Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 24/09/2023 05:03 GMT+7

Con đường “3 không, 3 nhanh, 3 sâu sát”

Biên phòng - Việc thực hiện triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) từ Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Móng Cái đến KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh - Giai đoạn 2 hoàn thành đã đảm bảo tiêu chí “3 không” (không mất an toàn - an ninh, không đơn thư, không phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB)) và “3 nhanh” (GPMB nhanh, thi công nhanh, xử lý phát sinh nhanh), “3 sâu sát” (chỉ đạo sớm - phối hợp sâu sát, vận động nhân dân sâu sát, quản lý dự án sâu sát).

TP Móng Cái ngày càng phát triển hiện đại và năng động. Ảnh: Quang Hà

Mới đây, tại xã Hải Sơn, thành phố (TP) Móng Cái, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh và khánh thành dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) từ KKT cửa khẩu Móng Cái đến KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh - Giai đoạn 2.

Tuyến đường hoàn thành ngoài việc cải thiện điều kiện giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, việc đầu tư tuyến đường còn là động lực để thúc đẩy giao thương hàng hóa, thu hút các dự án đầu tư, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc, vùng núi khó khăn, góp phần phát triển nhanh, mạnh KKT cửa khẩu Móng Cái và KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh, tạo sức hút mạnh về vận tải hàng hóa thông qua tuyến tới các KKT cửa khẩu Móng Cái và ngược lại.

Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: "Ngay từ giai đoạn đầu triển khai GPMB, TP Móng Cái đã chỉ đạo UBND 2 xã Hải Sơn, Bắc Sơn phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất cùng các ngành, đoàn thể triển khai công tác tuyên truyền vận động sự ủng hộ của nhân dân đối với dự án. Đến ngày 20/4/2022, đã có 100% hộ dân đồng thuận bàn giao trước mặt bằng để thực hiện thi công dự án (hộ dân bàn giao mặt bằng trước thời điểm phê duyệt phương án bồi thường GPMB).

Công tác thống kê, kiểm đếm tài sản trên đất; lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, GPMB được UBND TP Móng Cái thực hiện khẩn trương và đảm bảo đúng quy định pháp luật. Ngày 23/11/2022, UBND TP Móng Cái đã phê duyệt 202/202 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với tổng số tiền đã chi trả là 15.772.747.923 đồng, đạt 100% theo các phương án đã được phê duyệt. Dự án không phải bố trí đất ở tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất".

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 từ KKT cửa khẩu Móng Cái đến KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh - Giai đoạn 2 được triển khai nhằm cụ thể hóa Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh đến 2030, tầm nhìn 2050 và ngoài năm 2050; kết nối giao thông thuận lợi giữa KKT cửa khẩu Móng Cái và KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, lưu thông hàng hóa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của TP Móng Cái, huyện Hải Hà nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung; từng bước nâng cấp, hoàn thiện tuyến đường vành đai biên giới kết nối hạ tầng giao thông giữa Quốc lộ 18A, Quốc lộ 18B và Quốc lộ 18C để hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh với bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia.

Con đường mới như một dải lụa mềm kéo gần khoảng cách giữa miền núi với trung tâm TP Móng Cái. Ảnh: Thu Hằng

Dự án thuộc địa giới hành chính xã Hải Sơn và xã Bắc Sơn, TP Móng Cái. Điểm đầu tuyến bắt đầu tại Km103+600/QL.18C (đấu nối với điểm cuối tuyến giai đoạn 1 thuộc xã Bắc Sơn, TP Móng Cái). Điểm cuối tuyến: từ Km88+195/QL.18C (đấu nối cầu Pò Hèn, xã Hải Sơn, TP Móng Cái). Dự án có vận tốc thiết kế là 60km/giờ với tổng mức đầu tư toàn tuyến là 671 tỷ đồng.

