Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ bảy, 27/07/2024 09:00 GMT+7

2022 - Năm của những đỉnh cao thể thao

Biên phòng - Năm 2022 là một năm rất đáng nhớ với cả thể thao trong nước và thể thao quốc tế khi nhiều sự kiện lớn diễn ra, để lại ấn tượng sâu đậm cùng những cột mốc mới được chinh phục.

Thể thao Việt Nam gặt hái nhiều thành công

Năm 2022 là một năm nhiều thành tích của thể thao Việt Nam. Sự kiện quan trọng nhất là kỳ SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà. Với sự đầu tư mạnh mẽ cùng quyết tâm của đội ngũ vận động viên, huấn luyện viên và các chuyên gia, đoàn thể thao Việt Nam đã giành được ngôi nhất toàn đoàn với rất nhiều dấu ấn đặc biệt.

Điền kinh Việt Nam thi đấu xuất sắc tại SEA Games 31. Ảnh: ESPN Asia

Với tổng cộng 446 huy chương giành được, trong đó có 205 Huy chương Vàng, đoàn thể thao Việt Nam đã lập nên cột mốc mới của Đại hội Thể thao Đông Nam Á khi vượt qua con số 194 Huy chương Vàng của đoàn Indonesia tại SEA Games 19 được tổ chức tại Jakarta năm 1997.

Sự ấn tượng không chỉ đến từ số lượng, mà còn ở chất lượng. Đoàn thể thao Việt Nam đã “thống trị” nhiều nội dung thi đấu thuộc các môn thể thao thường xuyên xuất hiện ở các đấu trường lớn như Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) và Thế vận hội (Olympic). Điều này cho thấy sự hiệu quả về mặt đầu tư cơ sở vật chất cũng như con người, góp phần nâng tầm đẳng cấp cho các vận động viên và hướng tới việc khẳng định vị thế của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Môn thể thao vua vẫn nhận được sự quan tâm lớn nhất và mang đến kết quả làm hài lòng người hâm mộ. Đội tuyển U23 Việt Nam và đội tuyển nữ quốc gia đều bảo vệ thành công ngôi vô địch SEA Games. Đội tuyển nữ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Mai Đức Chung vô địch 3 kỳ đại hội liên tiếp (2017, 2019, 2021). Trong khi đó, thầy Park Hang-seo cũng chia tay U23 Việt Nam bằng một chiến công đáng nhớ.

Sau khi thầy Park rút lui khỏi đội U23 Việt Nam, người đồng hương của ông là huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã tiếp quản và lập tức tạo nên ấn tượng khi dẫn dắt đội U23 Việt Nam vào đến tứ kết vòng chung kết U23 châu Á. Dưới sự dẫn dắt của thầy Gong, U23 Việt Nam thể hiện lối chơi đầy sức sống và cho thấy tiềm năng lớn của bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Cuối năm 2022, đội tuyển quốc gia Việt Nam bước vào tranh tài ở AFF Cup 2022. Đây cũng là giải đấu cuối cùng của thầy Park với những “chiến binh sao vàng” trước khi kết thúc hợp đồng. Đội tuyển Việt Nam ở bảng B cùng Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào. Mục tiêu của đội tuyển không gì khác ngoài ngôi vị vô địch để có lời chia tay ý nghĩa nhất cho thầy Park, khép lại một kỷ nguyên lịch sử cùng vị chiến lược gia người Hàn Quốc.

Tại SEA Games 31, đoàn thể thao Việt Nam giành được 119 Huy chương Vàng các môn có trong chương trình thi đấu của Olympic Paris 2024, chiếm 58% tổng số Huy chương Vàng giành được tại SEA Games 31. Cụ thể, môn điền kinh giành được nhiều nhất với 22 Huy chương Vàng; các môn còn lại lần lượt là: Bơi lội (11), Boxing (3), Canoeing (8), đua xe đạp (4), đấu kiếm (5), bóng đá (2), thể dục dụng cụ (7), bóng ném (2), Judo (9), bắn súng (7), bóng bàn (1), Taekwondo (9), Tennis (1), cử tạ (3), vật (17).

