Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 28/09/2020 06:13 GMT+7

Cần một công cụ quản lý

Biên phòng - Thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, 11 tháng năm 2019, cả nước có 6.975 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù số vụ TNGT tiếp tục giảm so với những năm trước, nhưng vụ việc nghiêm trọng xảy ra ở mức độ nhiều hơn, trong đó, TNGT đường bộ chiếm gần 97,8%.

tc3m_tai-xuong-1
Tham gia giao thông bằng xe máy đang tác động lớn nhất đến việc bảo đảm an toàn giao thông. Ảnh: minh họa 

Điều đó đòi hỏi, chúng ta phải có bước đột phá mới trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm TNGT một cách bền vững. Còn nhớ, 12 năm trước, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông đã tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức của người dân. Nhờ đó, số người chết vì TNGT giảm rõ rệt. Nhưng chỉ như vậy là chưa đủ.

Theo nhiều chuyên gia, đối tượng tham gia giao thông bằng xe máy đang tác động lớn nhất đến việc bảo đảm an toàn giao thông. Hiện, Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về lượng xe máy tiêu thụ hằng năm với khoảng hơn 3 triệu chiếc. 

Từ năm 1990 đến năm 2018, xe máy đã tăng khoảng 48 lần, từ hơn 1.209.000 xe lên trên 58.520.000, số vụ TNGT do xe máy cũng tỉ lệ thuận theo con số này. Thống kê từ năm 2013 đến nay, tỷ lệ đó là 82,95% số vụ, 84,23% số người chết và 89,52% số bị thương trong tổng số TNGT hằng năm.

Rõ ràng, để giải quyết tận gốc vấn đề giao thông, nhất thiết phải giảm sự lưu thông của xe máy trong hệ thống giao thông của đất nước. Việc hạn chế tăng trưởng xe máy không chỉ làm giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm, mà còn góp phần đáng kể giảm TNGT. Cùng với đó là đề xuất cấm xe máy ở các thành phố lớn được xem là giải pháp đảm bảo an toàn giao thông hữu hiệu đang được triển khai ở nhiều đô thị trên thế giới.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng chỉ ra ô tô dù chỉ chiếm 14,38% lượng phương tiện nhưng chiếm tới 42,18% mặt đường và ô tô dễ gây TNGT nhiều hơn xe máy 4-6 lần. Nên “thủ phạm” chính gây ùn tắc, mất an toàn giao thông không phải từ xe máy. 

Những tranh cãi trên cho thấy, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đang bộc lộ những bất cập, vướng mắc khi thực hiện, khi quy định về 2 lĩnh vực rất khác nhau trong cùng một đạo luật. Đó là lĩnh vực quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ và lĩnh vực quản lý về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông.

Do cùng điều chỉnh 2 lĩnh vực khác nhau nên nhiều quy định của Luật chỉ phù hợp áp dụng cho một lĩnh vực, nên trong nhiều trường hợp đã gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc lựa chọn các quy định phù hợp để áp dụng thi hành. Mặt khác, việc phân định nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chức năng chưa đúng, chưa rõ ràng, rành mạch và dẫn đến chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ trong quá trình thực hiện.

Đơn cử, 20 năm qua, số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng 9 lần, nhưng công cụ quản lý gần như không thay đổi. Đây cũng là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc nhiều giải pháp đưa ra gặp vướng mắc và không thành công.

Do vậy, việc nghiên cứu sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008 là yêu cầu bức thiết hiện nay để kiềm chế TNGT trong bối cảnh số lượng phương tiện lưu thông đang gia tăng từng ngày. Cùng với đó là các giải pháp nâng cao khả năng quản lý giao thông; phát triển cơ sở hạ tầng, vận tải công cộng...

Trước mắt, các cơ quan chức năng phải sớm có biện pháp quyết liệt để tăng cường quản lý phương tiện cá nhân. Chỉ khi hạn chế được phương tiện cá nhân, nâng cao chất lượng, khả năng đáp ứng của vận tải hành khách công cộng thì những bất cập, bức xúc trong giao thông mới có thể được giải quyết tận gốc rễ.

Thanh Thảo

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO