Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 02/08/2021 11:54 GMT+7

Chuyện Thuyền trưởng Bùi Mông (kỳ 2)

Biên phòng - Để có được một khối lượng kiến thức, sự hiểu biết và kinh nghiệm giống như "bộ từ điển sống trên biển" của ông Bùi Mông như bây giờ, là cả một quá trình học hỏi, tôi luyện vô cùng khắc nghiệt giữa đại dương, tính mạng luôn treo trên đầu ngọn sóng. Ông đang vững tin chuẩn bị vận hành và chỉ huy chiếc tàu cá hiện đại bậc nhất miền Trung, đủ sức mạnh tung hoành mọi ngư trường.

Bài 2: Quyết tâm đóng tàu to vươn khơi

Hiện nay, các địa phương đang triển khai chủ trương của Chính phủ về hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ. Riêng tỉnh Khánh Hòa, hồ sơ của ngư dân xin được thực hiện dự án 67 (Nghị định 67/NĐ-CP) rất nhiều, nhưng số được duyệt chỉ vài người. "Không phải có nhà lầu, tiềm lực tài chính mạnh là được vay, tui có 4 chiếc tàu lớn đánh bắt xa bờ, có nhà, có xe thế chấp, nhưng đến nay, hồ sơ của tui vẫn chưa được duyệt. Anh thử tính đi, vác sổ đỏ đến ngân hàng vay 100 triệu đồng đã khó, huống hồ ông Mông lúc ấy đang ở nhà thuê, vay một lần mười mấy tỉ đồng đóng tàu, ai người ta dám cho vay. Chu cha, mấy ông ngân hàng đi điều tra dữ lắm, hồ sơ "rớt" như mưa" - Chủ tàu cá Nguyễn Thanh Trung, TP Nha Trang, Khánh Hòa triết lý.

6zxi_11b
Ông Bùi Mông rất sung sướng được sở hữu con tàu có công suất máy 800 mã lực do Mỹ sản xuất, chạy tối đa 24/24 giờ. Ảnh: Hải Luận

Đối thoại với ngân hàng

Vào thời điểm đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn giải pháp thực hiện dự án 67 trên toàn tỉnh, nhiều đại biểu và cả ngư dân đều "kêu khó", xin rút lui. Còn ông Bùi Mông ở TP Cam Ranh tỏ ra tự tin trước hội nghị: "Tên tôi Bùi Mông, tôi đã từng bị sóng biển đánh chìm một chiếc tàu mà không tìm thấy xác, mạng tôi cũng suýt nữa đi theo tàu. Hoàn hồn trở lại, tôi đi "vay nóng" mấy trăm triệu đồng đóng tàu ra biển tiếp, tàu gỗ của tôi đang có là 6 lốc đầu bạc (máy có 6 động cơ), dài 20 mét, được xếp vào "hạng ngon", nhưng so với biển cả thì mông mênh lắm, chồng chềnh lắm. Đóng được tàu to, máy mạnh là ước mơ của đời tôi, còn người là còn tất cả...".

Chủ trì hội nghị - ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, lên tiếng: "Dân nói như vậy, mấy anh ngân hàng có cho vay được không?". Đại diện Ngân hàng Đầu tư và phát triển tỉnh Khánh Hòa nói đã tìm hiểu, nghiên cứu rất kỹ lưỡng hộ anh Bùi Mông, đúng là người đánh bắt cá giỏi có tiếng ở Cam Ranh, ngân hàng đang hoàn tất thủ tục cho vay.

Để ra quyết định cuối cùng, Ngân hàng Đầu tư và phát triển tỉnh Khánh Hòa tiếp tục cử đoàn cán bộ đến tận nhà Bùi Mông đang thuê để tìm hiểu. "Sao anh đánh bắt giỏi mà vẫn còn ở nhà thuê?" - một cán bộ ngân hàng đặt câu hỏi. Bùi Mông thật thà trả lời: "Cách đây mấy năm, một mình tôi dồn tiền lo chữa trị căn bệnh ung thư của vợ, tiền hết sạch, vợ cũng không còn. Cộng thêm tàu tôi bị sóng biển đánh chìm mất xác, phải đi vay "nóng" đóng tàu mới, rồi nuôi mẹ già 80 tuổi và hai con ăn học... Chừng ấy việc mà tôi còn chiếc tàu to đang đánh bắt ngoài Trường Sa là giỏi lắm rồi. Tôi có 600 triệu chuẩn bị xây nhà, nhưng chờ xem được vay tiền đóng tàu dự án, sẽ phụ vào phần vốn bắt buộc của mình (vốn đối ứng theo quy định)".

- Mấy ông ở Nha Trang họ cũng đóng tàu theo dự án 67, chỉ lắp máy mới của Hàn Quốc, với giá 1,5 tỉ đồng, anh nghèo mà chơi sang sắm máy Mỹ giá gấp đôi, 3 tỉ đồng? - Cán bộ ngân hàng "tra khảo".

- Tui không phải làm oai đâu. Mấy ông ở Nha Trang làm nghề câu, chỉ chạy đến ngư trường là tắt máy chính, nổ máy phát điện lên dụ cá. Còn nghề tôi làm là lưới vây, chủ động đuổi theo đàn cá. Cái đuôi con cá nhỏ bé như tấm lá, nhưng nó ra sức chạy thì bo bo (ca nô) chạy không lại. Tôi lắp máy có công suất 800 mã lực của Mỹ, dù đắt gấp đôi, chừng ấy tiền đủ mua mấy chiếc tàu vừa vừa. Mình phải tính đến hiệu suất đánh bắt, giả sử gặp được đàn cá to bằng sân bóng đá, tàu nhỏ, máy nhỏ chỉ bắt được 20 tấn là hết cỡ. Tôi điều khiển tàu to, máy to đủ sức bắt và vận chuyển vào bờ hết lượng cá, đạt mấy trăm tấn. Tiền trả nợ là đây.

