Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 24/01/2022 06:48 GMT+7

“Chạy nước rút” giải ngân

Biên phòng - Hết niên độ kế hoạch năm 2021 mà các địa phương không giải ngân hết vốn đầu tư công thì sẽ bị thu hồi và trừ luôn ở kế hoạch trung hạn 2021 - 2025, không được bố trí lại sau này - Đó là cảnh báo cuối cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau khi kiến nghị của các địa phương về việc kéo dài vốn kế hoạch năm 2021 sang năm 2022 hay trả lại vốn ODA năm 2021 để bố trí lại bị bác bỏ.

Theo Bộ Tài chính, tính đến ngày 30-11, cả nước đã giải ngân được gần 295.000 tỷ đồng, đạt 63,86% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó, vốn trong nước đạt 69,19%, vốn nước ngoài đạt 21,51%, đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng quan ngại là nhiều bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt thấp. Cụ thể, 32/50 bộ, cơ quan trung ương và 21/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 50%. Trong số đó, có 20 bộ và 4 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 30%. Còn khoảng 200 nghìn tỷ đồng cần giải ngân trong giai đoạn nước rút...

Tình hình thực hiện các dự án trọng điểm cũng không khả quan hơn như dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt 53,01% kế hoạch đã giao; dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 mới giải ngân được 65,8% kế hoạch năm 2021...

Đề cập đến nguyên nhân chậm tiến độ giải ngân, lãnh đạo các bộ, cơ quan lý giải có nhiều nguyên nhân, trong đó nổi bật là do tác động của dịch Covid-19 kéo dài khiến nhiều dự án phải dừng thi công. Các dự án ODA chịu tác động nặng nề của đại dịch phải điều chỉnh hiệp định vay, gia hạn thời gian thực hiện dự án, thống nhất với nhà tài trợ về kế hoạch thực hiện, đấu thầu.

Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu xây dựng trên thị trường tăng mạnh, tác động trực tiếp đến chi phí của doanh nghiệp, nhà thầu, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ các dự án.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra nguyên nhân chính xuất phát từ công tác tổ chức chỉ đạo, điều hành của nhiều địa phương còn nhiều hạn chế; năng lực của một số ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu chủ đầu tư còn bất cập, đặc biệt là khâu kiểm tra, giám sát chưa nghiêm túc. Bởi, thủ tục điều chuyển hiện đã đơn giản hơn, hoàn toàn thuộc thẩm quyền địa phương nhưng nhiều địa phương vẫn không thực hiện kịp thời.

Thế nên, trong công tác chuẩn bị dự án, tổ chức giải phóng mặt bằng, có địa phương làm rất tốt, nhưng cũng có địa phương chuẩn bị dự án sơ sài, đến khi thực hiện gặp nhiều vướng mắc, dẫn đến vốn giao từ đầu năm nhưng đến cuối năm vẫn không thể giải ngân vì “tắc” giải phóng mặt bằng...

Trước kiến nghị của nhiều địa phương xin kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân vốn kế hoạch năm 2021 sang năm 2022; điều chỉnh giảm kế hoạch vốn nước ngoài năm 2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý vì theo quy định của Luật Đầu tư công và Nghị định hướng dẫn thì giải ngân chỉ trong một năm, việc kéo dài vốn chỉ xem xét với từng dự án và chỉ trong trường hợp bất khả kháng. Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị chuyển vốn đầu tư công chưa dùng sang hỗ trợ doanh nghiệp và phòng, chống dịch Covid-19.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối năm 2021, Chính phủ đã thành lập 6 tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại một số bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có tỉ lệ giải ngân thấp. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân của từng vướng mắc, chỉ đạo quyết liệt, tập trung đẩy nhanh giải ngân đúng quy định.

Rõ ràng, việc dự án không giải ngân hết dẫn đến bị thu hồi vốn là rất đáng tiếc và gây nhiều hệ lụy mà địa phương phải giải quyết. Trong trường hợp bị thu hồi vốn về, để dự án không bị dở dang, địa phương sẽ phải dùng dự toán năm 2022 của dự án khác để bố trí hoặc phải cắt giảm dự án mới khởi công.

Hoàng Lâm

Bình luận

ZALO