Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 20/09/2020 05:56 GMT+7

Cấp trên 7.200 giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sang EU

Biên phòng - Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), hàng hóa xuất xứ Việt Nam sẽ nâng cao lợi thế cạnh tranh so với hàng hóa xuất xứ từ các đối thủ cạnh tranh tại thị trường châu Âu (EU).

Với EVFTA, hàng hóa Việt Nam có cơ hội thâm nhập thị trường EU và ngược lại, người dân Việt Nam sẽ được sử dụng hàng hóa châu Âu chất lượng cao với giá ưu đãi do được miễn giảm nhiều dòng thuế. Ảnh: Bích Nguyên

Khi EVFTA có hiệu lực, một trong những điều kiện để hàng hóa Việt Nam vào được thị trường EU là phải có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, từ ngày 1 đến hết 31-8-2020, các tổ chức được ủy quyền đã cấp trên 7.200 bộ C/O mẫu EUR.1 với kim ngạch 277 triệu USD đi 28 nước EU.

Các mặt hàng đã được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, va li, rau quả, sản phẩm mây, tre, đan,...

Thị trường nhập khẩu đa phần là các nước có cảng biển và trung tâm phân phối, trung chuyển của EU như Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp, Anh Quốc. Trong đó, nhiều lô hàng đã tới thị trường EU, thông quan và được hưởng ưu đãi.

Được biết, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 8-2020 ước tính đạt 26,5 tỷ USD là mức cao nhất tính theo tháng trong năm 2020. So sánh với tháng 7, kim ngạch xuất khẩu tháng 8 tăng 6,5% so với tháng trước và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Bộ Công thương cho biết, để thúc đẩy phát triển thị trường xuất khẩu, tận dụng tốt hiệp định EVFTA, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các cam kết trong lĩnh vực thương mại hang hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, phương án cam kết cắt giảm/xóa bỏ thuế nhập khẩu hàng hóa và các cam kết về tiếp cận thị trường của Hiệp định EVFTA để nâng cao sự hiểu biết của người dân và doanh nghiệp về các cam kết của Hiệp định.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương sẽ tiển khai xây dựng Kế hoạch hoạt động Xúc tiến thương mại giai đoạn 2020-2025 góp phần phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các hiệp định thương mại tự do với mục tiêu rà soát, chọn lọc một số ngành hàng cùng các mặt hàng có tiềm năng, còn dư địa phát triển tại thị trường các nước đối tác đã ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam; hình thành được hệ thống nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường chuyên sâu cho các ngành hàng chủ lực; rà soát, xác định các thị trường mục tiêu tiềm năng (căn cứ các tiêu chí về dung lượng, nhu cầu thị trường, cam kết FTA với Việt Nam).

Bích Nguyên

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO