Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 18/10/2021 02:24 GMT+7

Chuyện những người lính biển

Biên phòng - Năm nay, xuân đã qua lâu mà vẫn còn mưa phùn gió bấc. Chọn ngày tháng 3, tháng "bà già đi biển", nghĩa là tháng sóng yên biển lặng, mấy anh em mới dám xuống Hải đoàn 38, nơi "tàu là nhà, biển cả là quê hương, bà con ngư dân là anh em ruột thịt". Tính toán thế, nhưng xuống Hải đoàn vẫn phải ngày mưa phùn. Vào Hải đoàn bộ, thấy có mấy cán bộ, chiến sĩ trực. Cứ nghĩ ngày nghỉ, cán bộ, chiến sĩ được về thăm nhà. Hỏi ra mới biết. Cũng vì mưa phùn gió bấc, lợi dụng vào điều kiện thời tiết, các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại thường tăng cường hoạt động.

597x368_13-1.JPG
Tác giả (thứ hai từ phải sang) và Đại tá Lê Thanh Sơn, Hải đoàn trưởng Hải đoàn 38 (thứ ba, từ trái sang) trao đổi thông tin trên tàu tuần tra của Hải đoàn. Ảnh: PV
Để có thể giữ cho sóng yên biển lặng, cán bộ, chiến sĩ lại ra khơi tuần tiễu, bám biển. Theo Thượng tá Phạm Trung Phương, Chủ nhiệm Chính trị Hải đoàn, vào những ngày nghỉ, lễ, tết; ngày biển động cũng như ngày biển lặng, với người lính Hải đoàn, ngày nào các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại cũng có thể hoạt động, có lệnh là lên đường. Hỏi Đại tá Lê Thanh Sơn, Hải đoàn trưởng, anh cười: Cũng đâu chỉ có ngày mưa phùn gió bấc. Đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại luôn tìm mọi cách để hoạt động. Muốn chủ động nắm biển thì chuyện cán bộ, chiến sĩ phải 24/24 giờ thường trực. Không có ngày nghỉ chỉ là "chuyện thường ngày" ở Hải đoàn. Mà đâu chỉ có mỗi đối tượng này. Tranh chấp ngư trường, xâm phạm vùng biển của tàu nước ngoài, đánh bắt trộm hải sản rồi trộm cắp ngư lưới cụ trên biển cũng xảy ra thường xuyên. Thế là, mấy anh em chúng tôi mới biết "bé cái nhầm". Và cũng bắt đầu như thế, từ cái sự nhầm lẫn ấy mà chúng tôi có được những câu chuyện về những người lính biển Hải đoàn 38. Những lát cắt chân dung về những "khuôn mặt" ăn sóng nói gió, về những tâm sự mà không mấy người được biết đến đằng sau mỗi chuyến tuần tra, phía sau nụ cười khi con tàu cập bến.

Có câu chuyện về những người lính biển Hải đoàn 38, khi nghe ai đó kể lại có thể cho rằng chuyện "không có trong sự thật". Đến ngay bản thân tôi, người được trực tiếp ngồi nghe những người lính chiến kể về đồng đội, tôi cũng lấy làm ngỡ ngàng.

Chuyện rằng, lần đó, Thượng úy Phạm Hữu Khiêm nhận lệnh đi tuần tra ngoài khu vực Bạch Long Vĩ. Đang lênh đênh trên biển thì nhận tin mẹ ốm nặng, cấp cứu ở bệnh viện tỉnh. Nhận tin, lòng dạ Khiêm như có lửa đốt. Biết chuyện, thuyền trưởng đồng ý cho Khiêm về đất liền để thăm mẹ và giúp gia đình. Nhưng vì đang trong chuyến tuần tra, Khiêm xin được ở lại đi làm nhiệm vụ xong rồi về. Biết tấm lòng đồng đội, ngày hôm sau, thuyền trưởng tổ chức tuần tra sớm để làm sao gặp được tàu cá của dân hay tàu khách gửi Khiêm về lại đất liền. Vừa tuần tra, anh em vừa quan sát xem tàu nào về đất liền để gửi Khiêm. May sao, gặp được tàu khách đang trên đường trở về đất liền. Thế là mấy anh em cho tàu tuần tra cập mạn để gửi Khiêm về lại đất liền cho kịp. Ở đơn vị, các anh trong Ban chỉ huy cũng đã biết tin của gia đình Khiêm. Một mặt, các anh chuẩn bị sắp xếp kế hoạch nếu Khiêm không về được thì sẽ cắt cử người thay Khiêm chăm sóc cho mẹ lúc ban đầu, khi nào Khiêm về thì Khiêm trực tiếp làm. Một mặt, các anh cũng chuẩn bị sẵn từ phương tiện đến kinh phí, tư trang để khi Khiêm về có thể xuất phát được ngay. Mặc dù đã có sự chuẩn bị như thế, nhưng khi Khiêm về đến nhà, người mẹ vì bệnh nặng đã mất. Nhận được tin, chỉ huy đơn vị cho anh em ở lại cùng lo toan công việc của gia đình. Thấy những người lính đồng đội của Khiêm, người nào việc nấy, xăm xắn lo toan không khác gì những người con của gia đình. Khi công việc đã ổn, anh em xin phép trở về đơn vị. Mặc dù vẫn được cho phép ở lại nhưng mọi người trong gia đình ai cũng giục Khiêm về đơn vị.

