Biên phòng - Theo số liệu thống kê, 9 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ gia tăng số vụ, số người chết do TNGT ở huyện Lệ Thủy cao nhất cả tỉnh Quảng Bình. Trước thực trạng đó, các lực lượng chức năng tại địa phương đang triển khai đồng bộ các biện pháp để kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông. Trong đó, chú trọng việc phân luồng đường bộ.

Huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình có hơn 20km Quốc lộ 1 chạy qua. Đoạn đường này lại khá hẹp, trong khi đó lưu lượng người và phương tiện trên tuyến rất lớn, đặc biệt là các xe container, xe đầu kéo tải trọng lớn. Dọc 2 bên đường là các khu dân cư san sát cũng như các trường tiểu học, trung học của địa bàn.
Theo Công an huyện Lệ Thủy, giai đoạn 2012 - 2013 (chưa nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn) tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 chiếm 30,4% số vụ và 31,9% số người chết. Năm 2014 và 2015 (khi đang thi công nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1), tai nạn giao thông trên QL1 chiếm 48% số vụ và 50% số người chết. Thế nhưng sau khi đường hoàn thành, giai đoạn 2016 - 2017, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 chiếm 66,6% số vụ và 64,2% số người chết. Trong 6 tháng năm 2018, toàn huyện Lệ Thủy xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông làm chết 15 người, trong đó trên Quốc lộ 1 đoạn xã Hồng Thủy - Hưng Thủy làm 11/15 người chết, chiếm 72% số vụ, 73% số người chết.
Ông Châu Văn Sông, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho biết Quốc lộ 1 đoạn qua xã chỉ dài 7,8km nhưng TNGT lại luôn cao hơn các xã khác. Nguyên nhân là do, Quốc lộ 1 sau khi nâng cấp, mặt đường cao lên 60 - 70cm nhưng lại không được mở rộng khiến nhà dân thấp hơn đường rất nhiều. Cũng vì lý do này mà nhiều đường vuốt từ đường dân sinh ra Quốc lộ 1 bị chênh cao độ, hình thành dốc lớn làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
Phân tích nguyên nhân tia nạn giao thông, Thượng tá Nguyễn Thanh Luynh, Phó trưởng Công an huyện Lệ Thủy cho biết: Ngoài yếu tố chủ quan do ý thức người dân vi phạm Luật giao thông đường bộ, còn có yếu tố hạ tầng. “Đường sau nâng cấp không mở rộng thêm mà tốc độ lại được tăng lên 10km/h khiến cho nguy cơ tai nạn giao thông ngày càng cao. Đó là chưa kể đến mật độ xe container, đầu kéo đi vào đây nhiều khiến đường đã chật càng thêm chật”.
Để kéo giảm tai nạn giao thông, Công an huyện Lệ Thủy đã chủ động thay đổi phương thức từ tuyên truyền đại trà sang tuyên truyền trọng điểm, tập trung vào 2 xã ven Quốc lộ 1, tuyên truyền tới tận gia đình, chú trọng đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh và huy động các cấp hội, chính quyền xã cùng vào cuộc. Cùng đó, quá trình tuần tra kiểm soát, các cán bộ, chiến sĩ sảnh sát giao thông cũng lồng ghép tuyên truyền với xử lý vi phạm để nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông.
Thực tế, trong quý III năm 2018, số lượng vi phạm giao thông ở huyện Lệ Thủy giảm, ý thức người dân tốt hơn nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn không được cải thiện. Thượng tá Nguyễn Thanh Luynh phân tích thêm: Đa phần các vụ tai nạn xảy ra do người và phương tiện ở địa phương khác gây ra. Cũng có nhiều vụ do xe tải trọng lớn chiếm đường dẫn đến tai nạn.
“Để kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông, chúng tôi cho rằng UBND và Ban An toàn giao thông các huyện phải tiếp tục có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phân luồng cho xe container, xe đầu kéo đi đường tránh lũ vào ban ngày (tuyến QL1 mới chạy song song đường cũ). Có như vậy mới giảm mật độ giao thông và nguy cơ tai nạn”.
Viết Lam