- Phương án trả nợ cụ thể của anh như thế nào? - một phó giám đốc ngân hàng khác xen vào.

- Nếu được đóng thêm tàu lớn và tôi đã có sẵn một chiếc, mỗi lần ra biển, hai chiếc đi cùng một lúc, đến ngư trường cùng tỏa đi tìm đàn cá. Nếu phát hiện đàn cá lớn, hai chiếc cùng vây lại đánh, được nhiều cá sẽ gom lại chuyển lên tàu lớn chạy nhanh vào bờ bán. Tàu nhỏ ở lại bám giữ đàn cá, quân của tôi đã học được bí quyết "giữ chân" đàn cá và chờ tàu lớn quay trở ra buông lưới đánh bắt tiếp, cứ như vậy mà đánh bắt, có khi kéo dài một tháng mới bắt hết đàn cá. Bí quyết: Tốc độ tàu chạy, cách giữ chà sao cho thật hài hòa với dòng hải lưu, để con cá cảm thấy "phê" theo mồi giữ và nó mới ở lại lâu, tiếp tục gom thêm đàn (giống như chim bồ câu dẫn bạn mới về chuồng). Trong quá trình dẫn dụ đàn cá, tuyệt đối tránh xa các rạn đảo, nếu như thuyền trưởng dẫn đàn cá đi vào sát đảo, lập tức cả đàn cá sẽ biến mất.

Mọi câu chuyện, mọi lời nói của ông Mông đều được cán bộ ngân hàng "soi" trực tiếp vào ánh mắt để đánh giá độ tự tin và thật, giả. Sẵn chớn, ông Mông kể thêm mấy chiêu cho cán bộ ngân hàng hiểu sâu trình độ đánh bắt của mình ngoài biển khơi: "Trước đây tàu đi đánh bắt hay bị lỗ, vì mấy con cá heo đến phá đàn cá ngừ chạy tán loạn. Qua nhiều lần thất bại, tôi mới nghĩ ra kế "trị" lại cá heo, trên tàu lúc nào cũng có khoảng 50kg ớt bột. Mấy chú nhảy vào nhào lộn phá đám, ở trên tàu ném ớt bột xuống biển, cá heo cay mắt nhảy ngược lên mặt nước, khịt mũi, tức tối bỏ chạy mà không bao giờ quay trở lại phá nữa".

Góp sức xua đuổi tàu nước ngoài vi phạm

Theo ông Bùi Mông, gọi tàu cá của ông là "con tàu hoàn hảo" vì toàn bộ tàu đều đóng mới bằng vật liệu composite, chiều dài 24m, trọng tải khoảng 100 tấn, máy chính do Mỹ sản xuất, mới 100%, máy phát điện công suất lớn do Nhật Bản sản xuất. "Riêng bộ thiết bị hàng hải trị giá 500 triệu đồng, trong đó có máy dò cá, phạm vi quét rộng khoảng 3 hải lý, tôi chỉ ngồi trên buồng lái bấm máy "đếm" đàn cá, rồi ra quyết định tung 50% hay 70% hoặc 100% giàn lưới xuống biển bao vây đàn cá, làm theo cách này vừa đỡ mất thời gian và tốn ít nhiên liệu" -  ông Mông kể chi tiết từng hạng mục trên tàu.

Theo tính toán của Tiến sĩ Nguyễn Văn Đạt, Giám đốc Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy, trường Đại học Nha Trang (đơn vị đang đóng tàu cho ông Bùi Mông): "Tàu ông Mông chạy với vận tốc 13 hải lý/giờ, chịu được sóng cấp 7, giả sử có sóng to phủ trùm lên tàu, tàu cũng không bị chìm, vì các khoang của tàu đã đóng kín. Tàu mới, máy mới, thiết bị  mới... hoạt động thời gian dài, ít lên đà sửa chữa, đỡ tốn chi phí".    

Hiện nay, trên tàu của ông Bùi Mông được cơ cấu hai nghề song song: Lưới vây và câu cá ngừ đại dương. "Làm lưới vây là thế mạnh, mũi nhọn kinh tế của tôi. Câu cá ngừ là phụ, gặp xui không tìm ra đàn cá đánh lưới vây, mình chuyển sang đánh câu lấy lại tiền dầu, để đuổi mấy tàu nước ngoài vào vùng biển nước mình phá đám". "Sao ông liều thế, dám "chơi" cả tàu nước ngoài?" - Tôi ngạc nhiên.

Như đụng đến cái gì đó sâu thẳm trong lòng, ông Mông vung tay: "Bao nhiêu năm nay, đi đánh bắt bằng tàu gỗ nhỏ, gặp mấy tàu cá nước ngoài vào vùng biển ta đánh bắt trộm hải sản, ban ngày tôi không sợ, nhưng ban đêm phải tránh xa, vì đèn họ chiếu sáng quá "hút" hết cá về tàu họ, tàu mình đói. Tôi thề, khi "con tàu hoàn hảo" của tôi ra khơi, cho phép chạy tối đa 24/24 giờ không cần nghỉ, ban đêm hay ban ngày tôi sẽ áp sát tàu nước ngoài để đuổi họ ra khỏi vùng biển nước mình".  Ông Mông kể tiếp: "Có lần, tôi đang đánh cá ở đảo Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa, Khánh Hòa, mấy ông Trung Quốc chiếm đóng trái phép làm dữ, chạy ra bắn súng hù dọa, tôi không đi, sau đó tôi chạy về đảo Song Tử Tây neo đậu".

Hải Luận

Bình luận

ZALO