Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 19/04/2021 04:07 GMT+7

BPCK cảng Đà Nẵng cải cách “từ tiếng nói, nụ cười”

Biên phòng - Cũng như các cảng biển lớn trong cả nước, để thu hút các nhà đầu tư, phương tiện, hàng hóa cập cảng, cảng Đà Nẵng đã tiến hành cải cách thủ tục hành chính đồng bộ trong mọi công đoạn. Chỉ huy BPCK cảng Đà Nẵng không chỉ tập trung đột phá cải cách thủ tục xuất nhập cảnh bằng việc đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý xuất nhập cảnh, mà còn đổi mới phương pháp, tác phong, thái độ khi làm việc, tạo nên "thương hiệu riêng" của BPCK cảng Đà Nẵng.

qcsr_17a
Đội thủ tục BPCK cảng Đà Nẵng kiểm tra hộ chiếu của khách nhập cảnh qua cảng Đà Nẵng. Ảnh: N.Hà

Những ngày cuối năm, cảng Tiên Sa nhộn nhịp hơn bởi lưu lượng người, hàng hóa cũng như tàu, thuyền ra vào cảng tấp nập. Cũng bởi vậy mà cán bộ, chiến sĩ BPCK cảng Đà Nẵng rất bận rộn. Dù vất vả như vậy, nhưng trên gương mặt cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ lúc nào cũng tươi vui, nụ cười thường trực khi có người cần làm thủ tục ra vào cảng. Tàu du lịch Holand America Line cập cảng Tiên Sa được 3 ngày, các đại lý du lịch vẫn tiếp tục đưa đón các đoàn khách đi tham quan các danh thắng của Đà Nẵng và Quảng Nam. Cũng như các dịp đón tàu khác, ca bin kiểm soát lưu động của BP được đặt ngay đầu cầu tàu đỗ.

Nhận thẻ đi bờ từ tay khách, Thiếu tá Nguyễn Chí Thanh, Đội phó Đội Kiểm soát nở nụ cười, đọc số thẻ cho đồng đội rồi trả lại cho khách không quên câu nói "Chúc hành khách có một chuyến đi tốt". Anh cho biết: "Trước đây, khi nhận thẻ của khách, chúng tôi ghi lại vào sổ, bởi vậy, nếu có cả đoàn khách đi bờ thì mọi người phải xếp hàng chờ rất lâu. Nay có phần mềm quản lý khách đi bờ, chỉ cần nhập số thẻ vào, trên máy tính sẽ hiện đầy đủ thông tin về khách. Cuối ngày, nhìn trên màn hình cũng có thể thấy được khách đã về chưa, còn thiếu những ai. Sử dụng phần mềm này rất thuận tiện cho khách cũng như cho những người trực tiếp làm nhiệm vụ như chúng tôi".

Chỉ tính riêng năm 2016, BPCK cảng Đà Nẵng đã làm thủ tục cho gần 2.000 tàu thuyền, với hơn 200.000 lượt khách, thuyền viên và hơn 1 triệu tấn hàng; trong đó có 10 chuyến tàu quân sự nước ngoài đến cảng Đà Nẵng với 2.611 thủy thủ đoàn; 12 thuyền buồm trong khuôn khổ cuộc đua thuyền buồm Clipper Round The World 2015-2016. Đặc biệt, những năm trở lại đây, cảng Đà Nẵng luôn là điểm dừng chân của các du thuyền với lượng khách cả vài nghìn người, bởi vậy năm 2016, đã có 58 chuyến tàu khách với 58.259 du khách từ nhiều nước trên thế giới.

Tháng 11-2016, siêu du thuyền đẹp nhất châu Á Genting Dream lần đầu tiên cập cảng Đà Nẵng khởi động cho tour du lịch cố định Hồng Công - Trung Quốc - Đà Nẵng - Hạ Long với sức chứa 3.000 khách, chưa kể thủy thủy đoàn đã cập cảng Tiên Sa. Đây là một con số không hề nhỏ, trong khi đó, quân số của BPCK cảng lại có hạn. Thế nhưng, cho đến nay, chưa có khiếu nại hay phàn nàn chính thức nào về việc BĐBP cảng Đà Nẵng gây phiền hà hay sách nhiễu trong quản lý, kiểm soát cửa khẩu làm ảnh hưởng đến tiến độ lưu thông qua cảng. Bên cạnh đó, BPCK cảng còn nhận được đóng góp bổ ích để đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người, phương tiện và hàng hóa qua lại cảng.

