Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 06/12/2020 04:46 GMT+7

Con đường về bản

Biên phòng - Xã Dìn Chin, huyện Mường Khương, Lào Cai thuộc địa bàn quản lý của Đồn BP Tả Gia Khâu, nằm phía Đông Bắc huyện Mường Khương, cách trung tâm huyện lỵ 25km. Nơi đây, ngoài người Mông chiếm đa số, còn có người Tày, Nùng… cùng sinh sống; đường sá đi lại khó khăn, trình độ dân trí chưa cao, kinh tế còn nhiều thiếu thốn. Những lần xuống cơ sở, cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Tả Gia Khâu thường trăn trở nhiều về đời sống khó khăn của nhân dân trong xã, nhất là việc đi lại.

ugz1_9a-1.JPG
Làm đường. Ảnh: Nguyễn Trọng Mạch

Từ khi nhận nhiệm vụ của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh giúp xã Dìn Chin xây dựng nông thôn mới, cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Tả Gia Khâu bên cạnh niềm tự hào còn chất chứa nỗi lo phải giúp bà con như thế nào, bắt đầu từ đâu? Bà con trên này họ trọng lời hứa, thích người thật việc thật chứ không ưa lý luận dài dòng. Niềm tin của bà con đặt vào hiệu quả và chất lượng công việc chứ không ưa phô trương. "Chỉ có làm đường là thiết thực nhất để giải quyết khó khăn trong cuộc sống người vùng cao Dìn Chin" - Chỉ huy Đồn BP Tả Gia Khâu thống nhất như vậy trong một cuộc họp giao ban.

Được xã tư vấn và qua khảo sát, chỉ huy đồn thống nhất phương án giúp Dìn Chin xây dựng con đường vào thôn Cùng Lũng. Phương án này nhanh chóng được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đồng ý. Cùng Lũng là một thôn người Mông với hơn ba chục nóc nhà nằm ngay phía bên kia sườn núi sau UBND xã. Tiếng là gần Ủy ban và định cư hàng mấy chục năm rồi, nhưng Cùng Lũng vẫn như ốc đảo, biệt lập với bên ngoài. Con đường liên thôn dài hơn hai trăm mét mà xe máy không thể vào được.

Đường đã nhỏ lại gồ ghề, trâu bò đi lâu ngày thành vệt chỗ cao, chỗ thấp, trời nắng thì bụi mù mịt, nồng nặc mùi phân bò, phân ngựa; trời mưa thì chỉ còn nước là… "đi ủng". Người có xe máy muốn vào thôn phải gửi xe ngoài phân hiệu trường Tiểu học rồi đi bộ vào. Muốn bán tạ ngô, con lợn; hay mua bao phân bón về làm nương, bao xi măng về sửa nhà thì nhà nào nhà nấy vợ chồng con cái hò nhau ra tận đầu thôn mà khênh vác về.

Khi biết đồn và xã có chương trình làm đường cho mình, bà con trong thôn Cùng Lũng phấn khởi lắm. Nhà nọ báo nhà kia "Sắp có đường rồi. Muốn có đường nhanh nhanh, mình cũng phải tham gia làm đường chứ!". Trưởng thôn đi giao ban, tuần nào cũng hỏi Chủ tịch xã: "Bao giờ làm đường?". Bà con đi chợ qua đồn cũng hỏi bộ đội: "Hôm nào làm đường đấy bộ đội?" - "Yên tâm! Chúng tôi có kế hoạch rồi, chỉ mấy hôm nữa là triển khai thôi"… Không khí rộn ràng, ai cũng háo hức chờ đón sự kiện trọng đại của thôn, lễ khởi công làm đường.

Kinh phí của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã cấp. Đồn Tả Gia Khâu và xã Dìn Chin đã hạ quyết tâm, cái bụng của người dân đã quá ưng thuận, nhiều gia đình đã sẵn sàng bớt đi một phần nương của mình để con đường thêm rộng, thêm đẹp. Sau một tuần cả xóm tham gia san đường là đến giai đoạn vận chuyển nguyên vật liệu và phương tiện làm đường.

Việc đầu tiên là phải mang chiếc máy trộn bê tông nặng hơn một tấn vượt con dốc cao vào đầu thôn. Người dây thừng, người đòn bẩy, dân đẩy, bộ đội kéo... Trưởng thôn Sùng Seo Sử mồ hôi nhễ nhại, đứng trên mô đất cao chỉ huy. Hai... ba... nào...! Một... hai... ba... nào... Lúc thì Sử "hô" bằng tiếng phổ thông, lúc lại nói bằng tiếng Mông, làm mọi người đang mệt cũng phải bật cười.

Hàng trăm khối cát sỏi, hơn chục tấn xi măng tập kết ở đầu đường đã lên vai bà con vào thôn. Thanh niên trai tráng vác xi măng, gùi sỏi, các cô gái địu cát trên lù cở, những người phụ nữ địu con nhỏ trên lưng không thể mang vác được thì xúc sỏi, xúc cát. Từng địu, từng địu; từng chuyến, từng chuyến như đàn kiến tha mồi. Đúng là "Khó trăm lần dân liệu cũng xong", khi người dân đã đồng thuận thì lòng nhiệt tình của họ không có gì so sánh được!

