Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ bảy, 15/05/2021 11:37 GMT+7

7 cách phòng ngừa đột quỵ cho người bệnh mạch vành hiệu quả nhất

Biên phòng - Bạn có biết, 90% yếu tố nguy cơ gây đột quỵ ở người bệnh mạch vành có thể phòng ngừa. Chìa khóa chính là áp dụng sớm 7 cách phòng ngừa đột quỵ cực hiệu quả dưới đây.

Người bệnh mạch vành có nguy cơ bị tử vong do đột quỵ cao.

1. Bỏ hút thuốc lá và hạn chế rượu bia

Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây đột quỵ, bất kể dưới hình thức nào - thuốc lá điếu, xì gà hay thuốc lá điện tử. Nghiên cứu cho thấy, việc bỏ thuốc lá sau 1 năm có thể giúp giảm tới 50% nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, việc bỏ thuốc lá là một thách thức. Để không bỏ cuộc giữa chừng, bạn nên tìm sự trợ giúp từ bác sĩ. Một số thuốc có thể giúp bạn giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu xuất hiện trong quá trình cai thuốc lá.

Tương tự như thuốc lá, uống nhiều rượu và đồ uống có cồn khác cũng làm bạn dễ bị đột quỵ hơn. Tốt nhất bạn không nên uống quá 2 ly rượu/ngày nếu là nam giới, 1 ly/ngày nếu là phụ nữ.

2. Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Thừa cân hoặc thiếu cân đều không tốt cho tim mạch. Trong khi béo phì làm người bệnh mạch vành dễ bị đột quỵ thì thiếu cân lại khiến họ khó hồi phục hơn nếu vô tình bị đột quỵ. Vì vậy, cách tốt nhất là duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Bạn có thể tìm ra phạm vi cân nặng lý tưởng của mình bằng cách sử dụng chỉ số khối cơ thể (BMI). BMI được tính bằng công thức cân nặng (kg): chiều cao (m): chiều cao (m). Với người Việt Nam, chỉ số BMI lý tưởng là 18 - 22.9. Nếu BMI từ 23 trở lên, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn và tập thể dục đều đặn hơn để giảm cân.

3. Cải thiện chế độ ăn uống hàng ngày

Một chế độ ăn uống lành mạnh là “chìa khóa” để ngăn ngừa mảng xơ vữa mạch vành phát triển và phòng tránh đột quỵ. Nếu bạn bị bệnh mạch vành, bạn cần ghi nhớ những thực phẩm nên và không nên ăn dưới đây:

  • Nên ăn: rau xanh, trái cây tươi, quả hạch, cá, thịt gia cầm bỏ da, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo.
  • Không nên ăn: mỡ, da, nội tạng động vật, đồ chiên rán, thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh.

Bên cạnh đó, chế độ ăn của bạn cũng cần ít muối, đường để kiểm soát huyết áp và đường huyết. Bởi huyết áp cao, tiểu đường cũng sẽ khiến nguy cơ bị đột quỵ của bạn tăng cao.

Ăn giảm muối sẽ giúp người bệnh mạch vành phòng ngừa đột quỵ.

4. Tập thể dục đều đặn hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy, tập luyện đều đặn sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ, kiểm soát cân nặng, giảm mỡ máu, huyết áp và xơ vữa mạch máu. Vì vậy, hãy cố biến giải pháp này thành một thói quen không thể thiếu mỗi ngày của bạn.

Tập thể dục ở đây không có nghĩa là bạn phải có một chế độ tập luyện cao siêu với cường độ càng cao càng tốt. Những việc đơn giản như đi bộ quanh nhà mỗi sáng, chạy bộ, đạp xe cùng bạn bè cũng là cách bạn “rèn luyện” cho trái tim của mình. Nếu không thể tập 30 phút liên tục, bạn có thể chia nhỏ tập 10 - 15 phút vài lần/ngày.

5. Kiểm soát tốt huyết áp, đường huyết, mỡ máu

Đây cũng là một giải pháp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả cho người bệnh mạch vành. Ngoài chú ý chế độ ăn (ăn ít muối, đường, chất béo), bạn cũng cần thăm khám định kỳ và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Ngay cả khi mỡ máu, đường huyết, huyết áp đã về giới hạn cho phép, bạn cũng không nên tự ngừng thuốc điều trị. Điều này sẽ khiến bạn dễ gặp các tai biến hơn và làm giảm hiệu quả điều trị về sau.

6. Tránh căng thẳng, lo lắng

Căng thẳng, lo lắng sẽ làm tăng huyết áp, từ đó gián tiếp đẩy bạn đến gần hơn với cơn nhồi máu não. Để giảm căng thẳng, bạn có thể tập hít thở sâu, yoga, thiền, đọc sách, bố trí thời gian ngủ nghỉ hợp lý. Đặc biệt, đừng quên chia sẻ nỗi băn khoăn lo lắng của bạn với người thân, bạn bè, bác sĩ. Càng chia sẻ nhiều, bạn càng dễ giải tỏa được tâm lý của mình.

7. Sử dụng sản phẩm từ thảo dược

Phần lớn những người đang kiểm soát tốt bệnh mạch vành đều chia sẻ rằng, bên cạnh thuốc và lối sống lành mạnh, chìa khóa giúp họ có một trái tim khỏe mạnh hơn là sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược.

Trong số các sản phẩm này, thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang là sản phẩm nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người bệnh cũng như các chuyên gia. Chia sẻ về Ích Tâm Khang, GS Phạm Gia Khải - Nguyên chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam cho biết: “Thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang dù không thể thay thế thuốc điều trị, nhưng khi người bệnh sử dụng thêm sẽ giúp cải thiện được các triệu chứng, sức khỏe đáng kể”.

Điều khác biệt, hiệu quả giúp giảm khó thở, mệt mỏi, đau ngực, phòng suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ của Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tải trên tạp chí Canada.

Xem thêm: Kinh nghiệm giảm bệnh mạch vành

Bình luận

ZALO