Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ bảy, 17/04/2021 12:32 GMT+7

Xây dựng thương hiệu quốc gia:

Chú trọng vai trò của truyền thông và cộng đồng

Biên phòng - "Để tránh bị "xâm chiếm" và trở thành thị trường tiêu thụ hàng hóa của nước khác, chúng ta phải chủ động phát huy nội lực, tạo điều kiện để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu dựa trên sự độc đáo, khác biệt" - Tiến sĩ Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu tại diễn đàn "Thương hiệu quốc gia với truyền thông và cộng đồng" diễn ra ngày 20-4, tại Hà Nội.

Thực trạng của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Ngày nay, hội nhập kinh tế quốc tế là xu hướng tất yếu, ở đó, mỗi quốc gia phải hòa mình vào dòng chảy kinh tế chung của toàn thế giới. Thương hiệu hàng hóa của quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường quốc tế càng sâu rộng thì quốc gia đó càng hùng mạnh. Trong suốt quá trình chuyển mình hòa nhập với dòng chảy chung, quốc gia nào xây dựng được thương hiệu hàng hóa gắn liền với bản sắc, thì sẽ mang được hình ảnh đất nước mình ra thế giới. Và đó là một quá trình gian nan, cần những giải pháp dài hơi, đồng bộ và hiệu quả. 

Thương hiệu hàng hóa Việt Nam đang chuyển mình theo xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế và đã bộc lộ những bất cập không nhỏ như: Hàng hóa Việt Nam đang bị lép vế trước các thương hiệu nước ngoài trên chính thị trường trong nước; thông qua trung gian hoặc dưới dạng gia công cho các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài mới tiếp cận được với thị trường thế giới; bị đối thủ cạnh tranh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khai thác một cách bất lợi trên thị trường thế giới. Từ đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có hàng xuất khẩu đã phải chịu thiệt đơn thiệt kép.

Thực trạng của việc phát triển hình ảnh và thương hiệu hàng hóa quốc gia ở nước ta còn nhiều bất cập, khó khăn, nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ nhận thức và sự quan tâm chưa đầy đủ của các cấp, các ngành, doanh nghiệp. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp hiểu biết pháp luật còn hạn chế, không có ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng hóa của mình. Nhiều người nước ngoài không biết đến hoặc biết không đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Bùi Thế Đức, để tránh tình trạng bị lệ thuộc vào kinh tế, bị thua thiệt, trở thành "bãi rác đồ cũ" của nước khác, Việt Nam cần phải chủ động phát huy nội lực, trên dưới đồng lòng, chung sức tạo điều kiện để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu hàng hóa dựa trên tính độc đáo, sự khác biệt, khả dụng, tính truyền thống và tính sáng tạo của hàng hóa, dịch vụ để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thế giới. Ở hai phân khúc đầu trong chuỗi quá trình tạo nên giá trị gia tăng trên toàn cầu (là nghiên cứu và phát triển - sở hữu trí tuệ; sản xuất), Việt Nam không có nhiều lợi thế nhưng có thể đua tranh ở hai phân khúc sau, đó là xây dựng thương hiệu và phát triển thương mại - dịch vụ.

jf4q_15
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn "Thương hiệu quốc gia với truyền thông và cộng đồng". Ảnh: Thùy Trang

Khẳng định bản sắc gắn liền với xây dựng thương hiệu

Thương hiệu sản phẩm hay doanh nghiệp là một yếu tố tạo nên thương hiệu quốc gia, góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia trong mắt người tiêu dùng toàn thế giới. Thương hiệu quốc gia có vai trò kết nối các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp, ngành, địa phương thành chuỗi giá trị, tạo nên sức mạnh để giới thiệu, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, quốc gia. Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương - ông Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thương hiệu quốc gia Việt Nam phát biểu: "Xây dựng thương hiệu quốc gia để khẳng định bản sắc Việt Nam trên thị trường thế giới trong bối cảnh hội nhập là cách đi đúng hướng".

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc khẳng định thương hiệu Việt trên thương trường quốc tế là có triển vọng, song phải có thời gian, lộ trình để tích tụ năng lượng và kinh nghiệm. Đồng thời, phải có sự hỗ trợ của Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương và sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, mới tạo ra bước đột phá. Xác định rõ nguồn lực còn nhiều hạn chế, Bộ Công thương mà trực tiếp là Cục Xúc tiến thương mại đã nỗ lực xây dựng và đổi mới các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, quy tụ nỗ lực của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp quyết tâm đưa hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam tương xứng với vị thế mới của đất nước.

Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Điều hành Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp nhằm nâng cao vị thế hàng hóa, Hapro đã bám sát ba tiêu chí "Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong". Ngoài ra, Hapro đã có những hoạt động cụ thể như gắn logo thương hiệu Vietnam Value vào các sản phẩm xuất khẩu chủ lực và sử dụng trong quảng cáo, chương trình truyền hình, hội thảo...

Bên cạnh doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu quốc gia còn là trách nhiệm của cộng đồng, trong đó có vai trò của truyền thông. Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nhận thức được vai trò quan trọng của truyền thông nên từ giai đoạn đầu triển khai, Chương trình thương hiệu quốc gia đã ký kết hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam… để thực hiện nhiều hoạt động quảng bá, tăng cường sự nhận biết đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, tạo sự tin cậy của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Mặt khác, báo chí cũng đã đề cập những tồn tại, hạn chế, thách thức, cơ hội trong xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại Việt Nam, đồng thời qua ý kiến của người tiêu dùng, cơ quan chức năng đã điều chỉnh, xây dựng chính sách phát triển thương hiệu phù hợp.

Cùng quan điểm trên, Tiến sĩ Bùi Thế Đức nhấn mạnh 4 nhiệm vụ cấp bách của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền cho Chương trình Thương hiệu quốc gia gồm: Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về sự cần thiết phải phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng; công tác tuyên truyền phải nhấn mạnh giáo dục ý thức tự tôn, lòng tự hào, tự trọng của dân tộc, xây dựng đạo đức, văn hóa, trách nhiệm xã hội và sự tự tin cho doanh nghiệp; đấu tranh chống tiêu cực trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ hàng Việt Nam, xây dựng lối sống, văn hóa mới trong tiêu dùng; cung cấp kiến thức về Chương trình thương hiệu quốc gia và tích cực xây dựng, bảo vệ thương hiệu quốc gia.

Thùy Trang

Bình luận

ZALO