Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ năm, 12/09/2024 05:18 GMT+7

Cải cách thủ tục hành chính tại cửa khẩu, cảng biển:

Bước đột phá trong hội nhập và phát triển

Biên phòng - Để đáp ứng nhu cầu lưu thông nhanh qua cửa khẩu, trong những năm qua, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tham mưu với Bộ Quốc phòng và triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) thiết thực, hiệu quả.

esr9_9a
Khi triển khai mô hình “Một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Quảng Trị hành khách qua lại cửa khẩu chỉ phải kiểm tra hành chính một lần. Ảnh: Viết Hà

Theo Đại tá Lê Văn Phúc, Cục trưởng Cục cửa khẩu BĐBP, thực hiện lộ trình CCTTHC, BĐBP đã và đang triển khai thực hiện các mô hình như: “Thủ tục Biên phòng điện tử cảng biển”, Cơ chế một cửa quốc gia gắn với cơ chế một cửa ASEAN, “Một cửa, một điểm dừng” và ứng dụng kiểm soát bằng mã vạch cho công dân Việt Nam mang giấy thông hành xuất nhập cảnh (XNC) tại 18 cửa khẩu tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc; thực hiện thí điểm kiểm soát XNC tự động tại các cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) và Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Các mô hình trên đã tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam và người nước ngoài XNC nhanh chóng; giải quyết được tình trạng ùn tắc tại một số cửa khẩu có lưu lượng người XNC lớn; đảm bảo tốt yêu cầu về quốc phòng - an ninh.

Từ chia sẻ của đồng chí Cục trưởng Cục Cửa khẩu BĐBP, chúng tôi đã đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) đúng dịp khách du lịch nhập cảnh vào Việt Nam với số lượng lớn. Tại đây không còn cảnh người dân, du khách chen lấn mà họ chỉ cần đưa hộ chiếu, giấy thông hành qua máy để nhận diện khuôn mặt, quét vân tay tại cửa tự động, việc này chỉ mất 2 giây là hoàn thành thủ tục.

Đại úy Lê Hoàng Đức, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết: Việc hiện đại hóa trang thiết bị kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát XNC đã giảm thiểu các loại giấy tờ không cần thiết, loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo trong lĩnh vực kiểm soát XNC, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai, minh bạch thủ tục hành chính; giảm đáng kể thời gian làm thủ tục XNC cho người, phương tiện, hàng hóa qua lại cửa khẩu.

“Hệ thống cổng kiểm soát XNC thông minh sử dụng hai phương thức kiểm tra là tự động và bán tự động. Khi hệ thống này đi vào hoạt động, sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục cho hành khách XNC từ 30 giây xuống còn 12 giây. Quá trình kiểm soát nhanh, chặt chẽ, lưu trữ được dữ liệu và hình ảnh của hành khách, phục vụ công tác nghiệp vụ. Đồng thời, giảm bớt người làm thủ tục, chỉ cần 1-2 cán bộ đóng dấu cho 3 luồng nhập cảnh bán tự động, tạo phong cách làm việc khoa học, chính quy, hiện đại, phù hợp với xu thế chung của các cửa khẩu trên thế giới” - Đại úy Lê Hoàng Đức chia sẻ.

Rời cửa khẩu Móng Cái, chúng tôi đến cảng Hải Phòng, nơi “yết hầu” giao lưu ở phía Bắc và hàng quá cảnh các tỉnh Bắc Lào cùng một số tỉnh phía Nam Trung Quốc... Thực hiện chủ trương của Chính phủ về CCTTHC, Ban Chỉ huy Biên phòng của khẩu cảng thực hiện các khâu đột phá trong CCTTHC. Từ năm 2007 đến nay, Biên phòng cửa khẩu cảng từng bước cải tiến quy trình, thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện khai báo thủ tục biên phòng qua thư điện tử đối với các đại lý, hãng tàu.

Qua đó, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhân viên làm thủ tục khai báo hồ sơ XNC cho người và phương tiện chỉ cần ở văn phòng công ty vẫn có thể làm thủ tục khai báo, không phải đi lại nhiều lần, giảm được chi phí, thời gian tàu nằm chờ tại cầu cảng.

Theo Thiếu tá Phan Đức Long, Đội trưởng Đội thủ tục Biên phòng, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng thành phố Hải Phòng, gần 11 năm trở lại đây, việc thực hiện CCTTHC được đơn vị tiến hành liên tục. Ngoài những quy định của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, đơn vị đã có nhiều sáng tạo trong việc CCTTHC nhằm giảm thiểu những vướng mắc cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục XNC.

Đồng thời, Biên phòng cửa khẩu cảng thành phố phối hợp với Cảng vụ Hải Phòng xây dựng quy trình làm thủ tục cho tàu, thuyền ra vào khu vực cảng biển Hải Phòng và tiến hành làm thủ tục XNC cho tàu, thuyền theo cơ chế “một cửa”. Thời gian hoàn thành thủ tục cho 1 con tàu chỉ hết 10 phút và khi đơn vị triển khai áp dụng Cổng thông tin điện tử Biên phòng, việc làm thủ tục rút xuống chỉ còn 2 phút. 

Theo Thiếu tá Phan Đức Long, đến nay, 100% đại lý hàng hải đã tham gia thực hiện làm thủ tục qua thủ tục Biên phòng điện tử. Trung bình mỗi năm có 4.000 lượt tàu XNC, chuyển cảng, được thực hiện thủ tục này một cách nhanh chóng, tiết kiệm cho doanh nghiệp hàng nghìn tỷ đồng. Việc truy cập, khai thác sử dụng vào hệ thống còn giúp nắm được tình hình tàu, kế hoạch tàu đến, đi trong địa bàn quản lý...

spu1_9b
Hành khách thực hiện thao tác qua cửa xuất nhập khẩu tự động tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh. Ảnh: Viết Hà

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị sau 3 năm triển khai mô hình “Một cửa, một lần dừng” đã phát huy hiệu quả rõ rệt, thời gian làm thủ tục XNC giảm so với trước, tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Thiếu tá Ngô Quang Thuyên, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, BĐBP Quảng Trị cho biết: “Việc triển khai mô hình kiểm tra, kiểm soát “Một cửa, một lần dừng” đã đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách. Nếu như trước đây, khách phải chờ làm thủ tục hai lần thì nay chỉ làm một lần và thời gian làm thủ tục cho mỗi hành khách là 1 phút, song vẫn đảm bảo quy trình chặt chẽ đảm bảo an ninh, chống buôn lậu và gian lận thương mại”.

Cách làm này đã góp phần minh bạch hóa hoạt động quản lý của các cơ quan chức năng, chống thất thu thuế, chống sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân, mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp và cho đất nước”.

Viết Hà

Bình luận

ZALO