Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 21/09/2020 01:35 GMT+7

BĐBP hưởng ứng Cuộc vận động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”

Biên phòng - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có gần 40% số vụ tai nạn và 11% số người chết vì tai nạn giao thông do bia rượu gây ra, nhưng trên thực tế, con số này cao hơn nhiều lần. Nhằm nâng cao ý thức cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do bia rượu gây ra, Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành phố trên cả nước đã phát động và tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Đã uống rượu bia – Không lái xe”.

9xpd_21
Cán bộ cơ quan Bộ Tư lệnh BĐBP đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn khi tham gia giao thông. Ảnh: Thành Chung

Hậu quả của việc lái xe khi uống rượu bia 

Tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hiện đang xảy ra ngày càng nhiều. Từ năm 2012 đến nay, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, nhưng tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia lại có chiều hướng gia tăng ở cả 3 tiêu chí. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi ngày, tại nước ta có 24 người chết và 60 người bị thương vì tai nạn giao thông liên quan tới rượu bia. Việt Nam mất 2,5% GDP/năm do hậu quả của bia rượu gây tai nạn giao thông.

Ghi nhận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, có tới 60% số ca cấp cứu liên quan tới tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia. Theo kết quả điều tra thực tế của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thực hiện, đối với 195/326 bệnh nhân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bến Tre trong 6 tháng đầu năm 2016 thì cả 195 người, tức 100% số người được kiểm tra đều có nồng độ cồn trong máu cao hơn mức cho phép. 

Năm 2016, cả nước xảy ra gần 21.500 vụ tai nạn giao thông với 8.700 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó, số vụ tai nạn giao thông do bia rượu xấp xỉ 9.000 vụ. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có tới 36,5% số người lái xe máy có nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định (khảo sát hơn 18.000 nạn nhân). 

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, rượu bia gây ảnh hưởng lớn đến khả năng điều khiển phương tiện giao thông và gây nguy hiểm cho người sử dụng khi tham gia giao thông tùy vào mức độ của nó. Các biểu hiện đó là bốc đồng, điều khiển xe với tốc độ cao, không làm chủ được hành vi, hoặc ức chế não bộ gây buồn ngủ, giảm từ 10% đến 30% phản xạ khi gặp tình huống bất ngờ. Chỉ với nồng độ 0,2mg/l khí thở, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông dễ bị ức chế, giận dữ, đi lại loạng choạng; mức 0,05mg/l khí thở, người sử dụng rượu bia giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ. 

Hậu quả của tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia gây ra thường rất nghiêm trọng cả về tính chất lẫn mức độ thiệt hại. Phần lớn các vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ 12 giờ đến 14 giờ và từ 21 giờ đến 24 giờ. Đây là các khung giờ sau mỗi bữa ăn và đều liên quan đến rượu, bia. Trong khi đó, ước tính, ngành sản xuất rượu, bia ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khoảng 15%/năm và chúng ta là quốc gia đứng thứ 25 về mức tiêu thụ bia.

BĐBP hưởng ứng Cuộc vận động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”

Trước thực trạng và những hậu quả đau lòng về tai nạn giao thông do rượu bia gây ra, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã phát động chương trình “Đã uống rượu bia – Không lái xe” với mục đích góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người dân tham gia giao thông, vận động mọi người nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, trật tự an toàn giao thông nói chung và thực hiện hành động cụ thể “Đã uống rượu bia – Không lái xe”. 

Hưởng ứng cuộc vận động của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, lực lượng BĐBP đã có những hành động thiết thực và hiệu quả. Cụ thể là, Cuộc vận động “Đã uống rượu bia - Không lái xe” được phát động sâu rộng trong toàn lực lượng, từ cấp Bộ Tư lệnh đến Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành phố và các đơn vị, học viện, nhà trường trên cả nước như BĐBP Tây Ninh, BĐBP Hải Phòng, BĐBP Tiền Giang, BĐBP Cao Bằng, BĐBP Nghệ An, Hải đoàn 48 BĐBP, Học viện Biên phòng...

Để cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống, các đơn vị đã có những thông điệp gần gũi với sinh hoạt hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ như: “Mỗi người hãy cương quyết không uống rượu, bia nếu bạn là người phải lái xe sau bữa ăn”; “Không mời, không ép bạn bè, người thân uống rượu, bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn”; “Hãy từ chối, cương quyết từ chối ngồi lên xe ô tô hay mô tô mà người lái xe vừa uống rượu, bia”... 

Bên cạnh đó, các đơn vị còn gắn nội dung thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2019 gắn với phong trào thi đua Quyết thắng năm; phấn đấu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí; xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một nội dung lãnh đạo thường xuyên, có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, hiệu quả; ký cam kết thực hiện cuộc vận động...

Qua đó, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP đã được nắm chắc nội dung của cuộc vận động; chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP về cấm uống rượu, bia. Từ đó, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ được nâng cao, tạo chuyển biến cơ bản, vững chắc về chấp hành kỷ luật, pháp luật, bảo đảm an toàn trong lực lượng BĐBP, góp phần xây dựng BĐBP vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Đồng thời, để thực hiện nghiêm túc cuộc vận động, các đơn vị trong lực lượng BĐBP còn triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông tại đơn vị, thực hiện chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các vụ việc; tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, kiên quyết xử lý những cá nhân vi phạm với phương châm “kiên quyết, kiên trì, không có vùng cấm”. Thường xuyên tổ chức kiểm tra hệ số an toàn của trang thiết bị vận tải trong toàn lực lượng, đặc biệt là những đơn vị thường xuyên phải thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn biên giới... Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là quy định “Đã uống rượu bia - Không lái xe” cũng được đổi mới. 

Thùy Trang

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO