Biên phòng - Ngày 21-10, Bộ Chỉ huy BĐBP Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị đã bắt được chiếc tàu chở hàng đâm chìm tàu cá của ngư dân rồi bỏ chạy và đang hoàn chỉnh hồ sơ để xử lí theo pháp luật. Chiếc tàu chở hàng gây ra vụ tai nạn có tên Nghi Sơn CEMENT, có tải trọng hơn 10.000 tấn thuộc Công ty xi măng Nghi Sơn, Thanh Hóa.
Trước đó, rạng sáng 19-10 tại toạ độ 1739' độ Vĩ Bắc, 107017' độ Kinh Đông (cách bờ biển Thuận An, Thừa Thiên Huế hơn 70 hải lý), khi tàu này đang hành trình chở hàng từ Bắc vào Nam thì đâm vào tàu cá TTH-94122 do anh Lê Văn Giáp làm thuyền trưởng, trên tàu có thêm 5 lao động đang trên đường ra biển thu mua cá của ngư dân.
Hậu quả, chiếc tàu cá do anh Giáp làm thuyền trưởng đã bị chìm, 6 ngư dân bị văng xuống biển và may mắn được tàu cá của ngư dân khác cứu sống. Sau đó, một số tàu cá của ngư dân Thừa Thiên Huế vì quá bức xúc trước hành động gây tai nạn rồi bỏ chạy nên đã đuổi theo tàu chở hàng.
Đặc điểm của tàu gây tai nạn đã được các ngư dân báo với BĐBP Thừa Thiên Huế và đơn vị đã điều động tàu tuần tiểu ST112 BP 31.12.01 (đang thường trực làm nhiệm vụ phòng chống bão lụt tại cảng Chân Mây, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) cùng 10 cán bộ, chiến sỹ xuất kích truy bắt tàu gây tai nạn.
Đến khoảng 9h30’, ngày 19-10, tổ công tác đã đã tiếp cận được con tàu đúng với đặc điểm con tàu nghi gây tai nạn mà ngư dân đã cấp báo. Tàu có tên là Nghi Sơn CEMENT, tổ công tác đã yêu cầu phương tiện dừng lại nhưng tàu này vẫn tiếp tục tăng tốc chạy thẳng tiếp vào vùng biển Đà Nẵng.
Cuộc truy đuổi chỉ dừng lại khi tàu tuần tiểu của BĐBP Thừa Thiên Huế áp sát tàu này ở cách Cù Lao Chàm khoảng 14 hải lý ở tọa độ 16012' vĩ Bắc, 108034' kinh Đông. Với thái độ kiên quyết cứng rắn của lực lượng BĐBP, lúc này tàu chở hàng mới chịu quay trở lại tại cảng Chân Mây làm việc. Bước đầu, thuyền trưởng tàu Nghi Sơn CEMENT cùng các thuyền viên một mực chối cãi hành vi. Tuy nhiên, khi BĐBP kiểm tra, đối chiếu nhiều vết xước trước mũi tàu khớp với cú đâm làm tàu cá của ngư dân bị chìm thì phía tàu Nghi Sơn CEMENT mới hết đường chối tội.
Bộ Chỉ huy BĐBP Thừa Thiê Huế đã yêu cầu thuyền trưởng Nguyễn Văn Nga cùng thuyền viên trên tàu Nghi Sơn đến hỏi thăm sức khỏe 6 ngư dân đang bị thương nằm tại bệnh viện Trung ương Huế và ở nhà. Đồng thời, sẽ cho 2 bên thỏa thuận để thống nhất việc đền bù thiệt hại của chiếc tàu bị đắm.
Theo nhận định, tàu cá bị đắm của ngư dân Lê Văn Giáp không thể trục vớt được, tổng thiệt hại ước tính khoảng gần 1 tỷ đồng. Hiện tại, BĐBP Thừa Thiên Huế đã lập biên bản, tạm giữ đối với tàu Nghi Sơn CEMENT tại cảng Chân Mây, chờ xử lí theo quy định của pháp luật.