Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 23/05/2022 03:54 GMT+7

Chúng tôi có thể khởi nghiệp thành công

Biên phòng - Những bạn trẻ người dân tộc thiểu số (DTTS) mà tôi mới gặp khiến tôi ngưỡng mộ và nể phục bởi cách họ lập nghiệp, tiên phong khẳng định bản thân trên những con đường đầy chông gai. Mỗi người trong số họ đều là nguồn cảm hứng thúc đẩy những bạn trẻ DTTS khác dám ước mơ, khởi nghiệp và cống hiến cho cộng đồng.

Bài 1: Chuyện của cô gái Mông bán hàng rong trở thành giám đốc du lịch

Tẩn Thị Shu, người dân tộc Mông, sinh năm 1986, ở xã Lao Chải, huyện Sa Pa, Lào Cai đã gây cho tôi ấn tượng mạnh bởi nụ cười tươi rói, sự tự tin, hoạt ngôn và những suy nghĩ sáng tạo, độc đáo. Trong điều kiện hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, Shu đã tự tay gây dựng cho mình Công ty trách nhiệm hữu hạn du lịch Sapa O’Châu ở tuổi 21. 

igzr_20a
Tẩn Thị Shu được tạp chí Fobers Vietnam vinh danh là 1 trong 30 người dưới 30 tuổi nổi bật năm 2016. Ảnh: Bích Nguyên

“Tôi muốn thay đổi cuộc sống”

Năm 2016, Shu trở nên nổi tiếng khi được tạp chí Fobers Vietnam vinh danh là một trong số 30 người dưới 30 tuổi nổi bật của năm. Sự vinh danh này hoàn toàn xứng đáng với những gì Shu đã và đang làm để mang lại cho bản thân và cộng đồng cuộc sống tốt đẹp hơn, đặc biệt là các em nhỏ người dân tộc thiểu số (DTTS) ở quê hương của cô.

Sapa O’Châu theo tiếng Mông nghĩa là cảm ơn Sa Pa. Hiện tại, Sapa O’Châu chuyên cung cấp các tour du lịch leo núi, khám phá bản làng vùng DTTS từ 1 đến 4 ngày phục vụ du khách nước ngoài. Mỗi tháng, Sapa O’Châu phục vụ từ 250-300 khách từ nhiều quốc gia khác nhau đến Sa Pa. Hơn 20 nhân viên của công ty đều là người dân tộc bản địa, có mức thu nhập ổn định khoảng 3 triệu đồng/tháng/người.

Shu kể: “Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở vùng  cao, có 4 chị em. Cuộc sống quá thiếu thốn, khổ cực khiến tôi phải bỏ học từ lớp 3 theo chị và mẹ ra thị trấn bán hàng rong như những người khác trong bản”. Ngày nắng cũng như ngày mưa, Shu đều cuốc bộ 10km từ bản ra thị trấn Sa Pa bán hàng thổ cẩm. Có hôm, cô phải nhịn đói cả ngày, vì không bán được hàng. Những ngày trời mưa lớn, không về nhà được, Shu ngủ lại thị trấn, ở bất cứ chỗ nào có thể ngả lưng.

Khách ngoại quốc tới Sa Pa ngày một đông. Họ rất thích thú những sản phẩm truyền thống của đồng bào DTTS nơi đây, nhưng do bất đồng ngôn ngữ, Shu không bán được nhiều hàng. Biết vậy, cô tự học tiếng Anh, chủ yếu là “tiếng bồi” qua những người khách nước ngoài. Như thế là chưa đủ, Shu nghĩ tới việc học tiếng Anh một cách bài bản hơn. Từ số tiền ít ỏi do bán hàng kiếm được, cô vào tiệm Internet tự học tiếng Anh qua mạng.

Có chút vốn tiếng Anh, Shu chuyển sang làm hướng dẫn viên du lịch. Shu chia sẻ: “Tôi nhận thấy cuộc sống của người dân quê tôi và đồng bào DTTS rất khó khăn, phải lo ăn từng bữa. Đặc biệt, phụ nữ người Mông rất vất vả, ít được học hành. Tôi muốn thay đổi cuộc sống đó. Tôi ước mơ làm thế nào đó có thể hỗ trợ được cho các chị em mình, cho những người dân quê tôi có cuộc sống tốt hơn”.

