Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 20/01/2021 06:48 GMT+7

“Chúng tôi hoàn toàn yên tâm khi có sự hỗ trợ, giúp đỡ của BĐBP”

Biên phòng - Không chỉ là trung tâm của hoạt động khai thác dầu khí phía Nam, vùng biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn là ngư trường lớn và là cửa ngõ giao thương quốc tế về hàng hải quan trọng với lưu lượng phương tiện qua lại, hoạt động ngày một đông. Phần lớn trong số đó có hành trình ngang qua hành lang an toàn (HLAT) 2 tuyến đường dẫn khí Bạch Hổ và Nam Côn Sơn. Thời gian qua, hoạt động khai thác dầu, ống dẫn khí luôn được bảo đảm an toàn. Có được kết quả phấn khởi đó là nhờ có sự hợp tác, giúp đỡ tích cực, trách nhiệm của BĐBP Bà Rịa - Vũng Tàu.

w4ul_37b
Cán bộ Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng sân bay Vũng Tàu làm thủ tục cho khách bay ra giàn khoan. Ảnh: Đăng Bảy

Công tác tuyên truyền đặt lên hàng đầu

Khi cái Tết cổ truyền đang cận kề, cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP Bà Rịa - Vũng Tàu đang tất bật chuẩn bị cho chuyến tuần tra bảo vệ HLAT đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn. Vốn là người có nhiều năm gắn bó với công tác tuần tra trên biển, Thuyền trưởng, Đại úy Nguyễn Ngọc Doanh nói: Tuy đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng vì cái lợi trước mắt, nhiều thuyền trưởng vẫn cố tình vi phạm, một số thả neo, thậm chí đánh cá bằng chất nổ trong HLAT các tuyến ống khí. Khi bị BĐBP phát hiện, có trường hợp còn chống đối, thậm chí dùng hung khí đánh trả... Chúng tôi phải bình tĩnh, khéo léo mới xử lý được những thuyền trưởng “cứng đầu” này.

Theo Đại tá Phạm Văn Phong, Chỉ huy trưởng BĐBP Bà Rịa - Vũng Tàu, bình quân mỗi năm, đơn vị đăng ký, kiểm chứng cho hơn 50.000 lượt tàu cá; 45.000 lượt tàu hàng nội địa và khoảng trên 6.100 lượt tàu xuất, nhập, quá cảnh qua cửa khẩu cảng biển. Số lượng tàu, thuyền qua lại rất lớn nói trên có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn ngành dầu khí. Theo đó, đơn vị đã phối hợp tiến hành đồng bộ 3 nhiệm vụ: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục; kiểm tra, kiểm soát người từ sân bay ra các giàn khoan và tuần tra bảo vệ HLAT đường ống dẫn khí.

Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Chính ủy BĐBP Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, mỗi năm, đơn vị đều phối hợp tổ chức hàng chục cuộc hội thảo, tuyên truyền cho hàng nghìn chủ phương tiện, thuyền trưởng, các thuyền viên và ngư dân hiểu rõ các Nghị định của Chính phủ về công tác bảo vệ an ninh, an toàn dầu khí; quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí hóa lỏng. Ngoài ra, còn phát trên 10.000 tờ rơi, tờ sơ đồ có nội dung liên quan đến công tác bảo vệ an ninh, an toàn dầu khí.

Và cứ mỗi dịp như vậy, đơn vị đều tổ chức cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm HLAT các công trình dầu khí. BĐBP tỉnh cũng đã phối hợp với địa phương tổ chức hướng dẫn và vận động 750 chủ phương tiện cài đặt hệ thống tọa độ các công trình dầu khí lên máy định vị tàu cá, đồng thời cho các chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm.

Tuần tra dưới biển, kiểm soát trên không

Đại tá Phạm Văn Phong cho biết thêm: Do công trình dầu khí, ống dẫn khí trải dài, xa bờ, phân tán, xen lẫn với ngư trường đánh bắt hải sản, có nhiều luồng hàng hải nội địa và quốc tế đi qua nên nguy cơ mất an toàn rất cao. Thời gian gần đây còn xuất hiện nhiều đối tượng khai thác phế liệu, cát nhiễm mặn, hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt... Do đó, các đơn vị BĐBP trong tỉnh phải rất tích cực, quyết tâm và chủ động mới hoàn thành được nhiệm vụ.

Theo Đại tá Phong, 2 năm qua, BĐBP tỉnh phối hợp với Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ và Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn đã tổ chức 464 lượt chuyến tuần tra hành lang ống khí gần bờ (trong 12 hải lý, tính từ mũi Kỳ Vân, huyện Long Điền hướng ra mỏ Bạch Hổ); 19 lượt tuần tra ống khí ngoài khơi (tính từ mũi Kỳ Vân đến Lan Tây, dài 174 hải lý). Qua đó, phát hiện trên 436 phương tiện vi phạm HLAT và đường ống dẫn khí. Đã ngăn chặn, xua đuổi 820 phương tiện hoạt động gần HLAT và một số khu vực gần các mỏ dầu, xử lý 48 vụ với 48 chủ phương tiện vi phạm; 3 vụ với 22 phương tiện và 73 đối tượng khai thác cát nhiễm mặn trong HLAT dầu khí.

Ở BĐBP Bà Rịa-Vũng Tàu có một đội công tác rất đặc biệt mà không tỉnh, thành nào có. Đó là Trạm Biên phòng cửa khẩu sân bay Vũng Tàu. Theo Trung tá, Trạm trưởng Phạm Văn Cường, nhiệm vụ của trạm là kiểm tra, kiểm soát người ra vào các công trình dầu khí qua sân bay Vũng Tàu. Từ năm 2013 trở về trước, trạm còn có nhiệm vụ cắt cử người đi theo các chuyến bay ra từng giàn khoan vừa làm công tác giám hộ, vừa làm thủ tục cho các tàu dầu. Nhưng từ khi thực hiện khai báo điện tử biên phòng qua mạng, nhiệm vụ này đã được lược giản. Trung tá Cường cho biết, bình quân mỗi năm, trạm làm thủ tục cho trên 2.000 chuyến bay với trên 50.000 lượt khách bay từ Vũng Tàu ra các công trình dầu khí và ngược lại. Phần lớn trong số đó là người Nga, Anh, Hàn Quốc, Nhật, Malaysia, Philippines...

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Minh, Giám đốc Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn khẳng định: “Nhờ có sự chủ động, tích cực và quyết tâm cao của BĐBP và chính quyền các cấp nên những năm qua, tuyến đường ống dẫn khí luôn được an toàn. Số vụ vi phạm HLAT ngày càng giảm. Đặc biệt, công tác phối hợp tuyên truyền của BĐBP đã thực sự góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của các công trình dầu khí. Đồng thời, giúp cho các thuyền trưởng, thuyền viên và ngư dân thấy được mức độ nguy hiểm, qua đó nêu cao trách nhiệm, không vi phạm HLAT các công trình dầu khí. Chúng tôi hoàn toàn yên tâm khi có sự hỗ trợ, giúp đỡ của BĐBP”.

Đăng Bảy

Bình luận

ZALO