Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ bảy, 22/01/2022 01:14 GMT+7

Các bảo tàng lịch sử thích ứng linh hoạt trong đại dịch

Biên phòng - Gần đây, các bảo tàng, di tích tại  thành phố (TP) Hồ Chí Minh đang có những bước chuyển mình rõ rệt để thích ứng an toàn, thu hút khách bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thực tế ảo để thu hút du khách trở lại sau hơn 5 tháng dài đóng cửa vì dịch bệnh.

Các bảo tàng TP Hồ Chí Minh đã đón khách trở lại sau nhiều tháng giãn cách nhưng vắng khách vì tâm lý e ngại dịch bệnh. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo

Có thể nói, vừa qua, tình hình dịch Covid-19 tác động tới mọi ngành nghề, lĩnh vực trong xã hội, trong đó, có các hoạt động dịch vụ du lịch văn hóa. Để kịp thời thích nghi, nhiều bảo tàng lịch sử tại TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng khắc phục khó khăn, linh hoạt thay đổi phương thức tiếp cận công chúng cũng như có những sản phẩm văn hóa phù hợp để thích ứng với tình hình mới, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách tham quan, du lịch. Theo đó, đa số các bảo tàng lịch sử tại TP Hồ Chí Minh đều ứng dụng công nghệ thực tế ảo (triển lãm 3D) để thu hút du khách trong mùa dịch.

Đơn vị tiên phòng ứng dụng Bộ ứng dụng công nghệ Hologram (ghi hình 3D) để kể những câu chuyện về hiện vật, bài học lịch sử sinh động hơn thông qua các trang thiết bị, công nghệ hỗ trợ là Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ. Bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ cho biết, đơn vị là bảo tàng đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh ứng dụng công nghệ Hologram. Theo đó, hình ảnh qua các máy Hologram thể hiện 3D, kết hợp phần mềm tương tác 360 độ và công nghệ thực tế ảo (VR) giúp khách tham quan có thể cảm nhận hiện vật trên hình chiếu 3D lơ lửng trong không khí và thể hiện ở nhiều góc độ khác nhau. Trong thời gian đầu ra mắt, máy Hologram tích hợp thông tin, hình ảnh của khoảng 115 hiện vật tiêu biểu của bảo tàng.

“Việc ứng dụng công nghệ trưng bày, khách tham quan là giải pháp tối ưu để đơn vị thích ứng với dịch bệnh. Thông qua ứng dụng này, du khách tham quan cũng được tương tác nhiều hơn, đặc biệt với những công nghệ nghe nhìn hiện đại có thể thu hút được sự quan tâm của du khách là giới trẻ. Đây cũng là một trong những giải pháp để bảo tàng thu hút du khách trở lại khi TP Hồ Chí Minh trở lại cuộc sống bình thường mới” - bà Nguyễn Thị Thắm nói.

Tương tự, Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh vừa thử nghiệm “kho mở trực tuyến”, giới thiệu một số hiện vật chọn lọc trong bộ sưu tập của Victor Thomas Holbé. Theo đó, thay vì đến bảo tàng, khách tham quan có thể truy cập vào địa chỉ của “Kho mở trực tuyến” để xem các hình ảnh cổ vật được giới thiệu kèm thông tin thuyết minh cụ thể về lai lịch bộ sưu tập, chủ sở hữu ban đầu kèm các nội dung về giá trị, tầm quan trọng và ý nghĩa của các hiện vật...

Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh cho biết, tổ chức “kho mở trực tuyến” phục vụ công chúng là bước thử nghiệm ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, khai thác thông tin trong kho cơ sở như một yêu cầu tất yếu khách quan của các bảo tàng hiện nay. Đồng thời, qua hình thức này, ông muốn lắng nghe ý kiến từ phía công chúng để có hướng tổ chức tốt hơn việc khai thác các bộ sưu tập.

Bắt tay với du lịch để hút du khách

Ngoài việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo để thu hút du khách trở lại, các bảo tàng lịch sử tại TP Hồ Chí Minh còn kết hợp với ngành du lịch để phát huy tốt nhất hiệu quả của phòng trưng bày trong thời gian tới.

Theo đó, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh... đều có đã phối hợp cùng các công ty du lịch lữ hành, các trường học trên địa bàn thành phố và nhiều tỉnh, TP khác trong cả nước để đưa du khách và học sinh, sinh viên đến trải nghiệm với hy vọng sẽ tạo được sự thích thú, vui vẻ cho khách khi tới tham quan trong điều kiện vẫn đảm bảo các yếu tố phòng dịch.

Những hiện vật trong các bảo tàng tại TP Hồ Chí Minh đã được số hóa để triển lãm trực tuyến trên các nền tảng công nghệ số. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử TP Hồ Chí Minh cho biết, hướng đi mới mẻ của các bảo tàng khi kết hợp với ngành du lịch, các trường học đến trải nghiệm các triển lãm bằng thực tể ảo đã tạo không ít bất ngờ, hấp dẫn với khách tham quan. Mặt khác, hiện nay do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mọi người đều hạn chế đi lại và tiếp xúc trực tiếp, việc tham quan các bảo tàng “ảo” cũng đang là lựa chọn hợp lý, tiết kiệm chi phí, đồng thời đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Mặt khác, sắp tới, các bảo tàng tiếp tục mở triển lãm “ảo” cũng là một cách tiếp cận gần gũi với công chúng và đang đi theo đúng xu hướng phát triển chung của các bảo tàng trên thế giới.

Dưới góc độ là nhà quản lý, ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh nhận định, hiện nay, bắt nhịp xu thế công nghệ 4.0, các bảo tàng tại TP đã nắm bắt xu thế kịp thời, đem tới những trải nhiệm thú vị cho khách tham quan góp phần giới thiệu văn hóa, lịch sử Nam Bộ thêm hiệu quả và rộng rãi bằng các ứng dụng. Đây cũng là tiền đề để TP quan tâm và hướng tới thực hiện ứng dụng công nghệ số ở các bào tàng khác.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, dịch Covid-19 tác động mạnh đến việc đón khách của các bảo tàng, di tích, nhưng nếu các đơn vị "biến nguy thành cơ" thì đó cũng là cơ hội để bảo tàng, di tích thay đổi hình ảnh, tạo tiền đề phát triển bền vững giai đoạn hậu Covid-19. Do đó, các bảo tàng, di tích cần thay đối tư duy trong hoạt động, nghiên cứu nhu cầu tham quan của khách theo từng giai đoạn, xác định các sản phẩm phù hợp để thu hút khách. Khi áp dụng công nghệ 4.0, các bảo tàng, di tích cần nghiên cứu các đơn vị đi trước đã có thành công bước đầu để học tập, áp dụng; tránh trường hợp vừa áp dụng xong, công nghệ lại lạc hậu và không còn hấp dẫn đối với du khách.

Nguyễn Hoàng

Bình luận

ZALO