"Việc BPCK cảng Đà Nẵng áp dụng phần mềm biên phòng điện tử cảng biển giúp chúng tôi rút ngắn thời gian đi lại làm thủ tục, điều đó rất quan trọng vì thời gian khách phải chờ để được nhập cảnh gần như không còn. Thái độ làm việc của cán bộ, chiến sĩ BPCK cảng Đà Nẵng làm cho chúng tôi và khách du lịch rất hài lòng"

 Ông Trương Minh Huy, Trưởng phòng Nội địa, Công ty du lịch Sài Gòn Tourist cho biết.

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Chính trị viên BPCK cảng là người gắn bó nhiều năm với cảng, nên anh nắm rõ làm thủ tục các thời kỳ khi cập cảng. Từ thời sổ sách hàng kê, tất cả phải chép tay, rồi dò thủ công đối chiếu danh sách để tìm ra trường hợp cấm nhập cảnh, đối tượng đang bị truy nã; tàu neo đậu ngoài phao số 0 đợi đoàn liên hiệp kiểm tra, trực tiếp lên tàu làm thủ tục... Sau đó "cải cách hơn" là các ban, ngành liên quan tập trung tại cảng vụ, đại lý hàng hải mang hồ sơ tới rồi phận ai nấy làm, xong xuôi, đại lý trở lại tàu để thông báo.

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình chia sẻ: "Sau này, thủ tục hành chính luôn được cắt giảm, nếu không, các lực lượng sẽ không thể theo kịp lượng người, phương tiện xuất nhập cảnh gia tăng năm sau cao hơn năm trước". Đặc biệt, với suy nghĩ "Giúp người cũng là giúp chính mình", Đội thủ tục BPCK cảng đã tự mày mò viết phần mềm quản lý khách đi bờ. Nhờ áp dụng công nghệ thông tin, thời gian làm thủ tục khi khách đăng ký đi bờ chỉ còn là 2 cái nhấp chuột. Và sản phẩm này đã được giải Nhì trong cuộc thi sáng tạo trẻ của Thành đoàn Đà Nẵng. Đến nay, phần mềm này vẫn được áp dụng và nó là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ không bị ngợp, lạ lẫm khi thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển.

Năm 2011, khi cảng Đà Nẵng được chọn thực hiện thí điểm thủ tục biên phòng điện tử cảng biển, thì mọi thứ như bước sang một trang mới. Sự đồng bộ từ đại lý hàng hải đến các cơ quan có thẩm quyền đã rút ngắn lượng thời gian khổng lồ đối với 1 tàu cả vài nghìn khách. Hệ thống Office 1 với kết nối hệ thống điện tử Cục Cửa khẩu BĐBP, từ đó thông báo trực tiếp với Cục Cửa khẩu về thông tin liên quan đến người, phương tiện, hàng hóa làm thủ tục qua lại và neo đậu tại cảng Đà Nẵng.

Đặc biệt, khi sử dụng hệ thống một cửa quốc gia - tức là các cơ quan Nhà nước về hàng hải (bao gồm Cảng vụ, Biên phòng, Hải quan, Kiểm dịch, Y tế), chuyên xử lý các tàu xuất nhập cảnh phương tiện, hàng hóa, con người, các đại lý khi đăng ký làm thủ tục sẽ không còn cảnh làm "con thoi" giữa các cơ quan để có thể nhận được giấy phép cho phương tiện, hàng hóa và con người khi xuất nhập cảnh tại cảng. Mọi thứ cũng được giảm thiểu trong "những cái nhấp chuột".

Trúc Hà

Bình luận

ZALO