Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ sáu, 18/09/2020 02:47 GMT+7

Chuyện làm đường ở vùng cao Nam Trà My

Biên phòng - Ở vùng cao Nam Trà My bây giờ, câu chuyện làm đường giao thông nông thôn không còn xa lạ với người Xơ Đăng, Cor, M’nông, Cà Dong... kể cả ở những xã thuộc diện khó khăn nhất. Có thể nói, chưa bao giờ đồng bào nơi đây quan tâm đến "cái đi lại" như thế. Nhiều người bảo nhau, dù diện tích mảnh vườn trồng cây ăn trái đang cho thu hoạch có hụt đi hay thửa ruộng tốt bị đường "liếm" vào vài mét, nhưng vì chuyện "đại sự" nên Nhà nước cần là dân giơ tay ủng hộ...

t0ax_10a
Đường giao thông nối các thôn, nóc với trung tâm xã Trà Vân có những chuyển biến mạnh nhờ nội lực trong dân. Ảnh:Đặng Thị Ánh Tuyết

Niềm vui từ những con đường

Có mặt ở Nam Trà My - vùng đất cuối trời Quảng Nam, nơi tiếp giáp với huyện Kon Plong (Kon Tum) và huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi), chúng tôi được mục sở thị những con đường rộng rãi, phẳng phiu nối các làng, bản với trung tâm xã, huyện. Vậy là người dân ở đây không còn phải chịu cảnh "bó gối" ngồi nhà vì những con đường quanh co cua tay áo lầy lội, bùn ngập cả gang tay vào mùa mưa hay bụi mù mịt, che khất cả tầm nhìn vào mùa nắng.

Trao đổi với chúng tôi, già làng Hồ Văn Bông, nhà ở nóc (cụm dân cư) Mô Chai, thuộc thôn 1, xã Trà Linh cho biết, trước đây, đường lên Mô Chai chỉ là lối mòn được hình thành từ lâu, người dân trong nóc muốn xuất bán nông sản, buộc phải đi vòng sang thôn khác, không chỉ xa xôi mà còn bất tiện. Từ trẻ con khi đi học đến người lớn mỗi lần lên rẫy trồng trọt, chăm sóc cây trái đều ớn lạnh con đường này vì những dốc lên, dốc xuống, ổ gà, ổ voi nhiều vô kể. Chính vì vậy, có một con đường tử tế để trẻ em có thể đến trường và người lớn tìm ra lối thoát nghèo là một niềm ước mơ lớn từ bấy lâu nay của bà con trong nóc Mô Chai.

Và giữa năm 2005, khi Nhà nước chọn tuyến đường này để làm thí điểm theo phương châm dân tự làm, Nhà nước hỗ trợ vật liệu, bà con hào hứng đóng góp ngày công khai thác, vận chuyển cát sỏi, đắp lề đường, làm rãnh thoát nước cùng nhiều hạng mục công việc khác. Đầu năm 2016, con đường bê tông như một dải lụa dài gần 2km hoàn thành, khiến 30 hộ dân trong nóc ai nấy đều phấn khởi.

"Từ khi có đường mới đến nay, nóc nối nóc, thôn liền thôn, giao thông thuận tiện, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa. Ở một nóc được coi là khó khăn nhất huyện như Mô Chai mà người dân cứ lên xe có thể chạy êm ru từ rẫy về nhà thì không có gì vui bằng. Từ nay, gà nuôi trên đồi, mì trồng trên rẫy có thể nhanh chóng mang xuống chợ trung tâm xã bán mà không lo tư thương ép giá..." - bà Hồ Thị Hoa, một người dân cư trú tại nóc Mô Chai hồ hởi nói với chúng tôi.

Sẵn lòng giơ tay ủng hộ

Tại trục giao thông liên thôn đi qua nóc Măng Lin (thuộc thôn 2, xã Trà Vân), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì con đường mới mở rộng đến 3m đã được thay thế cho lối mòn nhỏ nhưng lại là trục đường chính vận chuyển nông sản của hàng chục hộ dân trong khu vực khi xưa. "Lúc đó, đường đi lại ngoằn ngoèo hiểm trở nên ô tô không vào được, dẫn đến việc tiêu thụ nông sản của bà con gặp nhiều khó khăn. Do vậy, khi có chủ trương mở rộng con đường này, người dân trong nóc, trong thôn đều nhiệt tình hưởng ứng. Với riêng nóc Măng Lin, chỉ qua một lần họp bàn, bà con trong nóc đã thống nhất hiến đất và đóng góp công sức để sớm hoàn thành tuyến đường..." - anh Nguyễn Út, một cư dân trong nóc Măng Lin cho biết.

