Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ bảy, 27/07/2024 08:19 GMT+7

Cần xây dựng một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước

Biên phòng - Ngày 21-5, Quốc hội (QH) làm việc tại hội trường thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Trước đó, dự án này đã được thảo luận, đóng góp ý kiến lần thứ hai tại Kỳ họp thứ 6 và tại các Phiên họp lần thứ 31 và 32, Ủy ban Thường vụ QH.

w2lnv436cs-14518_f_jvxhmjvk0_a1
Đại biểu Phạm Văn Hòa thảo luận dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Ảnh: QH

Qua thảo luận, các đại biểu đều thống nhất cho rằng, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh sửa khá toàn diện, khắc phục được nhiều bất cập, hạn chế mà cử tri, nhân dân góp ý, đóng góp nhiều nội dung để hoàn thiện dự thảo Luật. Trong đó, nội dung thi tốt nghiệp trung học phổ thông được nhiều đại biểu quan tâm. Quy định cụ thể về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đề nghị xây dựng một chương trình, một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước...

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH Phan Thanh Bình cho biết, hiện nay, việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh; cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, chính sách giáo dục và tuyển sinh đại học, đồng thời tạo hành lang pháp lý để thể chế hóa giáo dục thường xuyên, tự học của người dân trong tương lai. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc tổ chức thi và cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi tiếp tục việc học ở nước ngoài.

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nhấn mạnh, kỳ thi “2 trong 1” thời gian qua rất được dư luận quan tâm. Bên cạnh việc xảy ra một số tiêu cực thì tỷ lệ đậu rất cao, có địa phương đạt 99%. “Cách tổ chức thi vừa qua cần xem có hợp lý hay chưa khi trúng gần hết học sinh” – Đại biểu Phạm Văn Hòa đặt câu hỏi.

Đại biểu tỉnh Đồng Tháp đề nghị dự thảo luật cần có khoản giao Chính phủ nghiên cứu để sau này, tùy thực tế mà có thể bỏ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, chỉ cấp bằng với những điều kiện cụ thể; tổ chức thi tuyển sinh đại học như trước kia để tuyển học sinh có năng lực khá giỏi tham gia, còn học sinh học lực trung bình thì có thể học nghề, lao động theo sở thích, năng lực... Từ đó, nâng cao chất lượng đầu vào đại học và tiết kiệm cho gia đình và xã hội.

Về quy định sách giáo khoa, các đại biểu đều thống nhất cần xây dựng một chương trình, một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước. Theo đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng): Dự thảo luật, quy định về xuất bản sách giáo khoa là theo quy định của pháp luật, cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng quy định gì thì không rõ. Đây là hạn chế có thể dẫn đến “loạn” sách giáo khoa, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường, thi một nẻo... Bên cạnh đó, quy định UBND cấp tỉnh chủ động biên soạn tài liệu còn chung chung. Do đó, đề nghị cần quy định cụ thể tiêu chí quy trình biên soạn, lựa chọn sách giáo khoa. 

6pzi1set98-14518_f_jvxhmjwa1_a2
Đại biểu Nguyễn Tạo thảo luận dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Ảnh: QH

Về sách tham khảo, đại biểu tỉnh Lâm Đồng nhất trí là giáo viên bộ môn được lựa chọn, nhưng phải quy định cụ thể, rõ ràng hơn để tránh việc giáo viên lợi dụng sách tham khảo để dạy thêm, nếu học sinh không học thì không biết làm bài kiểm tra trên lớp, gây bức xúc trong phụ huynh...

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Anh Trí (thành phố Hà Nội) cho rằng, sách tham khảo rất quan trọng, nhất là ở cấp học đại học, sau đại học. Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ QH thì chủ trương tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục, nhà khoa học, nhà giáo tham gia biên soạn sách giáo khoa để bảo đảm mỗi môn học có một hoặc một số sách tham khảo là cần thiết.

“Điều này nhằm tránh tính độc quyền trong in, phát hành sách tham khảo. Nên cần thể hiện rõ điều này trong luật, nhằm giảm bớt bức xúc của dư luận xã hội, do đó; Điều 32 cần viết lại theo hướng: Mỗi môn học có một hoặc một số sách tham khảo, dựa trên chương trình giáo dục phổ thông đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt” - Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị. 

Viết Hà

Bình luận

ZALO