Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 21/04/2021 03:00 GMT+7

Dự án Luật Tố cáo (sửa đổi):

Chưa quy định việc giải quyết đơn tố cáo nặc danh

Biên phòng - Sáng 29-5, Quốc hội (QH) làm việc tại hội trường nghe Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu, trình bày Tờ trình dự án Luật Tố cáo (sửa đổi) và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Khắc Định báo cáo việc thẩm tra dự án Luật tố cáo (sửa đổi).

phan-van-sau
Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu, trình bày Tờ trình dự án Luật Tố cáo (sửa đổi). Ảnh: Văn Bình

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu, về nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo, dự thảo Luật tiếp tục kế thừa nguyên tắc xác định thẩm quyền trong Luật hiện hành và bổ sung thêm một số nguyên tắc để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn hiện nay. Theo đó, luật quy định thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức mà nội dung thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan, tổ chức; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của nhiều cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của nhiều cơ quan, tổ chức; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu, trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đã nghỉ hưu; của cán bộ, công chức, viên chức đã chuyển công tác sang cơ quan, tổ chức khác, bị mất chức, cho thôi việc, bị buộc thôi việc.

Đối với việc tố cáo nặc danh (đơn tố cáo không ghi họ tên, địa chỉ người tố cáo), Tổng thanh tra Chính phủ cho rằng, chưa nên quy định về việc giải quyết tố cáo nặc danh, bởi quy định của Đảng và Luật tố cáo hiện hành chưa chấp nhận xem xét, giải quyết đơn tố cáo không rõ, họ tên địa chỉ người tố cáo.

“Trong những năm qua các cơ quan nhà nước mới chỉ giải quyết được 87,4% tổng số đơn tố cáo có danh, trong đó có đến  59,3% là tố cáo sai và 28,3% tố cáo có đúng, có sai. Vì vậy, nếu Luật quy định việc giải quyết tố cáo nặc danh sẽ gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước trong quá trình xem xét, giải quyết. Hơn nữa, trường hợp người tố cáo lợi dụng quyền tố cáo để tố cáo nặc danh sai sự thật thì không có căn cứ để xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người tố cáo”. – Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu nhấn mạnh.

Về vấn đề này tại báo cáo thẩm tra dự án luật của Ủy ban pháp luật của QH nêu rõ đây là vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, đa số thành viên Ủy ban Pháp luật tán thành với dự thảo Luật là không quy định về giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh. Bởi vì, tố cáo là quyền của công dân, để thực hiện quyền thì công dân phải nhân danh chính mình tham gia vào quan hệ pháp luật và phải chịu trách nhiệm nếu cố tình tố cáo sai sự thật. Theo ông Nguyễn Khắc Định, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH, nếu quy định tiếp nhận và giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh sẽ gây khó khăn cho cơ quan, người có thẩm quyền trong việc xác minh, xử lý thông tin giải quyết tố cáo, gây tốn kém chi phí của nhà nước, dễ xảy ra tình trạng lợi dụng quy định để tố cáo tràn lan, sai sự thật...”.

Tuy nhiên, dù nhất trí về nguyên tắc là không xử lý đơn tố cáo nặc danh, nhưng một số thành viên Ủy ban Pháp luật đề nghị cần quy định rõ trường hợp có gửi kèm theo chứng cứ, nội dung rõ ràng (như các tài liệu, vật chứng, ảnh, đoạn băng ghi hình, ghi âm…) thì cơ quan, người có thẩm quyền phải có trách nhiệm tổ chức việc xác minh, xử lý nhằm tránh bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật. Các ý kiến này cho rằng quy định như vậy là phù hợp với điều kiện hiện nay khi mà cơ chế bảo vệ người tố cáo chưa có hiệu quả, vì nhiều lý do mà người tố cáo không dám hoặc không muốn đứng tên, thậm chí có trường hợp còn mạo danh người khác. Theo ông Nguyễn Khắc Định, việc tiếp nhận và xử lý đối với các trường hợp này cũng cần có quy định cụ thể, đặc thù, coi đây là việc phản ánh, tiếp nhận thông tin để bảo vệ pháp luật, không thuộc quy trình xử lý tố cáo.

Quy định về bảo vệ người tố cáo (từ Điều 40 đến Điều 50), qua thẩm tra, Ủy ban Pháp luật cho rằng, các quy định vẫn còn chung chung, chưa xác định rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ người tố cáo; chưa làm rõ cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác này; chưa đánh giá tác động của quy định này về phương thức, biện pháp bảo vệ, về nguồn nhân lực, kinh phí, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho việc bảo vệ người tố cáo. Những vấn này được xem là trọng tâm trong sửa đổi Luật lần này, nên Ủy ban Pháp luật đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu kỹ thêm để có quy định cụ thể, đầy đủ, dễ hiểu, dễ áp dụng nhằm bảo đảm tính khả thi của Luật, đáp ứng được mục đích sửa đổi Luật Tố cáo.

Viết Hà

Bình luận

ZALO