Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ tư, 17/04/2024 07:29 GMT+7

Bắt buộc thu phí không dừng

Biên phòng - Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị về đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Trong đó yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu phương án dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Từ ngày 1/8/2022, chấm dứt làn thu phí thủ công để chuyển sang thu phí ETC và chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp tại mỗi trạm thu phí.

Tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí một dừng sử dụng tiền mặt, thời gian qua, Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố cùng với các nhà đầu tư dự án BOT, các nhà cung cấp dịch vụ ETC và các đơn vị có liên quan quyết liệt triển khai đầu tư hệ thống thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên toàn quốc, bảo đảm kết nối liên thông, đồng bộ, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Để triển khai thu phí ETC đối với tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022, các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện đã được lắp đặt và vận hành dịch vụ thu phí ETC. Đặc biệt, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã tổ chức thu phí toàn bộ theo hình thức tự động không dừng từ ngày 1/6/2022.

Đến thời điểm này, trong tổng số 4,5 triệu phương tiện trên cả nước, đã có hơn 3,2 triệu phương tiện dán thẻ ETC, đạt tỷ lệ hơn 71%, góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí.

Đánh giá cao nỗ lực của các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng, nhiều chuyên gia chỉ ra, số lượng lớn phương tiện chưa dán thẻ ETC đang kìm hãm hiệu quả của hệ thống thu phí ETC. Mục tiêu đến tháng 9/2022 có trên 80% phương tiện ô tô trên toàn quốc dán thẻ ETC sẽ gặp nhiều khó khăn nếu các nhà cung cấp không nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng địa điểm và hình thức dán thẻ để tạo thuận tiện cho chủ phương tiện.

Hiện, cả nước có 2 nhà cung cấp dịch vụ ETC là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam. Việc hai bên cùng đẩy mạnh việc dán thẻ thu phí không dừng sẽ là một lợi thế trong việc nhanh chóng phủ khắp dịch vụ này tới khách hàng. Tuy vậy, trong quá trình triển khai đã nảy sinh nhiều vấn đề như việc dán đè thẻ của đơn vị này lên thẻ của đơn vị khác, khiến hệ thống đọc thẻ bị lỗi, nhiều trường hợp bị lỗi khi qua trạm và chủ các phương tiện phải tốn nhiều thời gian, công sức để làm thủ tục chuyển đổi thẻ.

Để đảm bảo mục tiêu đến cuối năm 2022, cả nước cơ bản xóa bỏ hình thức thu phí một dừng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương quyết liệt chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý và thực hiện đầy đủ điều kiện để tham gia dịch vụ thu phí ETC.

Theo nhiều chuyên gia, lợi ích từ việc thu phí không dừng ai cũng thấy rõ, vấn đề cấp thiết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận để người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ thu phí ETC theo đúng quy định của pháp luật, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí một dừng sử dụng tiền mặt.

Ngành giao thông cần tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ thu phí không dừng, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng, khắc phục triệt để các lỗi kỹ thuật tại các trạm thu phí ETC. Đồng thời, xem xét, mở rộng thêm đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để thu hút được nhiều người sử dụng dịch vụ hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng xử phạt nghiêm các phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông, nhất là sau ngày 1/8/2022, khi các trạm thu phí chấm dứt làn thu phí thủ công để chuyển sang thu phí ETC và chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp tại mỗi trạm thu phí.

Hoàng Lâm

Bình luận

ZALO