Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ năm, 29/07/2021 02:54 GMT+7

5 lí do tự nhận thức giúp sự nghiệp thành công

Biên phòng - Có rất nhiều kỹ năng khác nhau có thể giúp bạn đạt được thành công trong sự nghiệp. Một số có giá trị đặc biệt trong vài công việc nhưng lại không quan trọng ở nhiều ngành nghề khác. Tuy nhiên, một số kỹ năng có vai trò cực kỳ quan trọng trong bất kể lĩnh vực nào, tự nhận thức là một trong số đó. Nó có thể giúp bạn thành công bởi 5 lí do sau đây, theo chia sẻ của Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink.

5bc43a124557140c7f000028

Cập nhật thông tin việc làm nhanh nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

1. Hiểu được điểm mạnh - yếu của bản thân

Khi nhận thức rõ bản thân, bạn sẽ biết điểm mạnh của mình. Điều này giúp bạn dễ dàng tận dụng những phẩm chất độc đáo đó vào công việc của bạn cũng như khi tương tác với mọi người. Đồng thời, bạn có thể dựa vào thế mạnh đó để giúp mình và người khác vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Tương tự vậy, việc tự nhận thức cũng giúp bạn nhận ra yếu điểm và xác định những gì cần được cải thiện. Khi điểm mạnh được phát huy và điểm yếu được khắc phục thì bạn sẽ dễ dàng đạt được thành công với những gì đang theo đuổi.

2. Biết được điều bạn muốn

Nếu chúng ta nhìn xung quanh sẽ thấy được rất nhiều người không có ước mơ, đam mê hoặc không tìm được một công việc thích hợp bởi vì họ không biết bản thân muốn gì. Khi không có sự nhận thức về bản thân, bạn sẽ không biết được nhu cầu thực sự, mong muốn hay nguyện vọng của mình, bạn cứ mãi “chạy lòng vòng” và điều này sẽ dẫn đến sự chán nản, thất vọng thậm chí nghi ngờ chính mình. Ngược lại, càng nhận thức rõ bản thân, bạn càng có nhiều khả năng “đào sâu” vào tâm hồn, biết rõ những điều bạn muốn và lí do tại sao.

3. Đưa ra quyết định có mục đích thúc đẩy sự phát triển

Thiếu nhận thức không khác gì bị bịt mắt. Bạn không thể nhìn thấy những gì đang ở phía trước cho dù bạn có cố gắng tìm kiếm, từ đó sẽ đưa ra các quyết định không rõ ràng, thiếu tập trung và định hướng. Sự nhận thức về bản thân sẽ giải quyết được vấn đề này, khi đó mỗi quyết định đưa ra sẽ hỗ trợ cho mục tiêu, ý định của bạn và điều đó là rất quan trọng cho sự thành công của mỗi người.

4. Tránh sự tác động tiêu cực từ mọi người xung quanh

Môi trường xung quanh có tác động rất lớn đến thành công của mỗi người và không phải đồng nghiệp nào cũng đưa ra các lời tích cực. Nếu bạn không hiểu về bản thân thì sẽ mệt mỏi và chán chường khi đối diện với các lời dèm pha, nhận xét đầy chủ quan khác từ đồng nghiệp, khách hàng.

Trái lại, nếu bạn tự nhận thức rõ thì sẽ biết rằng đâu là các lời góp ý chân thành “khó nghe”, và đâu là các lời “nói xấu” tiêu cực. Ví dụ: một đồng nghiệp cố tình công kích trong cuộc họp vì biết tính “Trương Phi” của bạn, nhưng nếu bạn cứ “ăn miếng trả miếng” thì chỉ làm mọi chuyện thêm tồi tệ. Thay vì vậy bạn nên kiềm chế tính nóng nảy bộc trực, ôn hòa giải thích để ghi điểm với tập thể.

5. Hợp tác với người khác tốt hơn

Cuối cùng, sự tự nhận thức giúp bạn có thể hợp tác tốt hơn với đồng nghiệp, bởi người tự nhận thức sẽ có tinh thần trách nhiệm cao. Khi có vấn đề xảy ra, họ tập trung vào việc xử lý hơn là tìm cách đổ lỗi cho người khác. Và hành vi tích cực này sẽ tạo ra mối quan hệ tốt giữa những người đồng nghiệp tích cực.

Ngoài ra, người dù giỏi như thế nào nhưng tính tình nóng vội hay biểu lộ cảm xúc tiêu cực thì cũng khó đi được đường xa. Do đó, một người thành công không những giỏi chuyên môn, mà còn phải biết điều tiết cảm xúc mọi lúc mọi nơi. Khi hiểu được bản thân, bạn cũng sẽ có ý thức hơn về lời nói và hành động của mình có thể tác động đến người khác thế nào, từ đó có thể điều chỉnh những gì nên hoặc không nên nói hay làm. Bạn trở thành một thành viên chu đáo hơn, tận tâm hơn trong đội nhóm. Đây chính là lí do khiến các đồng nghiệp hay khách hàng luôn muốn làm việc, hợp tác cùng bạn. Và bạn biết rồi đấy, càng xây dựng và duy trì được nhiều mối quan hệ tốt, cơ hội thành công của bạn sẽ càng cao.

Trung Thành

Bình luận

ZALO