Nhưng khi tất cả đã sẵn sàng, thì mọi người mới ồ lên: Trong bốn thành phần cấu tạo của bê tông gồm: Cát, sỏi, xi măng, nước thì lại thiếu nước - cái nhỏ nhất lại thành cái lớn nhất. Làm thế nào bây giờ? Chẳng lẽ lại bó tay chờ mưa, mà mưa xuống có nước nhưng đường ướt làm thế nào đổ bê tông được? Ở đây thiếu nước nghiêm trọng, chả thế người ta thường ví Cùng Lũng là "Trường Sa cạn". Đến nước ăn, bà con cũng phải đi gùi từng can từ thôn bên về thì lấy đâu ra nước để làm đường?

Mọi người còn đang căng óc ra nghĩ cách thì Chủ tịch xã Giàng Chẩn Diu chợt reo lên: "Có cách rồi, tôi nhớ bên thôn Sín Chải có nguồn nước nhỏ chỗ đỉnh dốc cuối thôn. Để tôi sang nói với họ nhường cho chúng ta lấy nước ở bên đấy vài hôm. Mua mấy trăm mét ống nhựa vượt qua quả đồi kia rồi dùng máy bơm hút về đầu thôn, sau đó ta dùng can gùi xuống vậy. Bà con thấy được không?" - "Được đấy! Đúng đấy!". Tất cả reo lên. Lúc này mọi người mới thấy ông Chủ tịch xã am hiểu tình hình các thôn và còn biết cách xử trí nhanh tình huống, khi gặp cái khó đã "ló" ngay cái khôn trong đầu!

Trời nắng. Cái nắng vùng cao thật gay gắt, vậy mà cả một quãng đường dài sôi động. Tiếng máy nổ giòn, xen lẫn tiếng trộn bê tông ràn rạt... ràn rạt... mọi người ai vào việc ấy như một dây chuyền sản xuất chuyên nghiệp, tự giác, hăng say làm việc, không cần ai đứng chỉ đạo. Phó Bí thư Đảng ủy xã đứng máy trộn bê tông, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch xã tham gia đẩy xe; Trung tá Khuất Quang Lập, Phó Trưởng Đồn BP Tả Gia Khâu vừa lo kỹ thuật, vừa chỉ huy đổ bê tông; Trung tá Nguyễn Trọng Mạch, Chính trị viên đồn cùng bà con bốc vật liệu.

Thiếu úy Nguyễn Văn Đạt vừa tốt nghiệp Trung cấp Biên phòng mà đã học được ngón nghề đứng máy trộn bê tông, tay côn, tay số nhịp nhàng như công nhân đứng máy dệt, mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt người thanh niên mới có 5 tuổi quân, 23 tuổi đời. "Nào! Có em nào thích ngồi xe rùa thì trèo lên đây các anh cho đi thử nào!".

Mấy cậu lính trẻ vừa kéo xe vừa trêu đùa mấy cô gái bản, làm các em vừa đỏ mặt, vừa thì thầm với nhau câu gì đó bằng tiếng dân tộc rồi đẩy nhau cười khúc khích. "Tôi là tôi biết tiếng Mông đấy nhé!" - Thiếu tá Hoàng Văn Sử, Chính trị viên phó Đồn BP Tả Gia Khâu, người dân tộc Mông từ nãy đến giờ đang mải tìm chỗ đặt biển tên cho con đường bất chợt chen vào làm các cô gái không ai bảo ai cùng phá lên cười vui vẻ.

Một mét, hai mét, năm mét... mười mét... một trăm, hai trăm mét! Con đường cứ từ từ hiện ra như người ta chơi trò trình chiếu. Từ gốc cây nghiến đầu thôn, vòng qua mỏm đá trước cửa rừng cấm huyền thoại, vượt qua những nương ngô, nương đậu tương, ruộng lúa... Màu xanh ngút mắt của hoa màu tô điểm thêm cho con đường thơ mộng mềm mại hơn trước khi nhập vào con đường lớn đi ra xã, xuống huyện, về tỉnh...

Sau những ngày vất vả mà thật vui vì quân với dân một ý chí, cùng nhau làm việc dưới cái nắng hè gay gắt để con đường về thôn Cùng Lũng được hoàn thành. Trong ánh mắt mỗi người dân nơi đây đều ánh lên niềm vui khó tả. Đây là con đường của BĐBP, của chính quyền địa phương và nhân dân cùng góp sức. Con đường đến với dân, mang đến ấm no, hạnh phúc, mang đi những khó khăn, nhọc nhằn, lạc hậu mà người dân nơi đây đã phải gánh chịu bao đời.

Những ngày hè Dìn Chin nắng như đổ lửa, có con đường xuống bản được bê tông hóa vững chắc cho những chiếc xe máy với những bao tải hàng hóa nông sản đi lại dễ dàng, thuận tiện khiến lòng dân như mở cờ, nở hoa trong bụng. Có con đường mới, mọi người dễ dàng qua lại với nhau, nói cười rộn rã. Bộ đội vào thôn, ai cũng níu kéo vào nhà uống chén nước và lại nói chuyện về những ngày làm đường vất vả nhưng vui vẻ vừa qua..

Phía bên kia sườn núi, mấy con đường đi Phìn Chư, Lồ Sử Thàng cũng đang rục rịch khởi động...
Nguyễn Trọng Mạch

Bình luận

ZALO