Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 20/09/2021 11:45 GMT+7

Cây bút trẻ viết trường ca tri ân người lính

Biên phòng - Được coi là thể loại khó viết, khó vượt qua “cái bóng” của thế hệ trước, thế nhưng gần đây, nhà thơ Lữ Mai (sinh năm 1988, hiện công tác tại Ban Văn hóa – Văn nghệ, báo Nhân Dân) đã liên tiếp cho ra mắt 2 tập trường ca “Ngang qua bình minh” (Nhà xuất bản Văn học, 2020) và “Chư Tan Kra mây trắng” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2021). Điều đặc biệt là ở đó, chị đã hướng ngòi bút tri ân thế hệ người lính (người lính Trường Sa thời bình và người lính trong thời chiến đi tìm hài cốt đồng đội).

Nhà thơ Lữ Mai với các chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa trong chuyến công tác tháng 5 - 2019. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chuyến công tác Trường Sa vào tháng 5-2019 đã cho nhà thơ Lữ Mai nhiều chất liệu để viết và xuất bản 2 tập sách - ảnh “Nơi đầu sóng”, “Mắt trùng khơi” (in chung với kỹ sư Trần Thành) và gần đây là tập trường ca “Ngang qua bình minh”. Tập sách có dung lượng hơn 100 trang, chia thành 8 chương: Khởi tại Điêu Lương, Linh thoại, Ảo giác, Vẽ lại bình minh, Giấc mơ trổ vào thân sóng, Chuỗi ngày sao biển, Miền trong suốt, Trở về. Đây là một trong những tác phẩm văn học được Bộ Quốc phòng đầu tư sáng tác trong năm 2020 và đã giành giải Ba, Giải thưởng Sáng tác về Biên giới, Biển đảo giai đoạn từ 1975 đến nay của Hội Nhà văn Việt Nam. “Ngang qua bình minh” là tác phẩm viết về biển, đảo với hình tượng người thủy thủ - chiến sĩ Hải quân trên những con tàu làm nhiệm vụ canh giữ biển trời Tổ quốc. Đây được ví như “sợi dây” yêu thương kết nối đất liền với hải đảo.

Những tác phẩm trường ca và tác phẩm văn học nhà thơ Lữ Mai thường chọn đảo và lính đảo làm trung tâm. Tác giả đã chọn hình tượng người thủy thủ trên các chuyến tàu làm nhiệm vụ. “Lý do bắt đầu từ câu chuyện để ra với đảo xa, nhà giàn... thì đầu tiên chúng tôi đặt chân lên chuyến tàu - sợi dây nối đất liền với biển khơi. Hình tượng các thủy thủ thế hệ mới thông thạo nhiều ngoại ngữ, làm chủ khí tài, nhiều người được đào tạo ở nước ngoài... khiến tôi ngưỡng mộ. Một thế hệ mới thông minh, bản lĩnh, xứng đáng tiếp bước cha ông - những lớp người nặng lòng giữ biển. Và họ cũng lãng mạn, đó chính là mạch nguồn xuyên suốt trong tác phẩm của tôi. Họ đã kể chúng tôi nghe về bầu trời đầy sao đu đưa những hôm biển hiền hòa, những cuộc thả câu chỉ vì trăng sáng quá mà cảm giác cá bơi về cõi khác mất rồi...” - nhà thơ Lữ Mai thông tin.

Cũng theo nhà thơ Lữ Mai, năm nay, vì dịch Covid-19 nên không có một chuyến tàu nào chở người ở đất liền ra thăm đảo xa, Nhà giàn DK1. Như thế cũng đồng nghĩa rằng, có những người lính suốt thời gian rất dài đã không được nhìn thấy người ở đất liền ra đảo. Từng ra Trường Sa, Nhà giàn DK1 nên chị cảm nhận rất sâu sắc những tác động tình cảm tới người lính, nhất là tình cảm của đất liền. Thiếu đi phần nào hơi ấm đất liền, người lính vẫn kiên trung làm nhiệm vụ và bao giờ cũng vậy, thế hệ nào cũng vậy, người lính luôn quên mình, chỉ nghĩ tới quê hương, Tổ quốc. “Lòng biết ơn và sự tri ân của chúng ta đối với những người lính không bao giờ đủ. Người viết trẻ như tôi còn nhiều thiếu sót và hạn chế, nhất là đối với một thể loại trường sức, một đề tài cao cả, sâu xa. Biết vậy, nhưng không thể nào không rung động, trắc ẩn và không cầm bút. Viết, trước hết là cho chính chúng tôi, để thêm trân trọng, biết ơn bao thế hệ những người đã hi sinh phần hạnh phúc riêng tư cho Tổ quốc, cho nhân dân được bình yên” - nhà thơ Lữ Mai khẳng định.

