Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ bảy, 27/07/2024 08:44 GMT+7

Căng mình thực hiện nhiệm vụ “kép”

Biên phòng - Trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố (TP) Hồ Chí Minh diễn biến vô cùng phức tạp, các cán bộ, chiến sĩ BĐBP TP đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa quản lý, bảo vệ chủ quyền, duy trì an ninh trật tự ở khu vực biên giới biển và cửa khẩu cảng, vừa phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.

Cán bộ Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng kiểm tra các trường hợp lên, xuống tàu hàng tại cảng Cát Lái. Ảnh: Đức Thắng

Vững vàng trên tuyến đầu

BĐBP TP Hồ Chí Minh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới biển, cửa khẩu cảng của TP. Đây là địa bàn quan trọng, có đường biên giới kéo dài, vùng biển rộng lớn với hàng chục cảng, cầu cảng, cặp phao trên hai luồng hàng hải. Các cửa khẩu cảng của TP Hồ Chí Minh thường xuyên đón số lượng lớn tàu thuyền các loại và thuyền viên thông quan và xuất, nhập cảnh. Hệ thống cảng biển của TP Hồ Chí Minh có lưu lượng hàng hóa xuất, nhập cảnh lớn nhất nước, đảm nhận thông quan khoảng 50% tổng lượng hàng rời, 65% container của cả nước. Nhiệm vụ PCD Covid-19 đặt ra rất nhiều thách thức.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP TP Hồ Chí Minh, Trưởng ban Chỉ đạo PCD Covid-19 BĐBP TP cho biết: "Trên tuyến biên giới biển và cửa khẩu cảng, đơn vị đã thành lập 29 tổ, chốt PCD, trực 24/24 giờ nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ các khu vực, mục tiêu; ngăn chặn kịp thời các trường hợp lên xuống tàu trái phép, các hành vi cố tình tiếp xúc với tàu nước ngoài để buôn bán, trao đổi hàng hóa". Đối với Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng TP Hồ Chí Minh, ngoài việc duy trì 100% quân số, triển khai các kế hoạch PCD trên toàn tuyến cửa khẩu cảng, đơn vị còn đặc biệt quan tâm đến các cán bộ tiếp xúc nhiều người xung quanh như ở đội thủ tục, các trạm kiểm soát Biên phòng.

Bên cạnh đó, cán bộ quân y thường trực kiểm tra, giám sát người xuất, nhập cảnh, người lao động làm việc trong khu vực cảng. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đến các đại lý hàng hải, khách hàng, người ra vào cảng về các kiến thức PCD, xây dựng hồ sơ y tế phục vụ công tác truy vết...

Đối với địa bàn biên giới biển của TP, các đơn vị Biên phòng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, thị trấn phát động phong trào “Toàn dân tham gia PCD Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới, tổ chức cho các khu phố, ấp, tổ tự quản và các hộ gia đình ký cam kết.

Các đồn, hải đội Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong PCD bằng nhiều hình thức như thông tin trên hệ thống truyền thanh, cấp phát tờ rơi, tờ gấp; đo thân nhiệt, khai báo y tế tại các bến đò, bến phà; quản lý chặt chẽ địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp trở về từ vùng dịch để phối hợp với địa phương có biện pháp quản lý. Bên cạnh đó, các đơn vị còn đóng góp kinh phí từ nguồn tăng gia sản xuất, vận động thêm nhiều nguồn lực để tổ chức các “Phiên chợ 0 đồng”, tặng nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn...

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng TP, từ đầu tháng 5 đến nay, đơn vị đã phát hiện 14 vụ với 31 đối tượng vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 45,3 triệu đồng. Mới đây nhất, vào ngày 9-7, trong quá trình tuần tra, kiểm soát tại khu vực cảng SP-ITC, các cán bộ của Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng, thuộc Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng TP Hồ Chí Minh đã phát hiện 8 trường hợp vi phạm các quy định về PCD Covid-19. Cụ thể, các cá nhân này đã không đeo khẩu trang trong quá trình lên, xuống tàu và bốc xếp hàng hóa tại khu vực cảng. Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đề xuất hình thức xử phạt đối với các trường hợp nói trên.

Hiện nay, các đại lý, hoa tiêu, người lên xuống tàu đều phải có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp, kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ, yêu cầu chấp hành đúng quy định PCD mới được giải quyết xuống tàu. Đối với các công ty, hợp tác xã làm việc theo tổ đội phải có hợp đồng xếp dỡ hàng hóa với chủ hàng, chủ tàu.

Các đơn vị này phải có công văn cam kết với lực lượng Biên phòng và chịu trách nhiệm về việc quản lý công nhân, hướng dẫn công nhân thực hiện các biện pháp PCD theo quy định của Bộ Y tế. Lực lượng Biên phòng kiểm tra đầy đủ các thông tin, đối chiếu người và hồ sơ, giấy tờ, tình trạng sức khỏe của công nhân, khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định mới giải quyết cho lên tàu làm hàng.

Đối với các tàu nhập cảnh từ nước ngoài trước khi vào cảng TP Hồ Chí Minh phải thực hiện dừng ở khu neo Vũng Tàu hoặc vào vị trí neo đậu trong cảng TP, được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh tiến hành lấy mẫu kiểm tra để kịp thời sàng lọc, phát hiện những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Khi có kết quả xét nghiệm toàn bộ thuyền viên âm tính thì mới được phê duyệt cho vào cảng.

Thượng tá Phạm Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu cảng TP Hồ Chí Minh cho biết: "Thời gian qua, lượng tàu, thuyền cập cảng thành phố đã giảm so với trước đây, song, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị không những không giảm đi mà càng vất vả, khó khăn hơn do những đòi hỏi khắt khe của công tác PCD. Từ tháng 5-2021 đến nay, đơn vị đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho trên 4.500 lượt tàu với 84.000 lượt thuyền viên và trên 40 triệu tấn hàng. Mặt khác, đã hỗ trợ đưa 73 thuyền viên dương tính với SARS-CoV2 và 290 trường hợp F1 ở trên 16 tàu đến các điểm điều trị và cách ly theo quy định".

Một trong những biện pháp được BĐBP TP chú trọng, đó là tập trung cải cách thủ tục hành chính kết hợp với ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác quản lý, kiểm soát xuất, nhập cảnh. Đến nay, 100% doanh nghiệp, đại lý hoạt động xuất, nhập cảnh đều thực hiện khai báo, giải quyết thủ tục biên phòng điện tử. Nhờ đó, thủ tục xuất, nhập cảnh phải khai báo 9 loại giấy tờ trước đây giảm xuống còn 5 loại; thời gian làm thủ tục cho một chuyến tàu từ 4 giờ giảm xuống còn 1 giờ... Những việc làm đó không những tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, khai thác tối đa công năng của cầu tàu, bến cảng, mà còn hạn chế tiếp xúc trực tiếp, bảo đảm công tác PCD Covid-19.

Nguyễn Đức Thắng

Bình luận

ZALO