Cũng theo anh Út, vẫn biết làm đường là việc khó, nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt Đảng ủy, chính quyền huyện, xã đã đưa việc xây dựng giao thông nông thôn ở Trà Vân từng bước đi vào lòng dân, được người dân bàn dân chủ và nhiệt tình hưởng ứng. "Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, phong trào làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới ở xã Trà Vân nói chung, nóc Măng Lin nói riêng đã có những chuyển biến mạnh nhờ nội lực trong dân. Tôi còn nhớ, ngày họp dân, cán bộ xã thông báo đường sẽ chạy ngang đất vườn của rất nhiều hộ, đồng nghĩa phải chặt bỏ nhiều cây trồng cũng như phải thu hẹp một số diện tích đất đai, vườn rẫy, tất cả bà con đều sẵn lòng ủng hộ. Kinh nghiệm thực hiện thêm một lần khẳng định rằng, nếu biết huy động sức dân thì việc khó mấy cũng thành công" - anh Út nhấn mạnh thêm.

zp30_10b
Giao thông nông thôn ở Nam Trà My đã nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Ảnh:Đặng Thị Ánh Tuyết

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Từ khi thực hiện phong trào toàn dân tự làm đường giao thông liên thôn, liên bản theo phương châm Nhà nước hỗ trợ kinh phí, vật liệu, nhân dân bỏ công tự làm đường, do huyện Nam Trà My phát động (vào giữa năm 2015), bộ mặt của xã đã dần thay đổi, nổi bật nhất là đường sá đi lại thuận tiện, khang trang. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường hay sẵn sàng chặt bỏ cây trồng để các tuyến đường được mở rộng, thẳng lối. "Không chỉ vì chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân trong xã đều hiểu rằng, có đường giao thông tốt mới nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì thế, chính quyền cần nhân dân hỗ trợ gì, chúng tôi cũng sẵn lòng" - ông Hồ Thơ, ở thôn 3, xã Trà Mai tâm sự với chúng tôi.

Không chỉ riêng đồng bào các dân tộc xã Trà Mai, thời gian qua, người dân ở tất cả các thôn, nóc thuộc 10 xã trong huyện Nam Trà My rất nhiệt tình hưởng ứng việc làm đường giao thông nông thôn, tạo nên phong trào rộng lớn, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tính tập thể, tính cộng đồng trong nhân dân. Điều đáng mừng là, thông qua phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn, quy chế dân chủ cơ sở được phát huy tích cực, theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Qua đó, người dân phát huy tốt quyền làm chủ của mình, tạo sự thay đổi nhận thức, không trông chờ, ỷ lại, thể hiện rõ tinh thần nhân dân và Nhà nước cùng làm. Báo cáo của UBND huyện Nam Trà My cho biết, qua hơn một năm thí điểm triển khai việc làm đường giao thông nông thôn, tính đến tháng 6-2016, toàn huyện đã bê tông hóa hơn 10km đường, với quy mô chiều rộng mặt đường từ 2-3m, góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn các thôn, nóc, tạo động lực trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội ở vùng sâu, vùng xa.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, cũng với "công thức": Kinh phí, vật liệu do ngân sách huyện cấp, người dân đóng góp ngày công lao động, mỗi năm, huyện Nam Trà My sẽ làm thêm 20km đường kiên cố về các thôn, nóc khó khăn. Với những gì đã được chứng kiến từ sự lan tỏa của phong trào làm đường giao thông nông thôn ở địa phương, chúng tôi tin rằng, những "con đường ý Đảng, lòng dân" đã hiện hữu trong thời gian qua, sẽ nối dài thêm những niềm vui, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao còn nhiều khó khăn này.

Đặng Thị Ánh Tuyết

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO