Biên phòng - “Bão Rai sẽ đi vào Biển Đông vào khoảng đêm 17 đến sáng 18-12, trở thành cơn bão số 9 trên Biển Đông trong mùa mưa bão năm 2021. Trước khi vào Biển Đông, bão Rai có suy yếu, sau đó bão sẽ mạnh lên khi vào biển Đông” - Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định.

Sáng nay, 15-12, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) tổ chức cuộc họp trực tuyến với 20 tỉnh, thành để chuẩn bị công tác ứng phó với cơn bão có tên quốc tế là Rai, dự kiến sẽ vào Biển Đông trong 2 ngày tới.
Ông Hoàng Phúc Lâm, cho biết, sáng nay, bão Rai đang cách Philippines khoảng 800-900 km với cường độ cấp 11. Trong ngày hôm nay, bão Rai có khả năng mạnh thêm và cường độ cực đại của bão có thể đạt cấp 13-14, giật cấp 16 trước khi đổ bộ vào Philippines. Dự báo khoảng đêm 17, rạng sáng 18-12, bão Rai sẽ đi vào biển Đông có suy yếu một chút, sau đó lại mạnh lên.
Ông Lâm cho biết biết thêm, gió mạnh nhất trên biển do bão số 9 sẽ đạt cấp 12-13, giật cấp 14. Trước diễn biến của bão Rai, các tàu thuyền hoạt động trên biển sẽ có tiềm ẩn nguy cơ gặp rủi ro. Đến ngày 19-12, gió mạnh do bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển. Dự báo, bão sẽ vào đất liền là khoảng ngày 20-12. Đây là cơn bão mạnh, cường độ của bão trên Biển Đông có thể đạt cấp 12, gây mưa lớn gió mạnh trên biển và đất liền.
Theo báo cáo sơ bộ của Bộ Tư lệnh BĐBP, ngày 14-12 có hơn 11.000 tàu đang hoạt động trên Biển Đông. Còn theo thống kê trên Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam (VNDMS), số tàu thuyền đang hoạt động trên Biển Đông, tính đến 6 giờ ngày 15-12 là hơn 10.000 tàu.
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT cho biết, cả nước hiện có 94.572 tàu, thuyền. Trong khi đó, toàn quốc hiện có 71 khu neo đậu tàu thuyền với tổng sức chứa hơn 46.000 tàu, đáp ứng 49%".
Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT lưu ý, bão Rai vào Biển Đông là cơn bão cuối vụ trong năm 2021. Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia và các đài dự báo quốc tế, bão Rai là cơn bão có cường độ rất mạnh.
Cũng theo ông Hoài, bão Rai còn chịu tác động của nhiều hình thái thời tiết khác nhau và gió mùa Đông Bắc ở phía Bắc, nên cường độ, đường đi, phạm vi ảnh hưởng và đối tượng chịu tác động của cơn bão này còn thay đổi, vùng nguy hiểm nhất là trên biển vì đang có số lượng lớn tàu cá và tàu vận tải hàng hải hoạt động.
"Đây là cơn bão dự báo có cường độ mạnh, chính vì vậy, Tổng cục Thủy sản, Bộ Tư lệnh BĐBP và các đơn vị chức năng liên quan, cần thông tin tới từng hộ gia đình có tàu thuyền hoạt động trên biển. Kêu gọi các tàu thuyền hoạt động trên biển biết được diễn biến cơn bão và khẩn trương có phương án di chuyển vào nơi tránh trú an toàn. Cương quyết kêu gọi, không để tàu thuyền hoạt động trên biển khi bão vào biển Đông", ông Hoài nói.
Đồng thời, ông Hoài đề nghị, Bộ Ngoại giao cần có công hàm gửi các nước để tạo điều kiện cho ngư dân Việt Nam được vào tránh trú nhờ khi gặp bão trên biển. BĐBP chuẩn bị bắn pháo hiệu báo bão trên toàn tuyến ven biển.
Ông Hoài lưu ý các tỉnh ven biển cần kiên quyết yêu cầu ngư dân ở trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản trên biển phải vào bờ trú tránh. Các địa phương chủ động thực hiện việc cấm biển để đảm bảo an toàn và kịp thời. Tại các khu neo đậu tàu thuyền, sơ tán dân, chính quyền địa phương cũng cần có phương án chằng chống tàu thuyền an toàn, tuyệt đối không để ngư dân ở lại trên thuyền để trông giữ tài sản. Có kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 đảm bảo an toàn cho các khu vực sơ tán dân.
Đối với khu vực miền núi, ông Hoài yêu cầu, các địa phương kiểm tra mức độ an toàn của các công trình đang thi công như công trình thủy lợi, điện gió để có yêu cầu dừng thi công khi bão đổ bộ.
Ở tuyến đất liền, các đơn vị vận hành hồ chứa thủy điện, thủy lợi cần bám sát thông tin dự báo để vận hành hợp lý, an toàn, đảm bảo giữ mực nước phục vụ cho hoạt động kinh tế - xã hội sau này.
Bích Nguyên