Rồi lại có chuyện về việc ăn hỏi cưới vợ của Vũ Khương. Lần đó, đúng vào mùa biển lặng, Khương được lệnh cùng đơn vị làm nhiệm vụ dài ngày trên biển. Ở nhà, gia đình hai bên đều mong có cháu vui cửa vui nhà khi con đi xa. Khi nhận được thông tin về ngày ăn hỏi, nếu điện hoặc tàu đưa Khương về đất liền thì vừa tốn kém và cũng không kịp thời gian. Thế là chỉ huy đơn vị lại bàn kế hoạch thay Vũ Khương vào Nghệ An. Trong khi cán bộ, chiến sĩ trên đường vào Nghệ An, nhà cô dâu đã bắc rạp, kê bàn ghế, bà con làng xóm cũng đã đến đông đủ, đến giờ ăn hỏi cũng chưa thấy chú rể đâu. Các cụ hai bên cứ nhìn ra ngõ chờ. Chờ một tiếng, hai tiếng rồi ba tiếng mà chú rể vẫn "bặt vô âm tín". Trong đám đã có người ý nọ lời kia. Thế rồi, thấy chiếc xe nhà binh vào ngõ. Đi đầu không phải là chú rể mà là cả một đoàn sắc quân phục đi vào. Nhìn kỹ trong đoàn cũng không thấy có chú rể. Lúc này thì các cụ cũng đã thật sự "thở dài". Sau khi đặt lễ, thưa chuyện với gia đình, bà con lối xóm, chú rể đang trên biển, không thể về kịp ngày lễ ăn hỏi, chỉ huy đơn vị đến xin thay mặt chú rể dẫn lễ mong các cụ, cũng gia đình nhà gái thông cảm. Đến lúc này, không chỉ cô dâu thở phào mà các cụ bên nhà gái cũng lấy làm vui. Dẫu có "vắng rể" nhưng có chỉ huy đơn vị đến đặt lễ như một lời bảo đảm về hạnh phúc của đôi lứa, các cụ hai bên ai cũng vui, mừng cho gia đình có sự lựa chọn "hoàn hảo".

Chúng tôi đem câu chuyện của Phạm Hữu Khiêm, Vũ Khương nói lại với Trung tá Khổng Phi Trường, Hải đoàn phó, Tham mưu trưởng Hải đoàn. Anh nghe chuyện chỉ cười mà rằng, không chỉ có những trường hợp như Phạm Hữu Khiêm hay Vũ Khương mà chuyện đơn vị đi thay, làm thay những đồng chí khi gia đình có hoàn cảnh, bản thân có việc cũng trở thành chuyện "không lấy gì làm lạ" ở Hải đoàn 38. Anh Trường cho biết, với những người lính biển, không thể cứ gia đình có việc là có thể về được. Chuyện đang đi công tác, nếu nhận tin gia đình có việc, nếu về đất liền được ngay, không chỉ tốn kém về kinh phí xăng dầu tiêu hao mà cũng không thuận lợi như trên đất liền. Hoạt động ngoài khơi xa, nếu gặp ngày trời yên biển lặng, gió thuận sóng hòa thì có về đến đất liền cũng mất vài ba buổi. Nếu gặp phải ngày biển động, "trái gió trở trời", có khi không nói trước được điều gì. Về đất liền, lại tàu xe đi tiếp, nếu không có kế hoạch trước cả tháng thì vẫn muộn, không kịp. Cũng vì thế mà chuyện cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn "đại diện thay mặt" như chuyện "không có gì lạ" với những người lính biển.

Ấy là chuyện riêng tư, còn chuyện bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo, hoạt động ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại thì quả là chuyện "mặt đối mặt" giữa cái sống và cái chết. Bởi, với các loại đối tượng này, chúng không từ bất cứ thủ đoạn nào, từ mua chuộc, móc nối, câu móc đến sẵn sàng manh động, tấn công lại cán bộ, chiến sĩ, miễn sao trốn thoát, đưa được hàng vào đất liền là được. Với chúng, tiền là trên hết.

Năm đó, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên khu vực biển miền Trung có chiều hướng gia tăng. Để ngăn chặn hoạt động của đối tượng, vào dịp mùa hè, qua các nguồn tin trinh sát, Hải đoàn nhận được tin báo có tàu của các đối tượng chở hàng lậu đang trên đường về vùng biển Nghệ An. Hải đoàn tổ chức kế hoạch đánh bắt, phục kích đón lõng cả tháng trời mà tàu của đối tượng cũng không thấy xuất hiện. Đúng lúc đó, tàu trinh sát của Hải đoàn báo về. Tàu của các đối tượng buôn lậu thấy tàu tuần tra của Hải đoàn làm gắt, những đối tượng trên bờ điện ra báo không đưa hàng vào mà cứ buông neo nằm chờ bên ngoài biển công. Để có thể bắt gọn đối tượng, chỉ huy Hải đoàn "tương kế tựu kế". Hải đoàn thông báo cho cán bộ, chiến sĩ vào quê Bác báo công nhưng thực tế vẫn bố trí lực lượng, phương tiện để khi tàu của đối tượng buôn lậu vào thì tổ chức vây bắt.

