Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 30/09/2020 04:30 GMT+7

5 lỗi viết mô tả công việc khiến ứng viên rời đi

Biên phòng - Không ít nhà tuyển dụng xem nhẹ việc viết mô tả công việc và quên rằng đây là bước quan trọng đầu tiên để thu hút ứng viên. Theo nghiên cứu, trung bình một người tìm việc chỉ dành 30 giây đọc mô tả công việc để quyết định công việc có hợp với họ không, và chỉ tầm 1 phút để cân nhắc ứng tuyển một vị trí có tương quan với kỹ năng và sở thích của họ. Điều này đồng nghĩa rằng bạn chỉ có ngần ấy thời gian để tạo ấn tượng về một công ty đáng mơ ước và thu hút thật nhiều ứng viên sáng giá, vậy nên hãy thực sự đặt tâm huyết cho bản mô tả công việc.

Sau đây là 5 lỗi thường thấy khi viết mô tả công việc khiến quá trình tuyển dụng kém hiệu quả ngay từ bước đầu tiên.

Quá dài, khó theo dõi

Theo nghiên cứu, các mô tả công việc dưới 300 chữ thu hút được hơn 8,4% người quan tâm so với mặt bằng chung. Tâm lý dễ đoán ở hầu như tất cả các ứng viên là rất ngại những mô tả công việc dài dòng, trình bày chi chít chữ, kéo hai lần màn hình cũng chưa hết. Nếu công ty bạn chưa phải là một doanh nghiệp nổi tiếng được nhiều ứng viên săn đuổi, khả năng rất cao là họ sẽ không đủ kiên nhẫn để đọc “sớ” của bạn đâu. Tùy thuộc vào tính chất công việc, có nhiều thông tin cần giải đáp hay không mà độ dài ngắn sẽ khác nhau. Nhưng dù sao thì sự súc tích vẫn cần được đặt lên đầu tiên khi viết mô tả công việc dù là bạn đăng tin tuyển dụng ở Bình Dương, Đồng Nai hay bất cứ nơi nào khác.

Bên cạnh đó, những đoạn văn dài với các câu nối nhau liên tiếp cũng làm giảm tốc độ đọc và tìm kiếm thông tin của ứng viên. Ở những phần nhiệm vụ, tiêu chí, quyền lợi, bạn nên sử dụng gạch đầu dòng để giúp các ý được thể hiện rõ ràng hơn. Phân tách giữa các phần chính trong mô tả công việc cũng giúp thông tin không dính vào nhau và ứng viên không bỏ qua điều gì quan trọng.

Mô tả sơ sài, không đủ thông tin

Ngược lại với quá dài và còn tệ hơn là quá ngắn, quá sơ sài. Mô tả công việc cần cho ứng viên thấy được cái nhìn tổng quan về mọi mặt của công việc, từ đó họ mới có thể cân nhắc vị trí này có phù hợp với mình không. Một bản mô tả công việc chuẩn chỉnh cần có đầy đủ các thông tin sau:

Tên chức vụ (cần ở ngay tiêu đề bài viết)

Mô tả ngắn gọn về công ty của bạn

Tóm tắt nhiệm vụ, trách nhiệm của vị trí

Các tiêu chí học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết: càng cụ thể càng tốt (ví dụ, “Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm SEO” sẽ có hiệu quả hơn “Có kinh nghiệm làm SEO”).

Các tiêu chí học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm không bắt buộc nhưng là lợi thế

Mức lương, quyền lợi hấp dẫn của vị trí đó nói riêng và công ty nói chung: đây là phần ứng viên để tâm nhất.

Thông tin liên lạc của nhà tuyển dụng

Một hai câu kêu gọi ứng viên ứng tuyển

Thông tin không chính xác

Một mô tả công việc sai thông tin, miêu tả mập mờ, lệch lạc, phóng đại so với thực tế, dù vô tình hay cố ý thì đều khiến công ty của bạn mất uy tín. Nó cũng tạo ra sự thất vọng và bất mãn cho ứng viên khi đã cất công ứng tuyển và đi phỏng vấn nhưng thực tế lại không như tưởng tượng. Viết mô tả công việc thật chân thực, chính xác, nhất là thông tin về lương thưởng và nhiệm vụ sẽ giúp bạn tìm được những ứng viên thực sự phù hợp và quan tâm tới công việc. Bên cạnh đó, hãy đặc biệt chú ý hạn nộp CV, thông tin liên lạc của bộ phận nhân sự. Chỉ cần gõ sai tháng 8 thành tháng 9, hay viết sai một chữ trong email liên lạc thôi, ứng viên sáng giá nhất có thể tuột khỏi tay bạn.

Sử dụng sai từ ngữ

Những từ ngữ mang sắc thái khác nhau sẽ mang lại những phản ứng khác nhau của ứng viên với mô tả công việc bạn đăng tải. Để có bản mô tả công việc hiệu quả, hãy tránh những dùng các biệt ngữ, từ ngữ mang sắc thái nghiêm khắc, ép buộc như không thể, không bao giờ… hay từ ngữ tạo cảm giác tuyệt đối, o ép, trịch thượng như luôn luôn, nghiêm túc, cấm... Mô tả công việc là công cụ để thu hút ứng viên ứng tuyển chứ không để đặt ra nguyên tắc hay chỉ đạo họ cứ như họ đã là nhân viên của bạn.

Kỳ vọng “quá đà” ở ứng viên

Danh sách tiêu chí ứng tuyển dài dằng dặc với những yêu cầu cao siêu chắc chắn sẽ làm ứng viên phát hoảng. Những mô tả công việc tìm kiếm một ứng viên vừa có bằng đại học xuất sắc, vừa thành thạo nhiều ngôn ngữ, vừa dày dặn kinh nghiệm, lại yêu cầu cả ngoại hình... chẳng khác nào “đuổi ứng viên đi”. Nhà tuyển dụng cần cân nhắc thật kỹ những tiêu chí thực sự cần thiết cho công việc và chỉ nên cho vào mô tả công việc từ 4-6 tiêu chí quan trọng, bao quát được toàn bộ nhiệm vụ và nổi bật nhất thôi. Ngoài kia có rất nhiều ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng hiện tại cũng chưa thành thạo, nhưng có tư duy tốt, tinh thần trách nhiệm cao, học hỏi nhanh và hợp văn hóa công ty, nên đừng vô tình cướp đi cơ hội của họ ngay từ vòng đầu tiên.

Hà Phương

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO