Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 14/04/2021 12:12 GMT+7

Ban hành Luật Biên phòng Việt Nam là xu thế tất yếu và khách quan

Biên phòng - Ngày 25-10, tại Tây Ninh, Bộ Quốc phòng tổ chức tọa đàm, hội thảo Luật Biên phòng Việt Nam (BPVN). Trung tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP, Phó Trưởng ban Thường trực Ban soạn thảo dự án Luật BPVN chủ trì tọa đàm, hội thảo. Tham gia tọa đàm, hội thảo có trên 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, các tỉnh, thành phố, Quân khu 7, Bộ Tham mưu Quân khu 5… Phóng viên Báo Biên phòng lược ghi các ý kiến phát biểu tại hội thảo.

qahf_7c
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Đăng Bảy

Đồng chí Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang: Nhiệm vụ, quyền hạn của BĐBP đang được quy định tản mạn trong nhiều văn bản pháp luật, rất khó cho việc theo dõi, thậm chí có những quy định chưa thống nhất, gây khó khăn cho quá trình thực hiện trên thực tế. Nhiệm vụ Biên phòng, các hình thức quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, biện pháp công tác Biên phòng vẫn chưa được luật hóa. Chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng trong quản lý, bảo vệ tại các khu kinh tế cửa khẩu biên giới chưa được quy định cụ thể, rõ ràng, còn chồng chéo.

UBND tỉnh An Giang đánh giá cao và cơ bản nhất trí với dự thảo luật, nhất là những nội dung quy định về nhiệm vụ Biên phòng; hình thức, biện pháp thực thi nhiệm vụ Biên phòng; quyền hạn của BĐBP; nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành liên quan và HĐND, UBND các cấp nơi có biên giới; quan hệ phối hợp giữa BĐBP với các lực lượng thực thi nhiệm vụ Biên phòng...

Đồng chí Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An: Qua thực tiễn hoạt động của BĐBP trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới và công tác quản lý Nhà nước, việc xây dựng Luật BPVN là hết sức cần thiết và cần được ban hành kịp thời để thay thế Pháp lệnh BĐBP, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong đó, bổ sung các thể chế và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Luật cần xác định BĐBP là quân chủng thuộc Bộ Quốc phòng; làm nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, kiểm soát xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu... để phù hợp với quan điểm tại Nghị quyết số 33 ngày 28-9-2018 của Bộ Chính trị. 

Đồng chí Hồ Văn Hùng, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu xác định các nhiệm vụ biên phòng phải đạt được mục tiêu đảm bảo quản lý, bảo vệ toàn diện chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới nhằm thống nhất với quan điểm, chủ trương của Đảng trong “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Cần thể chế hóa nhiệm vụ biên phòng được xác định trong “Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia”.

Ban soạn thảo cần nghiên cứu luật hóa quy định về hình thức, biện pháp quản lý, bảo vệ biên giới của BĐBP cho phù hợp để đảm bảo tính chủ động cho BĐBP bảo vệ biên giới trong các tình huống, trạng thái, mức độ khác nhau, nâng cao tính phòng ngừa, phòng thủ biên giới; tạo cơ sở pháp lý để BĐBP thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ toàn diện về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Cần quy định rõ hơn một số nhiệm vụ, quyền hạn của BĐBP trên cơ sở quy định của Pháp lệnh BĐBP hiện hành và Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị mà không sửa đổi bổ sung các luật hiện hành có liên quan như Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đồng chí Trương Lâm Danh, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hồ Chí Minh: Trong Luật BPVN, cần tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước của các cấp, các ngành về biên giới quốc gia và xây dựng BĐBP. Quan tâm xây dựng khu vực biên giới vững mạnh về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu tiên, ưu đãi phù hợp để phát triển kinh tế vùng biên giới, các khu kinh tế cửa khẩu nhằm thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế, hợp tác phát triển với các nước láng giềng, trong khu vực. Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc.

Tiếp tục đầu tư xây dựng, củng cố hệ thống đồn, trạm Biên phòng, các công trình biên giới. Quan tâm về chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ BĐBP và tăng cường đầu tư các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, hiện đại phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của BĐBP; tiếp tục đầu tư xây dựng, củng cố cơ sở kỹ thuật (hệ thống kho tàng, trạm, xưởng...) để BĐBP đủ sức hoàn thành nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong giai đoạn cách mạng mới.

Đại tá Tạ Văn Đẹp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh: Dự thảo Luật BPVN quy định lực lượng BĐBP có 6 biện pháp công tác Biên phòng. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm kinh nghiệm áp dụng biện pháp kinh tế của lực lượng Công an để đưa vào biện pháp công tác Biên phòng. Quy định tại khoản 9, Điều 9 việc huy động, sử dụng phương tiện để thực hiện nhiệm vụ chưa bao quát hết các loại trang thiết bị, phương tiện cần thiết để lực lượng BĐBP thực hiện nhiệm vụ khi cần thiết. Đề nghị chỉnh sửa lại như sau: “Huy động, trưng dụng theo quy định của pháp luật phương tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác và người đang sử dụng, điều khiển phương tiện đó trong trường hợp cấp bách để thực hiện nhiệm vụ Biên phòng”.

Tại khoản 10, Điều 9 quy định 3 trường hợp truy đuổi, bắt giữ người, phương tiện vi phạm pháp... Luật nên điều chỉnh: Lực lượng BĐBP áp dụng các biện pháp tố tụng hình sự, biện pháp hành chính đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm Luật Tố tụng hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đăng Bảy (thực hiện)

Bình luận

ZALO