Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 28/09/2021 12:06 GMT+7

Cuộc chiến chống buôn lậu trên biên giới An Giang

Biên phòng - Tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới tỉnh An Giang thời gian qua diễn ra hết sức phức tạp, không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự khu vực biên giới, mà còn gây nhiễu loạn thị trường, làm thất thu ngân sách Nhà nước. Với những phương thức, thủ đoạn hoạt động chuyên nghiệp và liều lĩnh, các đối tượng buôn lậu đã gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng, trong cuộc chiến dai dẳng và đầy cam go này.

Bài 1: Buôn lậu tác oai, tác quái

Buôn lậu ngày đêm, gây thiệt hại lớn

Hơn 4 giờ sáng, khi chúng tôi có mặt tại ngã ba đường Trường Đua thuộc Quốc lộ 91 (phường Châu Phú A, TP Châu Đốc) thì đã thấy rất nhiều xe máy vận chuyển thuốc lá lậu hoạt động khá rầm rộ. Phía trước xe chở một bọc hàng lớn đã được đóng gói cẩn thận, phía sau chở 1 người ngồi ôm hàng và cõng trên lưng 1 bọc trung bình, mỗi xe chở khoảng 50-100 cây thuốc lá phóng như bay về hướng bến xe Châu Đốc. Cứ cách 15-20 phút, lại có thêm 1-2 xe chở hàng cấm từ khu vực biên giới phường Vĩnh Ngươn và xã Vĩnh Tế chạy về hướng trung tâm thành phố và khu vực bến xe. Hoạt động vận chuyển thuốc lá lậu diễn ra cả ngày lẫn đêm, nhưng phần lớn tập trung vào lúc rạng sáng, giữa trưa và cuối giờ chiều, đó là thời điểm các lực lượng chống buôn lậu rút quân về nghỉ ngơi.

bwv8_19
Tang vật 18.500 gói thuốc lá ngoại bị Đồn BP Phú Hội bắt giữ ngày 26-1-2016. Ảnh: Đức Thắng

Sau khi "vượt biên" vào nội địa, thuốc lá lậu được tập kết ở một số nhà của các đối tượng dọc theo Quốc lộ 91, đoạn nằm trên địa bàn phường Vĩnh Mỹ rồi được ngụy trang khéo léo, sau đó, các xe máy nhanh chóng vận chuyển về Long Xuyên hoặc Cần Thơ để tiêu thụ. Không khó để nhận dạng những chiếc xe chở thuốc lá lậu, bởi những âm thanh inh ỏi phát ra từ còi xe và tiếng nẹt pô ầm ĩ của những "hung thần" đường phố. Những "nài" thuốc lá lậu rạp mình trên những chiếc xe rẻ tiền đã được làm lại máy, phóng bạt mạng như những con thiêu thân trên các con lộ. Mặc dù đoạn đường từ Châu Đốc đi Long Xuyên có khá nhiều trạm, chốt kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông, cũng như các tổ cơ động thường xuyên đi tuần tra, tuy nhiên các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu vẫn có rất nhiều chiêu để "qua mặt" lực lượng chức năng.

Không chỉ vận chuyển bằng xe gắn máy, thuốc lá lậu còn được các đối tượng vận chuyển bằng ô tô để thâm nhập sâu vào các tỉnh nội địa. Với thủ đoạn chia nhỏ và nhét vào trong các vách ngăn, hoặc ngụy trang trong các bọc ni lông và túi xách giống như hành lý của khách đi xe, thuốc lá lậu được chuyển về Long Xuyên, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh khác để tiêu thụ.

Với mặt hàng đường cát, "hành trình" cũng không có nhiều khác biệt. Lợi dụng các đường mòn, lối mở qua lại biên giới, các đối tượng buôn lậu thường chở từ 3-5 bao đường vào nội địa để tiêu thụ. Cứ như thế, hết ngày này qua ngày khác, hoạt động buôn lậu vẫn diễn ra một cách công khai, gây thiệt hại rất lớn cho ngân sách Nhà nước. 

Theo ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, trong năm 2015, lượng thuốc lá nhập lậu lên đến hơn 1 tỷ bao, ước chiếm khoảng 25% thị phần nội địa. Tình trạng buôn lậu thuốc lá tràn lan đã gây thiệt hại lớn cho phát triển kinh tế - xã hội và sản xuất trong nước, làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, thất thu ngân sách và ảnh hưởng tới đời sống, việc làm của hàng triệu người lao động, từ nông dân trồng cây thuốc lá, đến sản xuất, chế biến và phân phối thuốc lá. Theo ước tính, tình trạng buôn lậu thuốc lá mỗi năm gây thất thu ngân sách trên 10.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thuốc lá lậu còn làm mất đi 18.000 tấn nguyên liệu mỗi năm, tương đương diện tích 10.000ha, điều này đồng nghĩa với việc 600.000 công nhân lao động bị mất việc làm.

Còn theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, ước tính bình quân lượng đường nhập lậu mỗi năm khoảng 500.000 tấn, chiếm 1/3 sản lượng đường của cả nước. Nếu tính tiền thuế thì ngân sách Nhà nước thất thu khoảng 700 tỷ đồng/năm, chưa kể thiệt hại của doanh nghiệp và người nông dân do tình trạng nhập lậu đường gây nên.

Lực lượng chức năng vất vả ngăn chặn

Theo chân cán bộ, chiến sĩ đi tuần tra dọc đoạn biên giới thuộc TP Châu Đốc (gồm Đồn BP Vĩnh Ngươn, Đội Kiểm soát, Cục Hải quan An Giang và Đội Kiểm tra liên ngành cơ động thuộc Ban chỉ đạo 389 tỉnh), chúng tôi được tận mắt chứng kiến những gian nan, vất vả của các anh đang làm nhiệm vụ tại đây. Đối diện bên kia biên giới là chợ gò Tà Mâu có tổng cộng 17 cửa hàng và kho chứa hàng hóa của phía Cam-pu-chia tập kết sát đường biên Việt Nam. Con đường đi tuần tra của các lực lượng chống buôn lậu men theo bờ ruộng dọc biên giới gập ghềnh, có đoạn phải đi xuyên qua đám cỏ sậy, lúc lội mương hoặc đi vòng bờ ruộng. Dọc đường có nhiều lối mòn, có nơi bắc cầu, có chỗ dùng xuồng để qua lại biên giới.

Thượng úy Trần Anh Sơn, Trưởng trạm Kiểm soát BP Vĩnh Ngươn chia sẻ: Tuyến đường tuần tra dọc biên giới ban ngày đi đã khó, ban đêm phải dò dẫm từng bước để truy bắt các đối tượng đai vác thuốc lá lậu qua biên giới. Có những lần mật phục giữa đồng lúa bị muỗi đốt không dám đập. Đến lúc trời mờ sáng, lực lượng chức năng phát hiện và truy bắt các đối tượng đai vác thuốc lá lậu từ gò Tà Mâu băng qua cánh đồng lúa Vĩnh Ngươn, một số người dân còn bắt đền lực lượng chức năng vì lúa bị giẫm đạp.

Chia sẻ về khó khăn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu ở "điểm nóng" khu vực biên giới TP Châu Đốc, vốn được mệnh danh là "Thủ phủ buôn lậu" của tỉnh An Giang, ông Lê Văn Quang, Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát, Cục Hải quan tỉnh cho biết: "Trước trụ sở Đội Kiểm soát Hải quan và Đội Kiểm tra liên ngành cơ động thường xuyên có 2-3 đối tượng ngồi canh nên mọi động thái của lực lượng chống buôn lậu đều được chúng thông tin cho đồng bọn đai vác, vận chuyển hàng lậu biết. Để đánh lạc hướng bọn canh đường, ban ngày, lực lượng tỏa đi trinh sát nắm bắt tình hình buôn lậu, đến 11-12 giờ đêm mới xuất quân đi bắt các điểm tập kết hàng lậu. Buôn lậu bây giờ có tổ chức, hoạt động ngày càng tinh vi và đối phó rất manh động, khiến công tác chống buôn lậu vất vả và nguy hiểm. Quân số lực lượng chống buôn lậu mỏng, trong khi đội quân đai thuê vác mướn hàng lậu quá đông...".

Đến trưa, khi lực lượng tuần tra về Trạm Kiểm soát BP Vĩnh Ngươn để ăn cơm, chúng tôi nhìn ra cánh đồng đã thấy thấp thoáng các đối tượng đai vác thuốc lá lậu chuyển hàng qua biên giới. Buổi chiều, chúng tôi trở lại ngã ba đường Trường Đua - Quốc lộ 91 thì thấy xe chở thuốc lá lậu từ khu vực kênh Vĩnh Tế phóng như bay trên các con lộ. Lực lượng chức năng không dám truy đuổi vì sợ chúng chạy liều gây tai nạn cho người đi đường.

Với chiều dài biên giới gần 100km, địa hình bằng phẳng, nhiều sông ngòi, kênh rạch và đường mòn, lối mở qua lại biên giới, các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng lúc không có mặt lực lượng chức năng là triển khai hoạt động, bất kể ngày hay đêm. Chính vì thế đã gây ra rất nhiều khó khăn cho lực lượng chống buôn lậu trong việc ngăn chặn, bắt giữ và xử lý.

Nguyễn Đức Thắng

Bình luận

ZALO