Trong những ngày gần đây, chị cho ra mắt trường ca “Chư Tan Kra mây trắng”, lấy cảm hứng từ câu chuyện về “Trung đoàn mũ sắt” - tên gọi quen thuộc của Trung đoàn 209, Sư đoàn 312. Họ đều nhập ngũ cùng ngày 27-3-1967, đánh trận đầu tiên trong đời ở dãy núi Chư Tan Kra, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum ngày 26-3-1968. Trường ca “Chư Tan Kra mây trắng” ra đời trong nguồn cảm hứng, cảm xúc về thế hệ những người lính thuộc “Trung đoàn mũ sắt” đã chiến đấu quả cảm, hy sinh xương máu cho Tổ quốc và những người lính trở về, dù mỗi người một số phận, hoàn cảnh riêng, có nhiều người là thương binh, gặp nhiều khó khăn do sức khỏe, tuổi tác... nhưng họ vẫn giữ khí chất, tinh thần dũng cảm, hào hoa, sống và hành động vì nghĩa lớn.

Tác phẩm mới nhất của nhà thơ Lữ Mai, trường ca “Chư Tan Kra mây trắng”.Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Chư Tan Kra mây trắng” có 6 chương, gồm: Chương I - Giấc mơ vụn; Chương II - Đỉnh gió; Chương III - Bên kia đại dương; Chương IV - Mẹ vẫn đợi con về; Chương V - Gửi hòa bình; Chương VI – Mẹ. Chia sẻ về tập sách này, nhà thơ Lữ Mai cho biết: “Tôi không tập trung khai thác sử liệu về trận đánh Chư Tan Kra, mà lấy cảm hứng từ câu chuyện các Cựu chiến binh Trung đoàn 209 về lại chiến trường xưa tìm đồng đội. Đây là dữ liệu gần gũi với tôi hơn. Khi viết trường ca này, tôi nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, tận tâm của các bác cựu chiến binh, các biên tập viên chương trình “Đi tìm đồng đội”. Từ cách đây nhiều năm, tôi thường xuyên được người bạn thân của tôi là biên tập viên của chương trình này đã chia sẻ về các cuộc tìm kiếm liệt sĩ, có cuộc thành công, có cuộc chưa có kết quả, có những thuận lợi và cũng có khi rất nhiều khó khăn, trở ngại. Tất cả các câu chuyện đó luôn khiến tôi xúc động và mong muốn được thể hiện qua từng tác phẩm cụ thể”.

Nói về việc chỉ trong một thời gian ngắn sau trường ca “Ngang qua bình minh” thì “Chư Tan Kra mây trắng” đã ra đời, nhà thơ Lữ Mai cho biết: “Đúng là nếu tính theo thời gian xuất bản, hai tập sách chỉ cách nhau khoảng nửa năm. Tuy nhiên, ý tưởng và cảm hứng cho các tác phẩm của tôi đã được hình thành từ trước đó khá lâu. Riêng về câu chuyện hành trình của những cựu chiến binh về lại chiến trường xưa tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đã xuất hiện trong tôi từ khá lâu. Mỗi khi viết một tác phẩm, tôi không có dự định nào về tiến độ hay những điều kiện khác, chỉ là bản thân có nhiều cảm xúc, suy nghĩ và cảm thấy thôi thúc muốn cầm bút sáng tác. Với tôi, tác phẩm là cơ duyên đặc biệt mà khi mình bắt đầu biết trăn trở về nó thì tác phẩm đã được hình thành tính từ thời điểm ấy”.

Ngô Khiêm

Bình luận

ZALO