Biên phòng - Hướng tới mục tiêu cao nhất là đảm bảo mọi quyền lợi cho mọi đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ bằng nhiều giải pháp.

Sự hỗ trợ ý nghĩa
Đến BHXH quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) xin cấp lại thẻ BHYT bị mất, bác Trần Thị Ngà được cấp lại thẻ chỉ sau 5 phút. Nhờ sự hỗ trợ nhanh chóng của cơ quan BHXH, gia đình bác đã kịp thời bổ sung thẻ BHYT vào hồ sơ bệnh án của người nhà ngay khi nhập viện.
Bác Ngà cho biết, từ sáng sớm, chồng bác đột nhiên bị đau bụng quặn thắt nên gia đình đưa vào bệnh viện để cấp cứu. Đến khi làm thủ tục thì không tìm thấy thẻ BHYT nên đã đến ngay cơ quan BHXH để báo mất và xin cấp lại. Lúc đó vì không nhớ mã số thẻ, không mang bất cứ giấy tờ gì liên quan đến chồng mình (là người bị mất thẻ) nên bác rất lo lắng sẽ không thể tra được ra thông tin.
Không chỉ vậy, bác còn rất băn khoăn về thời gian cấp lại thẻ, nếu như thời gian hẹn nhận thẻ chậm sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi khám chữa bệnh BHYT. “Mặc dù đến BHXH quận Hoàn Kiếm để xin cấp lại thẻ ngay nhưng tôi cũng rất lo nếu 1 tuần mới nhận được thẻ trong 1 tuần đó sẽ phải tự chi trả hoàn toàn các chi phí điều trị bệnh của chồng. May mắn, các cán bộ BHXH quận cho biết, trường hợp của tôi có thể lấy thẻ ngay mà không phải chờ đợi lâu như trước. Nghe vậy, tôi rất bất ngờ và phấn khởi”.
Theo đó, bác Ngà chỉ cần cung cấp các thông tin như địa chỉ đang sinh sống, nơi đăng kí khám chữa bệnh ban đầu, tên các thành viên tham gia BHYT hộ gia đình… để cán bộ BHXH truy xuất và lọc kết quả. Chỉ sau 5 phút lọc trên hệ thống liên thông của BHXH Việt Nam, thông tin về thẻ BHYT của chồng bác Ngà là bác Nguyễn Bá Quân đã được tìm thấy và được in cấp lại ngay. Cầm tấm thẻ trên tay, bác cho biết rất hài lòng với chất lượng phục vụ của các cán bộ BHXH đã nhanh chóng giúp đỡ gia đình bác.
Tiện lợi nhận lương hưu qua ATM
Sau 4 tiếng nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH, bác Trần Thanh Hải (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được tin nhắn điện thoại “Hồ sơ đã giải quyết xong. Xin vui lòng nhận kết quả giải quyết theo hình thức đã đăng ký” từ cơ quan BHXH.
Bác chia sẻ, khi đi nhận lương hưu, bác được các cán bộ cơ quan BHXH giới thiệu hình thức nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng (ATM), bác rất mừng bởi những tiện ích mà hình thức này mang lại.
“Hằng tháng, dù nắng hay mưa vẫn phải sắp xếp việc nhà, đúng ngày, đúng giờ mang giấy tờ đi xếp hàng, chờ đợi lĩnh lương hưu. Tôi 70 tuổi rồi, mắt mờ, chân chậm, đi lại khó khăn, không an toàn nhưng cũng cố. Nay được hướng dẫn nhận qua thẻ thì yên tâm vì không cần cầm tiền mặt nhiều, khi nào có việc mới nhờ con cháu đi rút” - bác cho biết.
Trước đó, khi thấy nhiều người đăng ký nhận lương hưu qua hình thức mới này, bác có đôi chút ngần ngại bởi tâm lý muốn cầm tiền chắc chắn trong tay. Tuy nhiên, lần này, sau khi nghe giới thiệu, phân tích cặn kẽ, nếu nhận lương hưu qua tài khoản ATM sẽ không phải đi lại vất vả, lại lĩnh lúc nào cũng được, hoàn toàn chủ động thời gian, tiền chưa lĩnh vẫn còn đó, giữ trong tài khoản còn được hưởng lãi suất không kỳ hạn… bác hiểu ra và đồng ý thực hiện.
Tháng vừa qua, bác đã đem chứng minh nhân dân đến ngân hàng ngay gần nhà, sau khi được cấp số tài khoản, bác chỉ cần thực hiện thao tác điền vào mẫu “Thông báo thay đổi thông tin người hưởng” của cơ quan BHXH, rồi nộp cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để hoàn thành thủ tục.
Vậy là từ tháng tới, lương hưu của bác sẽ đều đặn được cơ quan BHXH ủy quyền cho ngân hàng chuyển vào tài khoản. Bất cứ lúc nào, ở đâu nếu cần tiền, ông Hồng đều có thể rút tiền tại quầy của ngân hàng hoặc tại cây ATM tiện nhất.
Ngọc Anh