Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 18/04/2021 07:16 GMT+7

Cảnh báo tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4D

Biên phòng - Theo thống kê sơ bộ của Ban An toàn giao thông tỉnh Lai Châu, hơn 1 năm nay, trên Quốc lộ 4D, các tuyến đường nội tỉnh xảy ra 79 vụ tai nạn, va chạm, trong đó có 17 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đầu kéo container.

y8ng_17a
Các cung đường đèo miền núi thường xuyên bị sạt lở dễ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Ảnh: Trương Thúy Hằng

Đại tá Bùi Gia Lượt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, Phó ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, trên cung đường đèo, đường nội tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ xe tải chở hàng bị lật, đổ, gây tai nạn nghiêm trọng. Các ngành chức năng của tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ngày 21-3-2017, tại cung đường đèo Hoàng Liên Sơn (đoạn km70+550, thuộc địa phận bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường), xe ô tô rơ-moóc mang biển kiểm soát 15C-08828 chạy theo hướng huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai do mất phanh đã đâm vào ô tô tải biển kiểm soát 99C-110.06 đang lưu thông phía trước (cùng chiều). Vụ va chạm mạnh khiến cả 2 xe mất kiểm soát rơi xuống suối. 4 người (lái xe, phụ xe) bị thương, 2 xe ô tô hư hỏng nặng, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.

Quốc lộ 4D xuất phát từ điểm giao với Quốc lộ 12, thuộc địa phận xã Mường So, huyện Phong Thổ, chạy qua thành phố Lai Châu, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu sang huyện Sa Pa, huyện Bát Xát, thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng và kết thúc ở huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai với chiều dài 160km. Đây là một trong những tuyến Quốc lộ có nhiều cung đường đèo, khúc cua gấp như: Đèo Ô Quý Hồ nối giữa huyện Sa Pa - huyện Tam Đường; đèo Giang Ma nối huyện Tam Đường - thành phố Lai Châu và đèo Hồng Thu Mán từ thành phố Lai Châu đi huyện Phong Thổ…

Quốc lộ 4D đối với tỉnh Lai Châu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự, giao thương phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, tuyến đường này có mật độ phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách lưu thông tăng gấp nhiều lần so với khi chưa cải tạo, nâng cấp. Lượng phương tiện vận tải như xe container, rơ-moóc, xe trọng tải lớn tăng đột biến từ năm 2016 đến nay. Cao điểm có ngày hơn 100 xe ô tô tải vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật liệu xây dựng… lên phục vụ đời sống sinh hoạt, xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Ma Lù Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Hiện, lượng xe container, xe đầu kéo lưu thông 2 chiều với tần suất lớn trên các cung đường đèo gặp nhiều khó khăn, bởi loại phương tiện này có chiều dài đầu xe, thùng xe gần 20m, đòi hỏi lái xe phải có kinh nghiệm, sức khỏe tốt. Do xe dài nên trong quá trình tham gia giao thông trên các cung đường đèo, khúc cua gấp thường lấn gần hết làn đường của xe ngược chiều. Cùng với đó, khi xe lưu thông qua các khúc cua có độ dốc lớn, điều kiện thời tiết vùng núi thường có nhiều mây mù, xe lại vận chuyển hàng nặng, trường hợp lái xe không quen đường, đường quanh co, gấp khúc, trơn trượt… nếu không làm chủ tốc độ, xử lý tình huống không tốt rất dễ dẫn đến tình trạng lật xe.

Cũng theo Đại tá Bùi Gia Lượt, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã quyết liệt triển khai công tác tuần tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, cân tải trọng, tuyên truyền nhắc nhở lái xe, phụ xe nâng cao tinh thần trách nhiệm, điều khiển xe đúng tốc độ, không phóng nhanh, vượt ẩu… Đồng thời, tổ chức đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, công ty có phương tiện vận tải hàng thường xuyên trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đến cửa khẩu Ma Lù Thàng, cam kết đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, hàng hóa khi lưu thông... Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là các lái xe cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước, của công ty, doanh nghiệp khi tham gia giao thông để góp phần giảm thiểu tối đa những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

P.V

Bình luận

ZALO