Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ năm, 26/05/2022 12:19 GMT+7

Chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam đạt hơn 80%

Biên phòng - Đây là kết quả khảo sát trên 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc ở 60 bệnh viện trên toàn quốc, vừa được công bố tại Hội thảo Công bố báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam năm 2018 (Chỉ số PSI), do Bộ Y tế và Tổ chức Sáng kiến Việt Nam phối hợp tổ chức sáng 30-5, tại Hà Nội.

id4yk5c37q-14908_f_jwadqnas1_2
Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thùy Trang

Trong số 60 bệnh viện khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng Rất Tốt, chiếm 21,7% số bệnh viện được khảo sát, 26 bệnh viện người bệnh hài lòng và được xếp hạng Tốt, chiếm 43,3% còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng Khá, chiếm 35%.

So sánh với kết quả khảo sát gần 3.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện công năm 2017, chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018 đã có sự cải thiện theo hướng tích cực. Chỉ số PSI 2018 đạt 4,04/5 so với PSI 2017 đạt 3,98/5.

Năm 2018, yếu tố được hài lòng nhất là “Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế” (4,13/5); trong khi yếu tố “Chi phí khám chữa bệnh” là yếu tố có mức độ hài lòng thấp nhất (3,78/5). Gần một nửa người bệnh và gia đình được phỏng vấn, cảm nhận mức độ chi trả thêm bằng tiền túi là ít (45%), trong khi 49% cho biết không phải trả thêm tiền túi do được bảo hiểm chi trả toàn bộ.

Khảo sát Chỉ số Hài lòng người bệnh PSI 2018 là kết quả kết hợp nghiên cứu giữa Bộ Y tế và các chuyên gia của mạng lưới Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana, Hoa Kỳ trong khuôn khổ Dự án “Dịch vụ y tế công bằng thông qua Chỉ số Hài lòng người bệnh” do Oxfam Việt Nam, Bộ Ngoại giao Hà Lan và Cơ quan Hợp tác phát triển Bỉ tài trợ.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú được tiến hành rộng rãi ở các bệnh viện từ năm 2015 và thu được một số kết quả quan trọng, từng bước tạo ra những chuyển biến tích cực trong tư duy, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức bệnh viện nói riêng, cũng như chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện nói chung.

Đến nay, các bệnh viện đã tích cực triển khai và đã thu được hơn 2,5 triệu phiếu góp ý, góp phần quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng bệnh viện. Tuy nhiên việc khảo sát này đang được tiến hành đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang trong quá trình chữa trị.

Thùy Trang

Bình luận

ZALO