các tỉnh. Dưới tàu cá, ngư dân quây quần trong ca bin và ngoài sàn tàu để xả hơi sau những ngày vượt sóng từ khơi xa chạy vào bờ. Nhiều ngư dân cho biết, gần 100% tàu cá của bà con được lắp máy cũ, chưa kể là tàu đóng cách đây 20 năm, vỏ tàu cũng yếu chịu sóng, nên bị gió lớn là rất nguy hiểm. Ngư dân Trần Văn Mai, ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Tàu chạy vô bị sự cố nhiều lắm. May mắn là anh em đồng hương dìu dắt nhau, tàu này chết máy thì tàu kia cứu giúp, nên đều tai qua nạn khỏi”. 

Lê Văn Chương

Bình luận

ZALO