Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 21/03/2023 07:58 GMT+7

Cơ hội để du lịch Việt Nam khẳng định vị thế

Biên phòng - Việt Nam chính thức mở cửa du lịch (DL) từ ngày 15-3-2022 để đón khách quốc tế sau gần 2 năm vắng bóng do dịch bệnh Covid-19. Đây là cơ hội để DL Việt Nam định vị lại thương hiệu, lấy lại thị phần, làm mới mình với các sản phẩm mới phù hợp với xu hướng sau đại dịch. Tuy nhiên, thách thức còn rất nhiều, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phải phối hợp để cùng nhau vượt qua.

DL nghỉ dưỡng, tắm biển cần được làm mới, đưa thêm loại hình DL trải nghiệm, thể thao để tạo sức hút du khách. Ảnh: Bích Nguyên

Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) khẳng định, nhờ những chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc bao phủ vaccine trên toàn quốc cũng như các chính sách hỗ trợ và phát triển cho doanh nghiệp, người dân, thị trường DL Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để tái khởi động phục hồi.

Năm 2021, các doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động quảng bá, kích cầu DL và đã phục vụ 40 triệu lượt khách nội địa. Chương trình thí điểm đón khách quốc tế từ cuối năm 2021 đến nay đã đón trên 10.000 lượt khách nước ngoài. Chính phủ cũng triển khai miễn thị thực cho công dân 13 quốc gia, các quy định cởi mở hơn với khách quốc tế.

Đổi mới để phục hồi và phát triển

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục DL, Bộ VH-TT-DL, việc mở cửa trở lại hoạt động DL không chỉ khôi phục nền kinh tế, còn khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện; góp phần nâng cao DL Việt Nam trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới cũng đang khôi phục. Về phương án mở cửa lại hoạt động DL, ông Khánh nêu rõ: “Mở cửa toàn bộ đường hàng không, đường bộ, đường thủy, đường sắt, đối tượng áp dụng là khách DL nội địa, quốc tế và người Việt Nam ra nước ngoài”.

Để phục hồi hiệu quả và đưa ngành DL lên tầm cao mới trong điều kiện bình thường mới, các chuyên gia cho rằng, quan trọng nhất là các doanh nghiệp và địa phương phải có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để xây dựng điểm đến, sản phẩm thích ứng, phù hợp với khách DL quốc tế và nội địa.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở DL tỉnh Quảng Ninh nhận định: “Đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn tới DL, tạo ra các xu hướng mới, như DL theo các nhóm nhỏ tới các khu vực có điều kiện trải nghiệm và không gian an toàn, ít tiếp xúc. Bài toán đặt ra từ xu hướng mới đó là các địa phương phải làm mới sản phẩm phù hợp với xu hướng sau đại dịch”.

“Với riêng Quảng Ninh, chúng tôi xác định tập trung vào 5 vấn đề: Đầu tiên là, làm mới các sản phẩm truyền thống là nghỉ dưỡng, tắm biển để tạo sức hút. Quảng Ninh có vịnh Hạ Long rất nổi tiếng rồi thì phải làm mới nó, đưa thêm DL trải nghiệm, khám phá và thể thao tại các bãi biển nhỏ ngoài khơi. Thứ hai là, xây dựng sản phẩm mới để hướng đến DL 4 mùa, DL nghỉ dưỡng cao cấp, những sản phẩm DL có tính trải nghiệm cao như DL biên giới. Doanh nghiệp trong ngành cần đẩy mạnh chuyển đổi số hiệu quả. Thứ ba là, khi có sản phẩm mới phải nâng cao chất lượng, từ đào tạo nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng. Thứ tư là, DL không phải của một địa phương mà phải có sự liên kết, từ quảng bá DL, xây dựng các gói sản phẩm có sức hút liên vùng và đề cao tiêu chí phòng chống dịch. Thứ năm là, xác định DL trong thời điểm này phải đảm bảo an toàn cao nhất” - ông Thủy cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở DL Đà Nẵng chia sẻ, để chuẩn bị tốt hơn cho việc mở cửa DL trở lại, Đà Nẵng đưa ra 4 trụ cột chính là: Đảm bảo an ninh, an toàn, đặc biệt là an toàn phòng chống dịch; làm mới sản phẩm và làm sản phẩm mới, từ đó, mang lại nhiều chương trình DL có yếu tố bất ngờ cho du khách. Đồng thời, triển khai các giải pháp thu hút và nâng cao tay nghề của lực lương lao động. Đà Nẵng cũng ký kết với nhiều đơn vị truyền thông, xúc tiến truyền thông để quảng bá DL rộng rãi tới du khách trong nước và quốc tế.

Cần có thông điệp truyền thông mang tính tổng thể

Hiện, các doanh nghiệp DL, hàng không, các địa phương... đều đang rất sẵn sàng chào đón du khách trở lại. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó Tổng Giám đốc Vietravel, việc chuẩn bị và quay trở lại thị trường DL vẫn còn gặp phải nhiều vấn đề, mức độ sẵn sàng chưa được trọn vẹn, chưa có tính tổng thể mạnh mẽ.

Để DL trở lại thăng hoa như trước đại dịch, bà Hương cho rằng, cần có thông điệp truyền thông mang tính tổng thể, kết nối các vùng, các tỉnh để gửi thông điệp tới thế giới rằng, Việt Nam đang chào đón du khách. “Kế hoạch truyền thông cần phải được nhìn thấy, nghe thấy và lắng nghe để mọi người thấy rõ hơn được sức cạnh tranh, sức hấp dẫn của DL Việt Nam trong khu vực” - bà Hương nhấn mạnh.

Bà Hương cũng cho rằng, cần có chính sách một cách rõ nét hơn nữa về xử lý dịch bệnh. Đường bay quốc tế đã mở, nhưng theo bà Hương, tần suất bay chưa đủ. Do đó, Chính phủ cần xem xét bình thường hóa dịch bệnh. Khách trên các chuyến bay không cần xét nghiệm Covid-19, như vậy sẽ tạo thế cân bằng giữa khách nội địa và khách quốc tế và các chuyến bay sẽ được nâng tần suất nhiều hơn. Cũng theo bà Hương, các địa phương cần kết nối nguồn nhân lực hơn để tạo ra sức mạnh cạnh tranh giúp DL có thể cất cánh.

Về việc kết nối, quảng bá DL, bà Nguyễn Minh Hằng, Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Bộ Ngoại giao chia sẻ, Bộ đã và đang hỗ trợ quảng bá, truyền thông DL Việt Nam ra nước ngoài và hỗ trợ kết nối DL Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới. Bà Hằng nhấn mạnh: “Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ VH-TT-DL để thực hiện mở cửa DL an toàn, hiệu quả. Chúng tôi cũng tăng cường cung cấp thông tin về xu hướng DL, nhu cầu DL ở các nước giúp Việt Nam nắm bắt kịp thời, đồng thời, đẩy mạnh cung cấp thông tin mở cửa DL Việt Nam với người dân các quốc gia trên thế giới, tích cực triển khai quảng bá văn hóa, DL Việt Nam”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế nhấn mạnh: “Bộ VH-TT-DL cần có lộ trình rõ ràng, chủ động hơn để tuyên bố với thế giới, Việt Nam là điểm đến an toàn. Chúng ta cần tận dụng được thời cơ, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ DL thế giới. Phải tính đến quan hệ lợi ích và chi phí, phải bỏ chi phí trước để thu về lợi ích sau này”.

Thu Hằng

Bình luận

ZALO