Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 03/08/2021 12:32 GMT+7

Cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm tái cấu trúc

Biên phòng - Dịch Covid-19 thực tế đã gây khó khăn không nhỏ cho tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nông nghiệp tái cấu trúc, ứng dụng công nghệ 4.0 vào chế biến, đóng gói nông sản. Đặc biệt, các doanh nghiệp thực phẩm có cơ hội biến “nguy thành cơ” bởi người tiêu dùng vẫn có nhu cầu rất lớn về thực phẩm.

Việc sử dụng bao bì hiện đại, có nguồn gốc rõ ràng sẽ tạo thêm nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa ra thị trường thế giới. Ảnh: Bích Nguyên

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy hải sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, giai đoạn này là thời điểm tốt nhất để đẩy mạnh số hóa nông nghiệp. Chúng ta phải kiểm soát sản xuất và xuất xứ hàng hóa, thay đổi hành vi tiêu dùng của người Việt để kể cả khi không có dịch bệnh thì vẫn có thể tiêu thụ bằng hình thức online. Các hiệp hội, doanh nghiệp cần quan tâm tới các nhóm yếu thế như quảng bá sản phẩm giúp các hợp tác xã. Dịch bệnh có thể chưa dự báo được thời điểm chấm dứt nhưng có thể dự đoán được giai đoạn phục hồi. Các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị tốt để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu trong giai đoạn tới.

Trong cuộc thị sát tại Lạng Sơn mới đây của đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, phía Trung Quốc đánh giá, trong tháng 5, Việt Nam có thể thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc. Vì thế, các doanh nghiệp nông sản Việt Nam ngay từ bây giờ cần đảm bảo nguồn cung hàng hóa và thúc đẩy thương mại điện tử với các đối tác. Còn các thị trường châu Âu dự báo khoảng hồi phục vào khoảng tháng 7, tháng 8, do vậy, các doanh nghiệp cũng cần chú ý chuẩn bị.

Thực tế, dịch Covid-19 đã gây những tác động tiêu cực, tạo nhiều khó khăn tới xuất khẩu nông sản, nhưng trong bối cảnh chung không phải không có cơ hội cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp thay đổi phương pháp đóng gói, chế biến truyền thống bằng công nghệ hiện đại để bảo quản thực phẩm được lâu hơn.

Ông Nguyễn Thành Mỹ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mỹ Lan & Tập đoàn Rynan cho rằng, dịch Covid-19 là cơ hội tốt để các doanh nghiệp áp dụng công nghệ đóng gói mới và hiện đại giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn như công nghệ đóng gói khí cải tiến. Đây là công nghệ mà sản phẩm thịt Meat Deli của Công ty Masan hiện đang sử dụng hộp đóng gói gồm: 70% khí O2 và 30% khí CO2. “Công nghệ này giúp bảo quản thịt tới 9 ngày, nếu ứng dụng cho bảo quản rau, củ quả sẽ để được trong vòng 30 ngày. Ngoài ra, nhu cầu về thực phẩm hâm nóng trong lò vi sóng ngày càng nhiều nên công nghệ đóng gói bao bì khí cải tiến cũng rất phù hợp khi cung cấp qua kênh thương mại điện tử” – Ông Mỹ cho biết.

Tại thời điểm này, Việt Nam đã cơ bản khống chế được dịch Covid-19, tuy nhiên, trên thế giới, dịch vẫn diễn biến phức tạp. Nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm, đặc biệt là loại chế biến sẵn rất cao, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường ngoài nước. Muốn tận dụng tốt cơ hội này, các doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh tái cấu trúc, ứng dụng công nghệ hiện đại, thương mại điện tử. Ở góc nhìn rộng hơn, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) đánh giá, khi dịch Covid-19 xảy ra, bên cạnh các thách thức, chúng ta có thể nhận thấy trong “nguy có cơ”, ở đây là cơ hội có quy mô toàn cầu. “Chúng tôi dự báo có nhiều quốc gia lớn gặp nhiều khó khăn trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 và khó khăn trong việc sản xuất, tiêu dùng, xuất nhập khẩu lương thực, thực phẩm.

Theo khảo sát nhanh của VIDA thực hiện hồi tháng 3-2020, 80% doanh nghiệp được khảo sát cho hay, có thiệt hại kinh tế đáng kể về dịch Covid-19, nhưng cũng có một số điểm sáng đến từ các doanh nghiệp chế biến thực phẩm như Tập đoàn Nafoods đạt mức tăng trường 40% của quý I năm nay so với cùng kỳ năm 2019. Tập đoàn Phúc Sinh vẫn xuất khẩu nhiều loại thực phẩm như: Hồ tiêu, quế..., không bị dừng mặt hàng nào. 3 tháng đầu năm, công ty này vẫn có nhiều đơn hàng, nhân viên phải làm từ 1-2 ca/ngày.

Trong khi đó, Việt Nam đang làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Điều này tạo ra lợi thế cho các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng nông sản không chỉ riêng thị trường trong nước, mà còn cho thị trường thế giới”.

Bên cạnh đó, ở khía cạnh tích cực, dịch Covid-19 cũng là cơ hội để doanh nghiệp tái cấu trúc sản xuất, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là công nghệ số như: Số hóa nông nghiệp, thương mại điện tử, truy xuất nguồn gốc, mã vùng... Đây cũng là lúc các doanh nghiệp cải tổ lại từ hệ thống phần mềm tới quản trị, điều hành.

Trên cơ sở phân tích tình hình thực tế, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Nafoods cho rằng, để vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung chuẩn bị tốt nguồn hàng cung ứng cho thị trường quốc tế. “Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cùng các bộ, ngành liên quan cần “mở toang” cánh cửa vào thị trường Trung Quốc, nhất là về nông sản và trái cây để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu. Tiếp đến là cần chuẩn bị ngay cho thị trường châu Âu bởi Hiệp định thương mại tự do đã được ký, sắp tới sẽ được phê duyệt, dù hiện tại, tình hình dịch Covid-19 tại khu vực này đang khá phức tạp”.

Bích Nguyên

Bình luận

ZALO