Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 22/05/2022 11:18 GMT+7

Các nhà vườn khu vực phía Nam tất bật vào mùa Tết

Biên phòng - Hiện nay, thị trường hoa, cây cảnh Tết Nhâm Dần 2022 tại các tỉnh phía Nam bắt đầu sôi động, nhộn nhịp. Năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nguồn cung giảm mạnh đang đẩy giá nhiều loại hoa Tết tăng từ 10-20% so với năm ngoái.

Các nhà vườn mai Tết tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị hàng phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Sản lượng giảm, sức mua tăng dần

Những ngày này, các nhà vườn tại thành phố (TP) Hồ Chí Minh đang trong đợt cao điểm tất bật chuẩn bị hàng cho thị trường Tết Nguyên đán 2022. Cụ thể, các nhà vườn mai tại các khu vực ngoại thành TP Hồ Chí Minh đang mang những cây hoa đẹp nhất đi các chợ hoa Tết để người tiêu dùng có thể mua sắm hoa trưng Tết.

Ông Nguyễn Đức Hải, chủ vườn hoa mai tại quận 12 cho biết, những ngày này, công nhân phải làm việc 3 ca để mang hàng đi các chợ Tết và ra vỉa hè bày bán. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh và sợ sức mua giảm, nên ông phải giảm quy mô trồng hoa Tết xuống 50% so với những năm trước đây. Dự kiến, Tết Nguyên đán năm 2022, ông Hải sẽ cung cấp khoảng 15.000 chậu hoa các loại cho thị trường, trong đó vẫn chủ yếu là hoa mai vàng, hoa cúc vàng, hoa vạn thọ...

Tương tự, chị Đỗ Thị Ngọc, chủ vườn hoa tại phường Thới An, quận 12 cũng xuống giống hoa Tết giảm 30% so với năm ngoái vì lo ngại dịch bệnh. “Năm nay, tôi cung ứng cho thị trường các loại hoa như cúc các loại, mào gà, hoa thược dược... Để hoa nở đẹp đúng dịp Tết, chúng tôi phải thắp đèn xuyên đêm từ tháng 8 đến hết tháng 10 âm lịch. Hy vọng dịch bệnh sẽ ổn như hiện nay để người dân chuẩn bị đón một cái Tết đầm ấm với đủ sắc màu hoa” - chị Ngọc chia sẻ.

Theo các hộ nông dân trồng hoa, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các chi phí đầu vào đều tăng tới 20%, trong khi người dân cũng còn thắt chặt chi tiêu kinh tế nên các nhà vườn cũng chỉ dám tăng giá nhẹ từ 10-15%. Ông Trần Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP Hồ Chí Minh khẳng định: “Người nông dân sản xuất sợ dịch bệnh kéo dài, sản phẩm không tiêu thụ được. Nếu mà sản xuất ra nhiều, kinh tế khó khăn, bán cho ai? Trong bối cảnh hiện nay, tình hình vật tư, phân bón, nhân công đều lên giá, do đó, lượng hoa, cây kiểng của TP Hồ Chí Minh sản xuất mùa vụ cho Tết Nhâm Dần chỉ bằng 40-50% so với năm ngoái”.

Còn tại TP Đà Lạt, vùng trồng hoa lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng và là nơi cung ứng hoa cho cả nước, theo đại diện Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nhà vườn Đà Lạt xuống giống hoa vụ Tết Nhâm Dần 2022 chỉ khoảng 70% so với những năm trước, tương đương gần 800ha. Đặc biệt, hoa lily giảm hơn 30%.

Ông Nguyễn Thế Đông, Giám đốc Hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử Dalat Hasfarm thông tin, năm nay, Dalat Hasfarm dự kiến sẽ cung cấp khoảng 10 triệu cành hoa. Trong đó, khoảng 7 triệu cành hoa cúc chùm và đơn các loại, 3 triệu cành còn lại bao gồm các loại hoa hồng, cẩm chướng, cát tường... “Số lượng phục vụ cho mùa Tết năm 2022 chiếm tỷ lệ khoảng 20% cho cả năm 2021. Đây cũng là mùa cao điểm, Dalat Hasfarm đã sẵn sàng chuẩn bị về nhân lực, kho bãi, mặt bằng, phương tiện để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán. Riêng về giá bán trung bình các mặt hàng hoa, trong 3 tuần trước Tết, giá cả sẽ tăng khoảng 10-15% so với ngày thường” - ông Đông cho hay.