Ông Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái cho biết: "Qua quá trình khảo sát dự án đã nhận định, mục tiêu, mục đích dự án sát, phù hợp với lợi ích của nhân dân, lòng dân đồng thuận, gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Do vậy, niềm tin của nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc, biên giới với Đảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền ngày càng nâng lên; công tác vận động, đền bù, GPMB, tái định cư của cấp ủy, chính quyền 2 xã Hải Sơn, Bắc Sơn rất sát sao, hiệu quả, nắm chắc tình hình nhân dân, chủ động tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trước khi triển khai dự án nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân đối với công tác GPMB".

Ngoài ra, quá trình thực hiện dự án đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch trong trình tự, thủ tục thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên cơ sở tính đúng, tính đủ theo quy định; xử lý nhanh những tình huống phát sinh hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến dự án. Công tác phối hợp giữa Ban Quản lý KKT tỉnh với cấp ủy, chính quyền TP Móng Cái, giữa nhà thầu thi công với cấp ủy, chính quyền 2 xã Hải Sơn, Bắc Sơn, giữa nhà thầu thi công với các lực lượng và giữa 2 nhà thầu thi công luôn đồng bộ, nhịp nhàng, kịp thời, chặt chẽ nên tạo ra sức mạnh tổng hợp, hài hòa, trách nhiệm...

Thênh thang con đường mới hôm nay, những người vui nhất có lẽ chính là đồng bào các dân tộc thiểu số Bắc Sơn, Hải Sơn. Ước mơ về một con đường kéo gần khoảng cách với trung tâm TP đã thành hiện thực. Trước đây, khi chưa có đường mới thì di chuyển từ Hải Sơn xuống TP Móng Cái mất hơn 1 giờ, bây giờ đường đẹp chỉ mất có 30 phút. Nhìn bà con xúng xính váy áo, gương mặt hân hoan đón ngày khánh thành đường mới, mỗi chúng tôi đều cảm nhận rõ nét niềm vui của đồng bào mình, thấy trách nhiệm hơn với quê hương, đất nước, với những người bám đất, giữ làng và khâm phục biết bao tư duy “đi trước, mở đường”, vì hạnh phúc của nhân dân, của đồng bào của các thế hệ lãnh đạo Trung ương, tỉnh, TP khi quyết tâm hiện thực hóa các dự án động lực nơi biên giới.

Đồng chí Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, đây là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, quốc gia và khu vực; đáp ứng năng lực vận tải, kết nối với các KKT, khu công nghiệp, KKT cửa khẩu, cảng biển, các trung tâm kinh tế - xã hội, các khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các khu danh lam thắng cảnh, khu di tích văn hóa tâm linh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư, tạo động lực, thúc đẩy và tăng cường kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc.

Tuyến đường hoàn thành, ngoài việc cải thiện điều kiện giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, việc đầu tư tuyến đường còn là động lực để thúc đẩy giao thương hàng hóa, thu hút các dự án đầu tư, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc, vùng núi khó khăn, góp phần phát triển nhanh, mạnh KKT cửa khẩu Móng Cái và KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh, tạo sức hút mạnh về vận tải hàng hóa thông qua tuyến tới các KKT cửa khẩu Móng Cái và ngược lại.

Dự án đã được UBND tỉnh lựa chọn là một trong các dự án tiêu biểu để gắn biển chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh. Từ thành công của việc đầu tư xây dựng tuyến đường này sẽ là động lực để Quảng Ninh tiếp tục hoàn thành các dự án trong thời gian tới, nhất là các công trình giao thông chiến lược tại miền núi, vùng đồng bào dân tộc, công trình kết nối vùng. Riêng đối với TP Móng Cái, con đường “3 không” - “3 nhanh” - “3 sâu sát” là một trong những hình mẫu, là thành quả của quá trình lao động nghiêm túc, hành động “vì nhân dân" của mỗi cán bộ thực thi công vụ.

Thu Hằng

Bình luận

ZALO