Với suy nghĩ đó, năm 2002, Shu nảy ra ý tưởng thành lập một công ty du lịch của người bản địa, tổ chức cho khách nước ngoài tham quan các bản làng của đồng bào DTTS ở Sa Pa. “Thực hiện ý tưởng là điều quá khó trong điều kiện hoàn cảnh của tôi. Tôi không thể làm được do không có vốn và không có kiến thức” – Shu nhớ lại.

Tạo “sân chơi” cho đồng bào DTTS làm du lịch

Dù khó khăn, Shu vẫn không từ bỏ ước mơ của mình. Năm 2007, với số vốn tích lũy được khi làm hướng dẫn viên, cùng với sự giúp đỡ của một số bạn người australia, Shu thành lập Công ty Sapa O’Châu. Đây là công ty đầu tiên của người bản địa ở xã Lao Chải cung cấp dịch vụ du lịch cộng đồng. Với sự ra đời của Sapa O’Châu, Shu muốn mang lại cơ hội thay đổi cuộc sống của người dân, nhất là những phụ nữ và trẻ em ở Lao Chải.

Shu tâm sự: “Mục tiêu của Sapa O’ Châu là tạo được nhiều việc làm cho các bạn DTTS cũng như tạo điều kiện cho các bạn đi học. Thông qua hoạt động của Sapa O’Châu, tôi mong muốn các chị em có nhiều kiến thức, kinh nghiệm để sau này, họ có thể tự khởi nghiệp được. Thực sự, nếu không có kiến thức, không có kinh nghiệm thì sẽ gặp nhiều thất bại và rủi ro như tôi đã từng trải qua”.

Trong sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường du lịch, công ty non trẻ của Shu không ít lần rơi vào khó khăn, có lúc như đứng trước bờ vực phá sản do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng quản lý. Năm 2011, một cánh cửa khác mở ra với Shu. Trong lúc khó khăn nhất, Shu may mắn tìm thấy và kết nối với Dự án “Nâng cao năng lực lãnh đạo của doanh nghiệp xã hội” của Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) và KOTO quốc tế thực hiện với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Ireland và hỗ trợ kỹ thuật chính của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tham gia dự án này, Shu được đào tạo về kỹ năng lãnh đạo và quản lý kinh doanh. Trước đó, Shu đã đi học trở lại. Cô tốt nghiệp Trung học phổ thông vào năm 2015 và tiếp tục học lên Đại học Kinh tế quốc dân, hệ đào tạo từ xa.

“Tôi cảm thấy tự hào là mình có ước mơ và đã thực hiện được ước mơ đó. Với Sapa O’Châu, tôi muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ DTTS đang thực hiện ước mơ của mình. Các bạn hãy vươn lên và dám khẳng định mình” - Shu nói. 

Làm việc trong môi trường đa văn hóa, Shu rất chú trọng bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên của mình. “Công việc của chúng tôi phải tiếp xúc với rất nhiều khách nước ngoài, với nhiều nền văn hóa khác nhau. Để phục vụ du khách tốt nhất, 100% bạn trẻ làm việc cùng tôi được học tiếng Anh, được hướng dẫn kỹ năng giao tiếp, thuyết minh và những kiến thức nền tảng về văn hóa truyền thống của các DTTS ở Sa Pa” - Shu cho biết.

Hiện tại, Shu đang nuôi 40 em học sinh DTTS ăn học. Điều khiến Shu trăn trở, suy tư là cô không có đất đai, không có chỗ làm nhà cho các em ở. Shu tâm sự: “Tôi phải thuê nhà cho các em ở trong điều kiện còn chật chội. Tôi cảm thấy đó là vấn đề đau lòng nhất của tôi. Nếu không có chỗ cho các em ở ổn định, thì mình muốn tốt như thế nào cũng không làm được”.

Shu mong muốn được chính quyền địa phương hỗ trợ nhiều hơn về pháp lý, được tạo điều kiện vay vốn và chính sách ưu đãi về thuê đất đai để cô và các em học sinh của mình có chỗ ở ổn định, phát triển công ty.

Bài 2: Đưa công nghệ Israel về với người Mông

 Bích Nguyên

Bình luận

ZALO