Chuyển đổi sang bán hoa trực tuyến

Thị trường hoa Tết năm nay đã bắt đầu sôi động tại các khu vực miền Nam, ngoài việc bán hoa truyền thống là đem hoa đến các điểm bán hoa trên đường phố, các chợ hoa Tết, nhiều nhà vườn đã chuyển đổi sang bán hoa bằng hình thức trực tuyến. Cụ thể, các nhà vườn, shop hoa tươi, cửa hàng hoa cũng đem sản phẩm giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử như: Tiki, Shopee, Lazada..., đặc biệt trên mạng xã hội Zalo, Facebook, Tiktok, Youtube...

Anh Nguyễn Chí Công, chủ vườn mai Chí Công tại phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh chia sẻ, gần đây, anh cũng đã tiếp cận với mạng Facebook để giới thiệu về những cây lan của mình. Từ khi chơi mạng xã hội Facebook, nhiều bạn hàng từ TP Hà Nội biết đến mai của anh hơn. Qua đó, nhiều đơn hàng được đặt thông qua Facebook. Dịp Tết, anh phải nhờ bà xã hỗ trợ chụp hình, viết bài quảng bá những chậu mai to, đẹp, khỏe trên Facebook để nhiều người biết đến. Có những khách hàng quen, chỉ cần nhìn cây trên hình là họ chọn, rồi anh cứ thế đóng hàng và chuyển đi cho khách.

Rút kinh nghiệm của năm 2021, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến việc mua sắm tại chỗ, Dalat Hasfarm - một trong những đơn vị cung ứng hoa tươi lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã phát triển kênh bán lẻ, đem lại hiệu quả tốt cho công ty cũng như người tiêu dùng. Ông Nguyễn Thế Đông cho biết: “Người tiêu dùng có thể mua trực tiếp từ website của công ty, hoặc app trên điện thoại, hoặc gọi/nhắn tin trên Zalo, Facebook... sẽ có đội ngũ tiếp nhận. Ngoài ra, năm qua, Dalat Hasfarm còn phát triển thêm kênh Grap, Now. Đây là kênh bán hàng tiện lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt thuận lợi đối với những loại hoa chậu cồng kềnh, cũng như để giảm thiểu việc người tiêu dùng phải xếp hàng chờ đợi đến lượt mua trong thời điểm dịch bệnh”.

Theo ông Đông, từ năm 2020, đơn vị này đã nâng cấp hệ thống mới để kết nối giữa online và offline và lượng tồn kho hoa của cửa hàng. Nền tảng mới giúp người đặt hàng có thế kết nối được với nhiều cửa hàng khác nhau. Đến thời điểm hiện tại, đơn hàng online có thể xử lý trong 2 giờ là có thể đưa đến tận tay người tiêu dùng.

Trong khi đó, ông Đặng Bảo Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân phường 12 phụ trách làng hoa Thái Phiên, tại TP Đà Lạt cho biết, trước kia, các nhà vườn chỉ bán hàng thông qua thương lái đến tận vườn thu hoa hoặc đem sản phẩm ra chợ bán, tuy nhiên, gần đây, người dân đã biết đem sản phẩm của mình bán trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube... Nhờ các kênh mạng này mà sản phẩm của nông dân Đà Lạt vươn xa ra tận TP Hà Nội, thậm chí đi nước ngoài. Kênh bán hàng trực tuyến này được phát huy từ khi dịch bệnh xuất hiện để bà con nông dân tăng thu nhập và hàng hóa không bị tồn đọng, cắt bỏ khi đến ngày thu hoạch mà bị tắc đầu ra.

Nguyễn Hoàng

Bình luận

ZALO