Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ sáu, 24/09/2021 01:58 GMT+7

Chuyện của người ngư dân thoát chết trở về từ siêu bão

Biên phòng - "Ủa, tụi mày sống hay chết vậy? Có thiệt là tàu thoát bão về được đây không"? Mọi người tới tấp đến hỏi thăm. Ai cũng nghĩ bố con ngư dân Nguyễn Lâm đã mất tích trên biển rồi. Tất cả đều ngỡ ngàng, vỡ òa niềm vui khi thấy bố con ông lành lặn trở về, trên chiếc tàu bị hư hỏng nặng do bão Linda tàn phá.

570b5a9367400cd2b8000292
Ngư dân Nguyễn Lâm trò chuyện với phóng viên báo Biên phòng. Ảnh: T.T.H

Chuyến đi sinh tử

Qua sự kết nối của cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Phước Lộc, BĐBP Bình Thuận, chúng tôi tình cờ gặp ngư dân Nguyễn Lâm, phường Phước Hội, thị xã La Gi, đúng ngày ông thoát chết trên biển trở về cách đây 19 năm do gặp bão Linda. Nhìn vóc dáng vững chắc, bước đi thoăn thoắt của ông Lâm, tôi không nghĩ năm nay lão ngư này đã 70 tuổi. Nối nghiệp biển của cha ông, 15 tuổi, ông Nguyễn Lâm đã đi biển. Những chuyến đi khơi xa, lênh đênh trên biển cả tháng trời tôi luyện ông thành con người can trường trước gió to, sóng lớn. Ông bảo, hơn 50 năm gắn bó với biển, ông có đủ kiến thức để đối phó với những cơn giận dữ của biển cả cũng như kinh nghiệm tìm luồng cá.

Hỏi chuyện về vụ chết hụt trong bão Linda tháng 11-1997, ông cười sang sảng: "Vợ tôi lập bàn thờ cho bố con tôi rồi đấy. Hôm về, tôi sai thằng con ôm can dầu bơi vô bờ trước. Người dân nhìn thấy nó, thốt lên: "Ủa, tụi mày chết hay sống mà chạy về đây?". Họ hỏi phải tàu về thiệt không. Tới khi thấy tàu cá, họ mới tin là bố con tôi thoát bão trở về thật. Lúc đó, vợ tôi ở nhà mới biết tin, lật đật chạy ra ôm chầm lấy bố con tôi".

Linda là cơn bão thảm khốc nhất ở biển miền Tây trong vòng 100 năm. Hình thành ngày 31-10-1997 trên biển Đông, Linda mạnh dần lên vào một ngày sau đó khi di chuyển về phía Tây và tàn phá dữ dội vùng cực Nam Tổ quốc trong 2 ngày sau đó. Do thông tin liên lạc còn hạn chế nên rất nhiều ngư dân đang đánh bắt trên biển không biết có bão. Nhiều tàu cá đã phải hứng trọn sự tàn khốc của cơn bão này. Và tàu của lão ngư Nguyễn Lâm cũng nằm trong số đó.

Ông nhớ lại: "Thời điểm đó, đoàn tàu của tôi có 2 chiếc, một chiếc về trước một ngày. Còn chiếc của tôi đang đánh bắt cá gần đảo Thổ Chu. Ngày hôm đó không có gió, trời êm biển lặng. Tàu đánh bắt được kha khá rồi, tôi tính 6 giờ chiều chạy thì tới trưa ngày hôm sau sẽ về tới nhà. Thời điểm đó, chúng tôi không hề biết tin là có bão. Lúc trước tàu chạy 1 giờ được 10 hải lý, dần dần giảm xuống còn 1 giờ chạy được 4-5 hải lý. Tới gần đảo Côn Sơn, tàu không chạy được nữa. Lúc đó là 9 giờ đêm, tôi neo tàu trên  biển. Nước chảy ầm ầm. Tôi mệt quá ngủ thiếp đi lúc nào không biết".

Ông kể tiếp: "Khi tôi giật mình tỉnh dậy lúc đó là 4 giờ sáng. Tôi nhìn ra xung quanh chỉ thấy 4 bên bạc trắng. Trời mưa rất to. Tôi nghĩ trong bụng, tình thế này 1 là sống, 2 là chết. Tôi tính toán chạy xuôi theo ngọn sóng nhưng không được. Lúc đó, sóng như cái lá đổ xuống thành bánh xe". Sóng dữ quá, con trai ông Lâm không dám cầm lái. Ông đứng lên cầm lái thay con. "Tôi dòm vô định vị, thấy mình đang ở đảo Côn Sơn, xung quanh có 2 chiếc tàu đang bị sóng đánh chìm". Sau này, ông Lâm mới biết là bão tới sớm hơn dự báo 2 tiếng đồng hồ. Nếu tàu ông chạy sớm hơn đã không bị dính bão.

