Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 20/04/2021 02:22 GMT+7

Chất lượng công tác cửa khẩu của BĐBP có bước chuyển biến rõ rệt

Biên phòng - Ngày 7-3-2011, Đảng ủy BĐBP ban hành Nghị quyết 84-NQ/ĐU về nâng cao chất lượng công tác cửa khẩu của BĐBP trong tình hình mới. Qua 5 năm triển khai thực hiện, kết quả thực tiễn đã khẳng định Nghị quyết 84 là hết sức cần thiết và là nền tảng để xây dựng lực lượng cửa khẩu BĐBP chính quy, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

vrau_1a
BĐBP Lạng Sơn phối hợp với lực lượng Hải quan Lạng Sơn kiểm tra hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Lê Đồng

Những kết quả nổi bật

Theo Thiếu tướng Lê Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Cửa khẩu BĐBP, Nghị quyết 84 là nghị quyết chuyên đề mang tính cơ bản, toàn diện về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác cửa khẩu của BĐBP trước mắt cũng như lâu dài.

Thực tế việc triển khai Nghị quyết 84 đã tạo động lực và nền tảng cho việc đổi mới toàn diện, cơ bản công tác cửa khẩu, từng bước hiện đại hóa cửa khẩu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và xu thế hội nhập quốc tế. Thực hiện Nghị quyết 84, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã làm tốt công tác tham mưu cho các cấp về chính sách, pháp luật, xây dựng thể chế, cơ chế và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác cửa khẩu. "Cho đến nay, BĐBP có đầy đủ căn cứ, hành lang pháp lý để tổ chức lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong quản lý cửa khẩu, kiểm soát xuất nhập cảnh (XNC), thực thi các nhiệm vụ theo pháp luật trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên khu vực biên giới, cửa khẩu, khu kinh tế cửa khẩu và khu kinh tế ven biển" - Thiếu tướng Lê Thanh Tùng cho biết.

Bên cạnh đó, BĐBP còn đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật ở các cửa khẩu, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý cửa khẩu, kiểm soát XNC. Để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, Đảng ủy BĐBP đã thực hiện thí điểm thủ tục biên phòng điện tử đối với 7 đơn vị cửa khẩu cảng. Hiện, thời gian làm thủ tục XNC giảm từ 5 phút xuống còn 1 phút/khách. Riêng đối với các cửa khẩu có lưu lượng lớn khách XNC, sử dụng giấy thông hành để XNC, Bộ Tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo nghiên cứu áp dụng công nghệ kiểm soát bằng thẻ từ và mã vạch, do đó thời gian làm thủ tục chỉ mất từ 3-5 giây/người.

Theo Trung tướng Phạm Huy Tập, Chính ủy BĐBP, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 84, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng tại cửa khẩu chặt chẽ và hiệu quả hơn. Chất lượng nguồn lực làm công tác cửa khẩu có nhiều tiến bộ về trình độ nghiệp vụ, tác phong công tác, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Các cửa khẩu đã trở thành điểm sáng về đối ngoại biên phòng, qua đó góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, cùng phát triển, tạo điều kiện tốt để hội nhập quốc tế.

Một số hạn chế, bất cập cần khắc phục

Bên cạnh kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 84 vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Trong đó có những hạn chế xuất phát từ bất cập hệ thống văn bản, quy định pháp luật. Từ thực tiễn công tác, BĐBP TP Hồ Chí Minh nhận thấy rằng, việc triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật bộc lộ một số điểm bất cập, không hợp lý như Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Đó là thị thực rời cấp cho khách du lịch tàu biển quá cảnh hiện nay không đúng quy định của luật và chưa đảm bảo an ninh bảo mật vì thị thực rời không dán ảnh và phải thu hồi khi khách xuất cảnh rời cảng. Do đó, trên hộ chiếu không thể hiện dấu kiểm chứng, không thể hiện hành trình của khách đã đến Việt Nam. Hơn nữa, thời gian hoàn tất thủ tục đối với tàu biển có số lượng hành khách đông mất rất nhiều thời gian.

Có một thực tế là tại Điều 5, Nghị định 50/2008/NĐ-CP quy định: "BĐBP là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an nhân dân, các ngành hữu quan, chính quyền địa phương trong hoạt động quản lý, bảo vệ an ninh trật tự trong khu vực cửa khẩu cảng biển theo quy định của pháp luật". Thế nhưng, khi xây dựng các công trình cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, các nhà đầu tư đã không chú trọng đến đảm bảo an ninh trật tự. Thậm chí, hàng rào bảo vệ và hệ thống chiếu sáng không đảm bảo tạo sơ hở cho tội phạm xâm nhập hoạt động, hoặc cổng cảng, cầu cảng không bố trí (hoặc bố trí vị trí không hợp lý) nơi làm việc của BĐBP thực hiện kiểm tra, giám sát biên phòng...

Nghị định 50 không có quy định cụ thể về việc BĐBP xem xét, phê duyệt và giám sát phương án đảm bảo an ninh trật tự an toàn đối với các công trình cảng biển, bến cầu, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước nên khó khăn trong việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát biên phòng theo Điều 13 của Nghị định 50. Do đó, điều cần thiết là sửa đổi, bổ sung Luật XNC, ban hành nghị định thay thế Nghị định 50 để đảm bảo giá trị pháp lý cao nhất và phù hợp với thực tiễn.

a1id_5a
Kiểm soát thủ tục xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Tây Ninh. Ảnh: Trương Thúy Hằng

Những năm qua, BĐBP đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại cho các cửa khẩu, tuy nhiên, tính đồng bộ vẫn chưa cao. Hơn nữa, việc trang cấp thiết bị chưa đi đôi với đào tạo nhân lực dẫn tới không sử dụng, khai thác hết hiệu quả của trang thiết bị hiện đại tại cửa khẩu. Đại tá Lê Văn Phúc, Chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng cho hay: Trong những năm qua, các cửa khẩu được trang cấp nhiều trang thiết bị hiện đại, phù hợp với yêu cầu hội nhập và cải cách hành chính ở cảng biển.

Song, qua sử dụng bộc lộ một số nhược điểm như chưa đồng bộ, hệ thống thông tin chưa kết nối được với cổng thông tin của các lực lượng cùng làm việc tại cửa khẩu gây ảnh hưởng tới việc quản lý con người, đặc biệt là đối tượng phạm tội. Đại tá Lê Văn Phúc cho rằng, khi đầu tư trang thiết bị lớn cần tính tới sự đồng bộ. Cùng với trang cấp thiết bị phải tập huấn, đào tạo cho cán bộ cách sử dụng để ứng dụng thiết bị vào thực tế có hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng cần thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác cửa khẩu. Trang bị quân trang cho cán bộ làm công tác cửa khẩu phải đầy đủ, kịp thời, phù hợp với thời tiết, khí hậu của từng vùng miền.

Một số vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn cũng đòi hỏi phải sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện như quy định thực hiện thủ tục kiểm tra, giám sát,  đón tàu quân sự tới thăm, sửa chữa tại các cảng biển lớn như cảng Cam Ranh.

Bích Nguyên

Bình luận

ZALO