Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ bảy, 27/07/2024 09:23 GMT+7

Chặn đứng thủ đoạn tinh vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang

Biên phòng - Trộn gỗ cẩm lai vào xe chở sắn lát nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam là thủ đoạn mới của tội phạm, vừa được Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2), Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP phát hiện tại cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Gần 1m3 gỗ cẩm lai được giấu trong két nước của xe chở sắn lát. Ảnh: Nguyễn Hòa Bình

Theo nhận định của cơ quan chức năng, đây là hành vi có tổ chức với thủ đoạn tinh vi, do đó, việc kịp thời ngăn chặn, xử lý là vô cùng quan trọng trong công tác đấu tranh với tội phạm lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước để phạm tội.

Thủ đoạn tinh vi

Đầu tháng 4/2022, các trinh sát Đoàn 2 nhận được tin báo của cơ sở mật, rằng trong những chiếc xe chở sắn lát nhập khẩu từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang có trộn hàng cấm. Qua điều tra, xác minh, chỉ huy đơn vị nhận định thông tin này là có cơ sở và chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tiếp tục theo dõi. Ngày 14/4/2022, chiếc xe đầu kéo biển kiểm soát 37H-026.85 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 37R-035.75 rời khu vực cửa khẩu quốc tế Nam Giang, đi theo quốc lộ hướng về thành phố Đà Nẵng. Theo tờ khai hải quan, đây là chiếc xe chở sắn lát khô, trọng lượng khoảng 35 tấn, tuy nhiên, nhìn cách di chuyển của xe, các trinh sát nhận định trọng lượng lớn hơn nhiều, kể cả xe chở quá tải.

Tại cầu số 6 đường dẫn vào hầm Hải Vân (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng), lực lượng Đoàn 2, Đồn Biên phòng Hải Vân, Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP thành phố Đà Nẵng ra tín hiệu dừng xe đầu kéo biển kiểm soát 37H-026.85 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 37R-035.75.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe xuất trình được giấy tờ tùy thân mang tên Trương Sỹ Dũng (sinh năm 1988, trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) nhưng không xuất trình được giấy tờ gì liên quan đến hàng hóa, ngoài câu nói: “Xe này chở sắn lát nhập khẩu từ Lào về qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang”. Đặc biệt, khi lái xe gọi điện liên lạc với chủ hàng thì nhận được chỉ đạo: “Ở yên, không di chuyển đi đâu, công ty sẽ xử lý”. Sau đó, dù nói thế nào, lái xe Trương Sỹ Dũng cũng không chịu di chuyển xe.

3 giờ sáng ngày 15/4, khi thấy lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Đà Nẵng và Ban Quản lý hầm đường bộ Hải Vân điều khiển xe cẩu tới, lái xe Trương Sỹ Dũng mới chịu đưa xe về bãi đất trống của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, BĐBP thành phố Đà Nẵng theo yêu cầu của lực lượng chức năng.

Sáng ngày 15/4, khi mở két nước của xe tải, các trinh sát của Đoàn 2 phát hiện nhiều thanh gỗ xẻ có màu nâu đỏ. Tiếp đó, khi hạ tải sắn lát trên xe, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện có rất nhiều gỗ. Theo kết quả giám định của Viện Nghiên cứu công nghiệp rừng (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), toàn bộ số gỗ trên xe đều là cẩm lai (là loại gỗ nằm trong danh mục được nhập khẩu nhưng có điều kiện).

Những điều cần làm rõ

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Phó Đoàn trưởng Đoàn 2 cho biết: “Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi. Sắn lát là hàng nông sản khi nhập khẩu sẽ thuộc “luồng vàng” nên lực lượng ở cửa khẩu chỉ kiểm tra xe, giấy tờ mà không kiểm tra hàng hóa. Lợi dụng điều này, các đối tượng “trộn” hàng cấm vào để đi qua cửa khẩu”.

Các đối tượng cũng tính toán rất kĩ, cửa khẩu quốc tế Nam Giang chưa được đầu tư máy móc soi chiếu hiện đại, nên lực lượng chức năng khó phát hiện. Thêm nữa, gỗ và sắn cùng là thảo mộc nên nếu dùng máy soi cầm tay cũng khó phân biệt. Sau khi hạ tải sắn xuống, lực lượng chức năng cũng phát hiện, sàn của thùng xe đã được gia cố lại với những “hầm nhỏ”. Vậy nên, rất có thể trước đó, chiếc xe này đã giấu hàng cấm để qua mặt lực lượng chức năng.

Lực lượng chức năng kiểm đếm tang vật gỗ cẩm lai được các đối tượng giấu vào xe chở sắn lát để đi qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Ảnh: Nguyễn Hòa Bình

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, có nhiều việc phải làm rõ vì vẫn chưa có cá nhân, tổ chức nào nhận số sắn lát trên xe đầu kéo 37H-026.85 kéo theo rơ moóc 37R-035.75 là của mình. Xe chở sắn lát về Công ty TNHH MTV Nhà máy Ethanol Quảng Nam (tỉnh Quảng Nam) hay cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế) và những người có liên quan khi làm việc đều quanh co, lời khai bất nhất.

Làm việc với Đoàn 2, ông Nguyễn Ngọc Tình (sinh năm 1980, trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cho biết, từ tháng 4/2022, ông thuê xe của bà Bùi Thị Xuân Thu (là người đứng tên đăng kí phương tiện và bà Thu gửi phương tiện tham gia vào Hợp tác xã cổ phần và dịch vụ vận tải hành khách Nghệ An để làm hồ sơ xin cấp giấy phép liên vận quốc tế Việt - Lào) với giá 20 triệu đồng mỗi tháng.

Trước đó, 1 người tên Cường (sinh sống ở Lào) thỏa thuận qua điện thoại thuê phương tiện của ông Tình chở sắn lát từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang rồi vận chuyển về cảng Chân Mây với giá 700.000 đồng/tấn. Ông Tình đã thuê Trương Sỹ Dũng chở và trả công 5-6 triệu đồng mỗi chuyến.

Tuy nhiên, lái xe Trương Sỹ Dũng lại cho hay: Bản thân là lái xe thuê không có hợp đồng mà nhận tiền công theo chuyến. Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 chuyên chạy sắn lát khô từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang về Nhà máy Ethanol Quảng Nam hoặc cảng Chân Mây. Đối với chuyến hàng ngày 14/4/2022, bản thân không hề biết trên xe có cất giấu gỗ và không quen biết ông Nguyễn Ngọc Tình.

Ngày 3/6/2022, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Đà Nẵng cho kết luận: 6,724m3 gỗ cẩm lai có trị giá 284.777.000 đồng. Xét thấy việc trộn gỗ vào sắn lát qua cửa khẩu mà không khai báo với cơ quan chức năng đã vi phạm vào Điều 189 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), ngày 12/6/2022, Đoàn 2 đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”, bàn giao hồ sơ, tang vật gồm gỗ cẩm lai và 47.960kg sắn lát khô cho Phòng PC03, Công an thành phố Đà Nẵng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nguyễn Hòa Bình

Bình luận

ZALO