"Tàu của chúng tôi như chiếc mảng dừa trên biển. Tôi lái tàu vật lộn với con sóng. Tới 22 giờ hôm đó, tất cả mọi người trên tàu đều mệt nhoài, không chịu được nữa, bỏ mặc tàu cho số phận. Tôi ôm lái ngủ lúc nào không biết. Tàu tôi vô chỗ nào, tôi cũng không hay. Tới 5 giờ sáng ngày 3-11, tôi tỉnh dậy, dòm vô bờ thấy sương mù, 1 bên có 5 chiếc tàu giã cào. Sóng lúc này êm rồi. Tôi nghĩ là sống rồi, tàu tôi bị lún vô bùn. Tôi tới tàu giã cào xin đồ ăn. Người ta chỉ còn 1 bì cơm khô và gạo. Tôi xin gạo rang nấu cháo ăn, xin thêm thuốc và nước rồi cho tàu chạy về nhà. Đến ngày 5-11 thì tới cảng La Gi" - ông Lâm hồi tưởng.

Nhìn thấy bố con ông Lâm lành lặn trở về, ai cũng nể phục, bởi bão Linda - một cơn bão dữ dội đã làm cho hơn 3.100 người ở các tỉnh miền Tây và các vùng phụ cận chết và mất tích. Khi đổ bộ vào đất liền, cơn bão này khiến cho 200.000 ngôi nhà bị hư hại, tàn phá 325.000ha ruộng, rẫy.

Thủ lĩnh của các con

Đúng là nghiệp đi biển đã ngấm vào trong máu thịt của ông Nguyễn Lâm. Sau chuyến đi sinh tử đó, ông cùng các con tiếp tục rong tàu ra biển. Ông rút ra được nhiều kinh nghiệm chống đỡ với bão biển. Ông vạch tay trên nền nhà hướng gió, hướng sóng, say sưa nói về cách bẻ lái, tránh sóng ra sao. Ông chia sẻ kinh nghiệm xương máu: "Khi gặp sóng lớn phải lấy can dầu cột trước tàu cho chảy xuống biển. Dầu sẽ chảy ra, tạo thành một vòng giúp cản bớt sóng".

Bây giờ, hệ thống liên lạc tốt hơn nhiều rồi. Ngư dân thường xuyên liên lạc về bờ. "Khi có áp thấp trên biển là cán bộ Biên phòng thông báo qua đài ICOM cho chúng tôi để chủ động phòng tránh. Nhờ đó, chúng tôi tránh được nhiều rủi ro trên biển"- ông Lâm tâm sự.

Tiếp lời ông, Thiếu tá Nguyễn Tất Thắng, Chính trị viên phó đồn cho hay: "Qua hệ thống đài ICOM, chúng tôi thường xuyên thông báo cho ngư dân tình hình thời tiết. Khi trời chuyển xấu hoặc có bất thường, anh em cảnh báo sớm cho bà con sức gió, hướng đi của áp thấp hoặc bão, hướng dẫn ngư dân khu vực có thể đi tới để tránh bão. Về phía ngư dân khi làm ăn trên biển, thấy có vấn đề bất ổn, phát hiện tàu nước ngoài xâm nhập vùng biển nước ta đánh bắt trái phép đều báo về cho đơn vị xử lý".

Từ 2 năm nay, ông Lâm không còn đi biển nữa, nhưng ông vẫn là thủ lĩnh tinh thần của các con. Khi còn đi biển, ông thường dạy các con cách tránh sóng, tránh gió, nhìn trời căn hướng đi, nhìn hướng nước chảy, mảng trôi trên biển mà đoán luồng cá. Còn bây giờ, ngồi ở nhà nhưng ông vẫn tư vấn cho các con xử trí các tình huống xảy ra trên biển. Ông vẫn căn dặn các con, khi ra biển cần nhất là kinh nghiệm và lòng can đảm để đương đầu với sóng to, gió lớn.

Bóng nắng dịu dần, ông Lâm bước đi thoăn thoắt ra bờ biển. Ông dẫn chúng tôi ra thăm con tàu của gia đình đang neo đậu ở cửa sông Dinh. Ông ngồi trên mũi tàu hào sảng nói: "Nhà tôi có 2 tàu chuyên đánh bắt xa bờ. Tôi truyền lại cho 4 người con trai kinh nghiệm của gần 60 năm làm nghề trên biển. Có chuyến chúng đi hơn 1 tháng mới về, đánh bắt được từ 6 - 10 tấn cá. Hồi mới nghỉ đi biển, người tôi lúc nào cũng bứt rứt, dần dần mới quen. Ngày nào tôi cũng ra bờ biển ngồi hóng chuyện biển cho đỡ nhớ".