Những đối tượng trên bờ nhận được thông tin, liền điện ra cho tàu chở hàng vào đất liền. Khi tàu chở hàng lậu vừa vào khu vực Cửa Hội thì thấy tàu của Hải đoàn xuất hiện. Biết bị bao vây, tàu chở hàng lậu của đối tượng quay đầu chạy. Tàu của Hải đoàn tiếp tục truy đuổi từ Cửa Hội đến cửa Lý Hòa, hơn 60 hải lý mới khống chế được tàu của đối tượng.
Trong khi bị tàu của Hải đoàn vây bắt, tàu của đối tượng điện về đất liền để tổ chức lực lượng ra ứng cứu. Khi tàu của Hải đoàn đang giong dắt tàu chở hàng lậu vào đất liền thì phát hiện thấy có tới 40 chiếc mủng xô tới. Trên những chiếc mủng ấy toàn những kẻ trên người kín hình xăm trổ, tay lăm lăm dao, kiếm, gậy gộc. Anh em cán bộ trên tàu Hải đoàn nhận định. Nếu tiếp tục dẫn tàu buôn lậu vào cập cảng rất dễ gặp nguy hiểm và sẽ bị cướp hàng. Nếu đưa tàu ra ngoài xa thì những chiếc thuyền mủng kia sẽ không thể chịu được sóng và sẽ không thể tổ chức quây, đánh tháo hàng. Tàu Hải đoàn yêu cầu tàu đối tượng quay đầu ra phía biển. Thấy có lực lượng ứng cứu, các đối tượng trên tàu buôn lậu không những không cho tàu chạy mà chúng còn tự đục đáy tàu để đánh chìm, cho hàng nổi lên để các đối tượng trên thuyền mủng cướp lại.

Khi đã không chế và kéo tàu buôn lậu ra xa, anh em phát hiện khoang máy của tàu buôn lậu bị thủng, nước biển đang tràn vào. Vừa khống chế các đối tượng, vừa phải bịt lỗ thủng rồi dùng máy bơm, đẩy nước ra, vừa kéo tàu ra ngoài khơi, đồng thời điện về Hải đoàn xin tàu ra hỗ trợ. Đúng lúc đó, Hải đoàn cũng đã kịp điều một biên đội ra trợ giúp. Thấy không thể thoát được, các đối tượng trên những chiếc thuyền mủng cũng như các đối tượng trên tàu chở hàng lậu mới chịu chấp hành mệnh lệnh đưa tàu vào cảng Cửa Hội để xử lý. Sau lần đó, tình trạng buôn lậu trên khu vực biển này lắng lại, tình hình an ninh trật tự trên biển khu vực cũng đi vào ổn định.

Đây cũng chỉ là một trong rất rất nhiều những chuyện mà người lính biển Hải đoàn 38 phải đối mặt với các loại tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại. Có những lần, khi tàu của đối tượng buôn lậu bị Hải đoàn 38 bắt giữ, chúng còn đổ dầu lên mạn tàu để không cho cán bộ, chiến sĩ của Hải đoàn sang được tàu của chúng. Thậm chí, có những đối tượng, khi bị tàu của Hải đoàn vây bắt, chúng còn cho tàu lao vào bãi cạn hoặc nhằm thẳng vào tàu của Hải đoàn để "một mất một còn". Chỉ tính riêng trong năm 2013, để bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc theo nhiệm vụ và khu vực được phân công, Hải đoàn 38 đã tổ chức 2 biên đội hoạt động dài ngày, 1 biên đội đột xuất và nhiều đợt xuất kích làm nhiệm vụ đột xuất. Kiểm tra, kiểm soát bắt giữ 18 vụ tàu thuyền vi phạm, xử phạt hành chính trên 126 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước; tịch thu, tiêu hủy 7.210 lít dầu thải; lập 32 bộ hồ sơ tàu cá nước ngoài quay phim, chụp ảnh, đánh bắt trộm hải sản và xua đuổi hàng trăm lượt chiếc khác vi phạm ra khỏi vùng biển được phân công bảo vệ.

Lần theo những câu chuyện, những lát cắt của mỗi con người lính biển Hải đoàn 38, ở đó cứ có một điều gì đó là truyền thống; là kỷ cương; là tình thương và là trách nhiệm. Có lẽ, đó chính là chân dung, chất lính của người lính biển Hải đoàn 38 từ ngày thành lập đến nay và sau này đã thế, vẫn thế và mãi thế.
Phạm Thanh Khương

Bình luận

ZALO