Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 20/09/2021 12:20 GMT+7

Cam go "cuộc chiến" chống buôn lậu trên biên giới

Biên phòng - Mặc dù Bộ Tư lệnh BĐBP đã rất kiên quyết trong việc chỉ đạo BĐBP các tỉnh, thành đẩy mạnh các hoạt động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại (BL, GLTM), vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới và các loại tội phạm khác, nhưng thời gian gần đây, vấn nạn này vẫn diễn biến phức tạp. Trên tuyến biên giới biển phía Nam tình hình hoạt động của các loại tội phạm, nhất là BL, GLTM, vận chuyển trái phép hàng hóa, xăng dầu ngày càng gia tăng.

Bài 1: Gia tăng buôn lậu xăng dầu trên biển

So với các nước cùng chung biên giới, giá xăng dầu tại Việt Nam thường cao hơn từ 3 -5 ngàn đồng/lít. Đây là lý do chính khiến các đối tượng buôn lậu xăng dầu gia tăng hoạt động.

Bốn ngày bắt ba vụ vận chuyển dầu

Hồi 9 giờ 50 phút, ngày 16-4-2016, trên vùng biển cách Côn Đảo 25 hải lý về hướng Tây Bắc, Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) miền Nam (Đoàn 3) thuộc Cục PCMT&TP BĐBP phối hợp với Hải đoàn Biên phòng 18 (BP18) phát hiện, tạm giữ phương tiện CT 97777TS do Trần Công Quang, SN 1973, trú tại Mỹ Tho, Tiền Giang, làm Thuyền trưởng, đang vận chuyển khoảng 40.000 lít dầu DO. Tại thời điểm kiểm tra, Thuyền trưởng Quang không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số dầu trên đã bị lực lượng phối hợp tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định tạm giữ phương tiện, tang vật, để tiếp tục điều tra làm rõ.

2u3f_10
BĐBP Sóc Trăng kiểm tra tàu BV 5491TS chở 100.000 lít dầu DO không có nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Đăng Bảy

Cũng ngày 16-4-2016, vào hồi 21 giờ 10 phút, tại khu vực cảng cá Cam Ranh, Khánh Hòa, lực lượng Đoàn 3 chủ trì phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Trung và Đồn BP Cam Ranh, BĐBP Khánh Hòa phát hiện, tạm giữ phương tiện KH 94545TS do Nguyễn Trọng Hiếu, SN 1970, trú tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa làm Thuyền trưởng. Tại thời điểm kiểm tra, các đối tượng trên đang thực hiện hành vi bơm 18.000 lít dầu từ bồn chứa của một doanh nghiệp xăng dầu xuống tàu. Khi lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ của số dầu nói trên thì Thuyền trưởng Hiếu không xuất trình được các giấy tờ hợp pháp. Tàu KH 94545TS là tàu vỏ gỗ có công suất 350CV, được thiết kế theo mẫu làm dịch vụ hậu cần nghề cá, có các khoang chứa, cung cấp dầu. Hiện, số dầu cùng chiếc tàu đã được bàn giao cho BĐBP Khánh Hòa tiếp tục điều tra, xử lý. 

Trước đó, vào lúc 10 giờ 40 phút, ngày 13-4-2016, tàu tuần tra BP 18.13.01 của Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng đang thi hành nhiệm vụ trên khu vực ven biển của tỉnh thì phát hiện tàu cá mang biển kiểm soát BV 5491TS có biểu hiện nghi vấn. Khi thấy tàu tuần tra của Hải đội 2 phát tín hiệu dừng lại để kiểm tra, phương tiện trên đã tăng ga bỏ chạy, lực lượng tuần tra phải truy đuổi và bắt giữ. Trên tàu có 5 thuyền viên và khoảng 100.000 lít dầu DO. Qua kiểm tra, Thuyền trưởng Huỳnh Văn Phương, SN 1970, trú tại xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng không xuất trình được giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa và các thuyền viên không có tên trong sổ danh bạ của thuyền viên đi biển.

Trung tá Nguyễn Thế Anh, Phó đoàn trưởng Đoàn 3 cho biết, hoạt động buôn lậu xăng dầu đang diễn ra ở nhiều nơi, nhưng "nóng" nhất là các vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang và Cà Mau. Thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu xăng dầu trên biển rất tinh vi. Các đầu nậu thường ít xuất đầu lộ diện mà giao việc bơm, hút, vận chuyển cho thuyền trưởng, người áp tải.

Một thủ đoạn khá phổ biến, đó là các đối tượng buôn lậu xăng dầu đưa tàu neo đậu ở vùng biển giáp ranh, lợi dụng đêm tối sang mạn cho các tàu nhỏ. Sau đó, lượng xăng dầu nhập lậu này sẽ bán ngay cho các tàu đánh cá hoặc được hợp thức hóa đơn, chứng từ và xuất bán cho các công ty để trốn thuế. Thời gian gần đây cũng đã xuất hiện thủ đoạn mới là tàu buôn lậu giả danh tàu đánh cá để thực hiện hành vi buôn lậu. Ngoài ra, các tàu buôn lậu đều có hồ sơ, chứng từ "khống", khi bị bắt thì nhanh chóng hoàn thiện bộ chứng từ này để đối phó với lực lượng chức năng.

