Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ năm, 02/12/2021 05:20 GMT+7

Cửa biển bồi lắng mất an toàn giao thông đường thủy

Biên phòng - Cửa biển Khánh Hội, xã Khánh Hội, huyện U Minh là một trong những huyết mạch vận tải biển của tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng cửa biển bị bồi lắng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động lưu thông của các tàu cá khi ra, vào cửa biển.

Tàu cá CM91231TS của ông Huỳnh Quốc Nam bị chìm tại cửa biển Khánh Hội. Ảnh: Lê Khoa

Mất an toàn giao thông đường thủy

Với lợi thế ngư trường rộng lớn của tỉnh Cà Mau, tính đến tháng 9-2021, tại cửa biển Khánh Hội có gần 900 phương tiện đang hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển, trong đó có 224 phương tiện có chiều dài trên 15 mét. Trong các khu vực ven bờ cũng có trên 500 phương tiện loại nhỏ hoạt động đánh bắt hải sản. Ngoài ra, còn có nhiều tàu công suất lớn của các tỉnh lân cận ra vào cửa biển để giao thương hàng hóa.

Điều đáng nói, hiện nay, cửa biển Khánh Hội đang bị bồi lấp, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông ra, vào cửa biển, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động ra, vào đánh bắt thủy sản, mà còn kéo theo nhiều hệ lụy. Đặc biệt, mỗi khi có tin bão hay thời tiết cực đoan, phương tiện chạy vào cửa biển để tránh trú gặp bãi cạn dẫn đến bị sóng đánh chìm, hoặc mắc cạn, gây mất an toàn giao thông đường thủy.

Điển hình, vào ngày 15-9-2021, tàu đánh cá mang số hiệu CM91231TS của ông Huỳnh Quốc Nam, trú tại xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau bị sóng đánh chìm khi đang chạy vào cửa biển Khánh Hội. Ông Đặng Hoàng Huy, thuyền trưởng tàu CM91231TS nhớ lại: “Khi tàu chạy vào đến cửa biển bị mắc cạn, lúc đó, trên biển sóng to đánh từng cơn vào thân tàu nên tàu bị bể, phá nước dẫn đến tàu chìm. Tôi đã kêu gọi nhiều tàu khác gần đó đến hỗ trợ, nhanh chóng kéo vào bờ nhưng không thành công, vì cửa biển cạn, tàu đến hỗ trợ cũng chỉ loại nhỏ nên không đủ lực để lai, kéo vào bờ. Con tàu trị giá trên 1 tỷ đồng trong chốc lát đã thành phế liệu và gỗ vụn”.

Trước đó, vào ngày 3-9-2021, Đồn Biên phòng Khánh Hội, BĐBP Cà Mau nhận được tin báo của ông Trần Trạch Đông, ngụ phường An Hòa, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang trình báo sà lan mang số hiệu KG57278 do ông làm chủ, đang neo đậu tại khu vực vùng biển Khánh Hội bị sóng to, gió mạnh đánh chìm cần được cứu hộ khẩn cấp. Nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Khánh Hội đã cử 6 cán bộ, chiến sĩ, huy động tàu cá mang số hiệu CM95679TS và ngư dân địa phương ra biển tổ chức tìm kiếm, cứu nạn. Sau nhiều giờ tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã phát hiện, cứu vớt kịp thời tất cả người đi trên sà lan và đưa vào bờ an toàn.

Cần khẩn trương khắc phục

Bà Lâm Thị Hoa, chủ doanh nghiệp thu mua hải sản và sản xuất nước đá, trú tại ấp 1, xã Khánh Hội, huyện U Minh bức xúc: “Cửa biển cạn, không chỉ gây khó khăn cho phương tiện ra vào, tốn nhiều thời gian, gia tăng chi phí, mà còn gây nhiều cản trở mất an toàn giao thông đường thủy ngay tại cửa biển cho các phương tiện khác. Cửa biển bị bồi lắng đã tác động xấu đến phát triển kinh tế, không chỉ tàu đánh cá có trọng tải lớn của địa phương không vào được phải đi vào địa phương khác mà nhiều phương tiện của các tỉnh khác cũng không thể vào Khánh Hội để trao đổi hàng hóa, kéo theo các dịch vụ hậu cần nghề cá của địa phương cũng không phát triển. Đặc biệt, mỗi khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới, dông lốc..., các tàu chạy ngoài biển vào tránh trú bị mắc cạn dẫn đến bị chìm, thiệt hại tài sản ngay tại cửa biển”.

Theo ông Châu Minh Đảm, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội, cửa biển Khánh Hội thường xuyên được nạo vét, khai thông luồng lạch, lần nạo vét gần đây nhất vào cuối năm 2020, nhưng tình trạng bồi lắng tại cửa biển này rất nhanh, nhất là vào mùa gió Nam. Vì vậy, các tàu cá của địa phương và các tỉnh lân cận gặp nhiều khó khăn trong giao thương, vận tải hàng hóa. Cùng với đó, việc kinh doanh hậu cần nghề cá của các doanh nghiệp địa phương gặp nhiều bấp bênh. UBND xã Khánh Hội và các ngành chức năng của huyện U Minh đã kiểm tra, khảo sát thực tế tại cửa biển Khánh Hội và cũng đã kiến nghị đến các ngành chức năng có biện pháp sớm khắc phục, nạo vét khơi thông luồng lạch tạo điều kiện cho tàu cá của ngư dân ra vào thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy và góp phần phát triển kinh tế biển.

Không chỉ bồi lắng ở các cửa biển, mà những năm gần đây, tình trạng sạt lở đất ven rừng phòng hộ, dọc đê biển Tây đã gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho tỉnh Cà Mau. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau nhanh chóng khảo sát, lập thủ tục đầu tư khơi thông cửa biển Khánh Hội trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; phối hợp với UBND huyện Trần Văn Thời và UBND huyện U Minh khoanh vùng, thiết lập hành lang an toàn ở khu vực bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm và có nguy cơ sạt lở; bố trí lực lượng trực, theo dõi diễn biến sạt lở để kịp thời xử lý. Cùng với đó, UBND huyện Trần Văn Thời và UBND huyện U Minh có trách nhiệm vận động, di dời người dân ra khỏi những khu vực sạt lở đến các địa điểm an toàn.

Lê Khoa

Bình luận

ZALO