Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ tư, 24/07/2024 11:20 GMT+7

Các tỉnh, thành đầu tư, phát triển hiệu quả kinh tế đêm

Biên phòng - Kinh tế đêm được đánh giá có nhiều tiềm năng giúp các địa phương trên cả nước phát triển thêm nhiều ngành nghề dịch vụ đi kèm. Vì vậy, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã tích cực triển khai phát triển kinh tế đêm nhằm đem lại nhiều hiệu quả kinh tế cho tỉnh.

Phố đi bộ Bùi Viện, quận 1, TP Hồ Chí Minh đang trở thành điểm đến về đêm của du khách khi đến TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng

Vừa qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách, cơ chế nhằm phát triển nền kinh tế đêm tại các đô thị lớn như: Thành phố (TP) Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các TP du lịch nổi tiếng như: Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long, Phú Quốc, Vũng Tàu… Theo đó, các tỉnh, thành phố cũng đã đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế đêm, tuy nhiên, kết quả chưa như mong đợi.

Cụ thể như tại Bà Rịa - Vũng Tàu, một TP với đường biên giới trên biển cũng đã có đầu tư phát triển kinh tế đêm để thu hút nhiều du khách đến với mình thông qua đường biển. Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Vũng Tàu có nhiều tiềm năng để làm kinh tế đêm, nếu không thúc đẩy phát triển, “mô hình” này sẽ rất lãng phí. Hiện nay, TP Vũng Tàu cũng đang sở hữu nhiều điểm đến hấp dẫn như: Khu ẩm thực đêm Đồ Chiểu, Lê Lai, Trường đua chó Lam Sơn, chợ đêm Vũng Tàu, Nhà úp ngược, Khu cắm trại rừng dương Paradise, công viên Bãi Trước, nhiều quán bar, vũ trường…

Gần đây, TP Vũng Tàu đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 của trục đường Thùy Vân - Bãi Sau. Quy hoạch này phù hợp với quy hoạch chung của TP Vũng Tàu đến năm 2035 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vì vậy, sắp tới, TP sẽ có khu dịch vụ du lịch phục vụ du khách và người dân vào ban đêm với chợ đêm, chuỗi siêu bar - pub - club, phố đi bộ ban đêm, các điểm giải trí mua sắm ở đường Thùy Vân, bãi đậu xe ngầm, quảng trường trung tâm. Ở khu vực Bãi Trước còn có tuyến phố đi bộ ban đêm gồm hai đường Trưng Trắc - Trưng Nhị đi thẳng ra khu tam giác Bãi Trước - nơi đang có đường sách Vũng Tàu…

Tương tự, tại TP Đà Nẵng, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng cho biết, nhiều hoạt động kinh tế ban đêm đã được triển khai để thu hút du khách tăng chi tiêu khi đến TP Đà Nẵng như: chương trình “Đà Nẵng về đêm - Danang by night” với nhiều hoạt động nhằm phục vụ du khách về đêm; khai trương thí điểm mô hình bãi biển đêm Mỹ An, phố du lịch An Thượng; vận động các siêu thị, trung tâm mua sắm, các cửa hàng ăn uống... trên địa bàn TP kéo dài thời gian hoạt động kinh doanh về đêm…

Chia sẻ về tiềm năng phát triển kinh tế đêm tại TP Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, để phát triển bền vững kinh tế ban đêm, TP Hồ Chí Minh rất cần các quận, huyện và TP Thủ Đức cùng chung tay để xây dựng những quy chuẩn, quy trình cụ thể. Đồng thời, TP cũng đang rà soát lại những quy định pháp luật có liên quan, xem xét có thể nới rộng thời gian hoạt động cho các dịch vụ ở những khu vực được chọn thí điểm làm kinh tế ban đêm cũng như giữ gìn nét văn hóa đặc trưng của TP và sự đồng thuận của cộng đồng.

Tuy nhiên, bà Lê Thị Kim Phương cũng cho biết, hiện nay, TP Đà Nẵng còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, ngoại ngữ tốt, có kỹ năng chuyên môn trong phục vụ một số hoạt động kinh tế ban đêm; thiếu nguồn nhân lực quản lý có kinh nghiệm về phát triển kinh tế ban đêm cả trong lĩnh vực quản lý Nhà nước và tư nhân. Ngoài ra, định kiến của xã hội về việc các hoạt động về đêm thường tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực, tệ nạn là một trong những rào cản khiến kinh tế ban đêm chưa thể phát triển mạnh. Do đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân là rất cần thiết để phát triển kinh tế đêm tại TP Đà Nẵng.

Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều quận, huyện cũng khai trương các con phố ẩm thực về đêm để thu hút nhiều du khách đến như: Quận 3 có phố Nguyễn Thượng Hiền, quận Phú Nhuận có phố đêm Phan Xích Long… Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, TP đã có đề án phát triển kinh tế đêm nhằm thu hút thêm nhiều du khách đến với TP bằng việc hình thành những con phố ẩm thực, con phố chuyên kinh doanh các mặt hàng thời trang, kim hoàn... Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đã có các khu phố đi bộ về đêm như: Nguyễn Huệ, Bùi Viện...

Doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch tăng về đêm

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Vietravel, qua một số khảo sát, doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, trong khi 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm. Sản phẩm thu được nhiều tiền nhất là từ 6 giờ tối đến 2 giờ sáng, tuy nhiên, nhiều tỉnh, thành phố lại không phát triển kinh tế đêm nên du khách về đêm không có chỗ tiêu tiền và đành về ngủ sớm.

Các doanh thu dịch vụ du lịch về đêm cao hơn các chi tiêu ban ngày của du khách. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Để phát triển kinh tế đêm, nhiều doanh nghiệp lữ hành TP Hồ Chí Minh cần tập trung vào các mô hình đặc trưng. Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel cho biết, để phát triển kinh tế đêm, TP Hồ Chí Minh nên chọn vài địa điểm đặc trưng để đầu tư, tạo bản sắc riêng, thay vì cho mở phố đêm ở nhiều nơi mà không có gì đặc sắc. Thực tế, tại các nước Singapore, Thái Lan cũng chỉ tập trung vào vài khu ở trung tâm các TP lớn để thu hút khách và quy hoạch đồng bộ, có nhiều dịch vụ liên hoàn gồm giải trí, ca múa nhạc, ăn uống, mua sắm.

Đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Bến Thành (Bến Thành Tourist) cho rằng, yếu tố đặc trưng trong các phố ẩm thực rất quan trọng. Hiện nay, TP Hà Nội có phố Tạ Hiện, TP Hồ Chí Minh có phố Bùi Viện phần nào đã tạo được nét riêng. Ở phố đi bộ Tạ Hiện, gần như mọi hộ dân trên các đường nhánh đều tham gia dịch vụ ẩm thực, hàng quán cạnh tranh nhau về thiết kế, cung cách phục vụ sáng tạo để thu hút khách. Du khách đến phố này đi các ngóc ngách vẫn không thấy chán do có nhiều điều để trải nghiệm. Tại TP Hồ Chí Minh, nếu trên đoạn đường Phan Xích Long được quy hoạch làm phố ẩm thực mà vẫn còn hộ kinh doanh điện thoại, hộ sửa xe, nhà dân… đóng cửa vào buổi tối thì sẽ khó thu hút khách du lịch và công ty du lịch khó đưa vào chương trình tour để giới thiệu cho du khách.

Bà Phan Yến Ly, chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch cho rằng, nhiều phố đêm trên cả nước chưa có sự đồng bộ về quy hoạch, thiếu sự khảo sát, tư vấn của các chuyên gia và sự đồng thuận của người dân nên thiếu sức hút, dễ gây nhàm chán. Điển hình là khu vực ẩm thực bên hông chợ Bến Thành (quận 1) và các chợ đêm ở quận 5, quận 10… Trong khi đó, nhờ quy hoạch đồng bộ, các phố đi bộ Bùi Viện, đường sách Nguyễn Văn Bình đã hoạt động hiệu quả. Mặt khác, một số dịch vụ chỉ mở cửa đến 22 giờ thì chưa thể gọi là kinh tế ban đêm. Do đó, cần kéo dài thời gian hoạt động của các dịch vụ đến 4 - 5 giờ sáng, đồng thời, phải đảm bảo về an ninh, an toàn tuyệt đối cho du khách khi đi chơi ở các phố đêm...

Nguyễn Hoàng

Bình luận

ZALO