Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ năm, 28/10/2021 11:32 GMT+7

Bảo hiểm xã hội Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu “kép”

Biên phòng - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam luôn bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng cùng với cả nước bảo đảm an sinh xã hội và phòng, chống dịch Covid-19.

BHXH tỉnh Trà Vinh tiếp nhận thủ tục hành chính của người dân tham gia BHXH. Ảnh: CTV

Trong 6 tháng đầu năm 2021, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển người tham gia, giảm nợ đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như: Giao kế hoạch thu, phát triển người tham gia cho BHXH các tỉnh, thành phố; mở rộng hệ thống đại lý thu; rà soát, phân loại các nhóm người chưa tham gia để tập trung khai thác, trong đó chú trọng vào các nhóm tiềm năng; tăng cường thanh tra chuyên ngành, đột xuất đối với doanh nghiệp nợ, chậm đóng... Nhờ đó, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt được những kết quả tích cực.

Bên cạnh đó, nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH Việt Nam đã đề xuất và thống nhất Bộ Y tế về việc triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” khi đi khám chữa bệnh BHYT từ ngày 1-6-2021 trên phạm vi toàn quốc. Sau hơn 3 tháng triển khai, đã nhận được những phản hồi tích cực từ người dân và các cơ sở khám chữa bệnh vì nhanh, gọn, thuận tiện, giảm bớt nhiều khâu thủ tục, giấy tờ và bắt kịp xu hướng chuyển đổi số.

Ðặc biệt, BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp cơ sở y tế tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, như: Tổ chức kê đơn, cấp phát thuốc điều trị ngoại trú các bệnh mãn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng (tối đa ba tháng); xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với người bệnh; thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT liên quan đến dịch Covid-19; chuyển tuyến, hẹn tái khám phù hợp tình hình dịch bệnh tại địa phương, bảo đảm thuận lợi cho người tham gia BHYT và an toàn trong phòng, chống dịch bệnh...

Thời gian tới, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu người đứng đầu các đơn vị trực thuộc hệ thống BHXH Việt Nam tăng cường vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành theo thẩm quyền, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao công tác phối hợp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục công bố, cập nhật và công khai thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy định, kịp thời, đầy đủ, chính xác, thống nhất, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, toàn ngành BHXH Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, triển khai thực hiện kịp thời, linh hoạt trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHTN, BHYT.

Lê Đồng

Bình luận

ZALO