Buôn lậu dầu diễn ra ở mọi lúc mọi nơi

Theo Đại tá Dương Quốc Trượng, Đoàn trưởng Đoàn 3, lực lượng, phương tiện của BĐBP quá mỏng, địa bàn vùng biển, đảo lại quá mênh mông nên việc phòng chống buôn lậu, nhất là buôn lậu dầu trên biển gặp rất nhiều khó khăn. Lợi dụng tình hình trên, có thể nói thời gian gần đây, vấn nạn này tương đối “nở rộ” ở mọi lúc, mọi nơi. Nhưng "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", bằng những cố gắng, nỗ lực không ngừng, BĐBP các tỉnh, thành phía Nam đã liên tiếp lập công. Điển hình.

Khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 15-3-2016, tại xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh, tổ công tác của Đoàn 3 phối hợp với BĐBP thành phố tiến hành kiểm tra phương tiện KG 01854, do Tô Thanh Khai, SN 1971, trú tại Cái Cồn, Bình Minh, Vĩnh Long làm Thuyền trưởng, đang vận chuyển gần 400.000 lít dầu DO. Tại thời điểm kiểm tra, Thuyền trưởng Khai chỉ xuất trình được 1 phiếu xuất kho hàng giữ hộ số 0216551 do Công ty TNHH một thành viên Petrolimex khu vực 2 xuất cho Xí nghiệp thương mại dịch vụ xăng dầu Kiên Giang, nhưng không xuất trình được hóa đơn giá trị gia tăng chứng minh tính hợp pháp của lô hàng. Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Lúc 19 giờ 45 phút, ngày 19-2-2016, tại khu vực ngã ba Vàm Tuần, xã Lý Nhơn, tổ công tác Đoàn 3 đã phối hợp với BĐBP Tiền Giang kiểm tra phương tiện Tiền Giang 9, biển kiểm soát TG-9839 đang vận chuyển trái phép 1.050.000 lít xăng A92 và 520.000 lít xăng A95. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng và người quản lý số hàng hóa trên xuất trình 3 hóa đơn giá trị gia tăng không hợp lệ.

Trước đó, lúc 3 giờ, ngày 18-2-2016, tại khu vực cảng Sao Mai, Bến Đình, Bà Rịa - Vũng Tàu, lực lượng Đoàn 3 và Hải đoàn BP18 đã tạm giữ tàu Tiến Thành 01, biển kiểm soát BV0577 của doanh nghiệp tư nhân Thuận Phát An, có trụ sở tại đường Trần Phú, phường 5, TP Vũng Tàu. Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu chở khoảng 20.000 lít dầu DO, Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hiền, SN 1982, trú tại phường 5, TP Vũng Tàu không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số dầu trên. Lực lượng phối hợp đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định tạm giữ phương tiện, tang vật để tiếp tục điều tra, xử lý.

Cũng tại khu vực cửa biển Sao Mai này, lúc 5 giờ, ngày 16-11-2015, Đồn BP Bến Đá, BĐBP Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện, kiểm tra, tạm giữ tàu Duy Đông 2, do Nguyễn Công Trình, SN 1974, trú tại đường Trương Công Định, phường 3, TP Vũng Tàu làm Thuyền trưởng, vận chuyển 190.000 lít dầu DO. Tại thời điểm kiểm tra, Thuyền trưởng Trình chỉ chứng minh được 110.000 lít dầu DO có hóa đơn, chứng từ kèm theo 2 hóa đơn giá trị gia tăng, 80.000 lít dầu DO còn lại không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp.

Trong các tỉnh miền Tây Nam bộ, Kiên Giang và Cà Mau là 2 tỉnh có vùng biển rộng, tiếp giáp với vùng biển các nước trong khu vực như Thái Lan, Cam-pu-chia, Ma-lai-xi-a... Hằng ngày, có hàng ngàn phương tiện của ngư dân các tỉnh từ Bình Thuận trở vào hoạt động đánh bắt hải sản. Lợi dụng vùng giáp ranh và vùng biển rộng lớn, thời gian gần đây, tình hình buôn lậu xăng dầu đang diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng buôn lậu "xuyên quốc gia" tổ chức, kết nối thành đường dây khá chặt chẽ, theo từng mắt xích. Các đối tượng ở nước ngoài phụ trách nguồn cung hàng, còn các đối tượng ở Việt Nam tìm kiếm mối tiêu thụ, chủ yếu là các tàu, đội tàu đánh bắt hải sản ngoài khơi. Khi hai bên thỏa thuận được giá cả, số lượng, các đối tượng này sẽ ấn định địa điểm giao hàng, thường ở khu vực giáp ranh nhằm sẵn sàng đối phó với các cơ quan chức năng khi xảy ra "sự cố".

Chỉ tính riêng những tháng cuối năm 2015 và 3 tháng đầu năm 2016, BĐBP Cà Mau đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 4 vụ/6 phương tiện mua bán, sang mạn, vận chuyển trái phép hàng hóa; xử phạt hành chính 129 triệu đồng; tịch thu 26.907 lít dầu diesel.

Bài 2: “Cuộc chiến” chống buôn lậu trên biên giới  Tây Nam

Đăng Bảy

Bình luận

ZALO