Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ bảy, 27/11/2021 10:36 GMT+7

Cần tạo sự thông thoáng và thuận lợi trong quản lý tàu biển

Biên phòng - Trước những vướng mắc trong quản lý tàu biển tại vùng nước cảng biển Quảng Ninh và vùng nước cảng biển Hải Phòng liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của BĐBP Quảng Ninh và BĐBP Hải Phòng, tại buổi làm việc với hai đơn vị đầu tháng 8 vừa qua, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP đã quán triệt rõ quan điểm của Bộ Tư lệnh BĐBP là nỗ lực tạo mọi điều kiện, tạo sự thông thoáng cho các chủ hàng, doanh nghiệp khi làm thủ tục; đồng thời, thực thi nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật.

lj8e_7a
BĐBP Hải Phòng tuần tra, kiểm soát trên cảng Hải Phòng. Ảnh: Trương Thúy Hằng

Vùng nước cảng biển Hải Phòng và vùng nước cảng biển Quảng Ninh nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Đông Bắc của cả nước, với lưu lượng tàu biển qua lại lớn. Hiện nay, do cảng biển Hải Phòng có độ sâu luồng hàng hải hạn chế và không có vị trí neo đậu tránh, trú bão cho các tàu biển có tải trọng lớn, nên nhiều năm qua, Bộ Giao thông Vận tải đã quy hoạch 4 vị trí thuộc khu vực hàng hải Quảng Ninh để các tàu biển neo đậu tránh bão, chuyển tải giảm bớt một phần hàng hóa trước khi vào cập cầu, bến thuộc cảng biển Hải Phòng.

Bên cạnh đó, theo thông tin của Phòng Quản lý biên giới biển, Bộ Tham mưu BĐBP, thì thực trạng các vị trí neo đậu, chuyển tải, tránh bão cho tàu biển đến Hải Phòng tại khu vực vùng nước Quảng Ninh đã trở thành “tập quán” từ khi cảng Hải Phòng đi vào hoạt động cho đến nay. Đa số chủ hàng, doanh nghiệp thuê tàu biển vận tải hàng hóa theo thông lệ hàng hải quốc tế mua Cost, Insuarace, Freight (tiền hàng, bảo hiểm, cước phí), có đích đến là cảng Hải Phòng. Ngoài ra, mặc dù cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) đã công bố đi vào hoạt động từ ngày 13-5-2018, nhưng hiện nay mới hoàn thiện 2 cầu cảng phục vụ tiếp nhận tàu vận tải công-te-nơ, chưa có cầu cảng tiếp nhận các tàu vận tải hàng rời nên buộc các tàu hàng phải neo đậu, chuyển tải trước khi vào cảng. Các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng biển: Cảng vụ, Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc cấp phép, làm thủ tục cho các tàu chuyển tải tại Hạ Long để vào Hải Phòng theo “Cơ chế một cửa quốc gia”.

Theo Đại tá Trần Ngọc Hữu, Phó Tham mưu trưởng BĐBP, trong thời gian qua, BĐBP Hải Phòng và BĐBP Quảng Ninh đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ làm thủ tục xuất, nhập cảnh, kiểm tra, giám sát đối với tàu biển vào cảng Hải Phòng nhưng neo đậu, chuyển tải tại vùng nước cảng biển Quảng Ninh. Quá trình thực hiện đảm bảo an toàn, đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, chủ tàu, chủ hàng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đồng bộ với các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng. Bộ Chỉ huy BĐBP Hải Phòng và Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ninh luôn duy trì thực hiện tốt công tác phối hợp, hiệp đồng, thực hiện nhiệm vụ được phân công. Tính từ năm 2013 đến nay, hai đơn vị đã tiến hành thủ tục, bảo vệ an ninh cho 678 lượt chuyến tàu nước ngoài đến, rời cảng/14.945 lượt thuyền viên thuộc nhiều quốc tịch. Hàng hóa thông quan đạt 12,6 triệu tấn.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động vẫn còn xuất hiện những vướng mắc, tồn tại, như: Vị trí neo đậu, chuyển tải hàng hóa xa bờ (từ khu vực chuyển tải vào vịnh Lan Hạ, Hải Phòng khoảng 5 hải lý; vào Hòn Gai, Hạ Long khoảng 6 hải lý), trong khi lực lượng kiểm tra, giám sát của BĐBP Hải Phòng mỏng, nên khi có nhiệm vụ đột xuất, việc triển khai cơ động lực lượng, phương tiện kiểm tra, giám sát mục tiêu, đảm bảo an ninh trật tự gặp khó khăn. Ngoài ra, việc tàu biển vào cảng Hải Phòng nhưng neo đậu, chuyển tải tại vùng nước cảng biển Quảng Ninh đã gây ra một số bất cập trong việc quản lý tàu biển...

Trước những bất cập đó, ngày 2-8, Bộ Tư lệnh BĐBP đã có buổi làm việc để giải quyết vấn đề quản lý tàu biển tại vùng cảng biển Quảng Ninh và Hải Phòng. Trong buổi làm việc, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến đã quán triệt nhiệm vụ trong công tác quản lý tàu biển khu vực biển của BĐBP Quảng Ninh và BĐBP Hải Phòng, cụ thể: BĐBP Quảng Ninh chủ trì, đảm bảo an ninh trật tự trên tất cả vùng biển thuộc địa dư hành chính của Quảng Ninh; BĐBP Hải Phòng kiểm tra, giám sát và làm thủ tục theo các nghị định đã quy định. Đồng chí Tư lệnh BĐBP cũng yêu cầu, BĐBP Quảng Ninh và BĐBP Hải Phòng cần đảm bảo quy chế phối hợp nhằm tạo sự thông thoáng và đúng quy định cho chủ hàng, doanh nghiệp làm thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, hai đơn vị cần tăng cường lực lượng, trang bị nghiệp vụ nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp, chủ hàng sản xuất kinh doanh hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Thùy Trang

Bình luận

ZALO