Lionel Messi và kỳ World Cup lịch sử

Sự kiện nổi bật nhất của thể thao thế giới 2022 chắc chắn là kỳ World Cup được tổ chức trên đất Qatar. Đây là kỳ World Cup đặc biệt nhất trong lịch sử khi diễn ra giữa mùa giải cùng rất nhiều yếu tố khác biến nó thành giải đấu vô tiền khoáng hậu.

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đã mang đến cho người hâm mộ toàn thế giới những ngày không thể nào quên. Mặc dù đã có rất nhiều tranh cãi xuất hiện khi FIFA chọn Qatar là nước chủ nhà World Cup 2022, nhưng không thể phủ nhận rằng, nước chủ nhà đã hoàn thành xuất sắc công tác tổ chức của mình. Mọi thứ đều được chuẩn bị một cách công phu, tỉ mỉ và hoành tráng để những màn trình diễn trên sân cỏ trở nên hoàn hảo nhất.

Lionel Messi và đồng đội đăng quang tại World Cup 2022. Ảnh: New York Times

Và quả thật, World Cup 2022 chính là kỳ World Cup hấp dẫn bậc nhất trong lịch sử. Rất nhiều bất ngờ đã xảy ra tại giải đấu cùng những kết quả mà không ai có thể tin nổi trước khi bóng lăn. Ả Rập Xê Út đánh bại Argentina, Nhật Bản khiến người Đức cúi đầu hay Hàn Quốc giành trọn 3 điểm trước Bồ Đào Nha… là những cơn địa chấn thực sự của bóng đá thế giới. Song câu chuyện đẹp nhất phải thuộc về những người Morocco, đội bóng châu Phi bị đánh giá thấp trước giải đã làm rạng danh lục địa đen khi tiến một mạch vào đến bán kết và làm nên lịch sử.

Cái kết hoàn hảo của World Cup 2022 chính là thời điểm Lionel Messi nâng cao chiếc cúp vàng vô địch cho đội tuyển Argentina. Với Messi, danh hiệu vô địch thế giới là điều mà anh khao khát nhất trong sự nghiệp vốn đã đầy đủ những vinh quang của mình. Chiếc cúp vàng thế giới đã hoàn tất bộ sưu tập thành tích của Messi, giúp anh trở thành cầu thủ vĩ đại nhất của mọi thời đại trong con mắt của đa số người hâm mộ. Tất nhiên, để có được chiến công ấy, La Pulga và đồng đội đã phải trải qua một hành trình đầy gian khó, đặc biệt là ở trận chung kết. Người Pháp với ngôi sao sáng nhất là Kylian Mbappe đã làm mọi cách để giữ lại cúp vàng mà họ nhận được ở World Cup 2018. Người Pháp chỉ thua Argentina có lẽ chỉ bởi số phận đã chọn Messi!

World Cup 2022 cũng đánh dấu một loạt những cuộc chia tay đầy nước mắt. Khán giả có lẽ sẽ không quên được hình ảnh Cristiano Ronaldo khóc nức nở trong đường hầm, sau khi Bồ Đào Nha của anh bị Morocco loại ở vòng tứ kết. Ở tuổi 37, đây là kỳ World Cup cuối cùng của Ronaldo và danh hiệu vô địch thế giới sẽ mãi là giấc mơ dang dở với cầu thủ tài năng này.

Rất nhiều cầu thủ khác cũng chia tay đội tuyển quốc gia sau World Cup tại Qatar, khép lại một sự nghiệp huy hoàng đầy vinh quang nhưng cũng không thiếu những giọt nước mắt. Đó là quy luật tất yếu của thời gian và chúng ta sẽ chờ đợi những lứa cầu thủ xuất sắc tiếp theo xuất hiện và cống hiến tài năng của họ tại những ngày hội bóng đá sắp tới.

Với chức vô địch World Cup 2022, Argentina đã có lần đăng quang thứ 3 trong lịch sử sau World Cup 1978 và 1986. Tổng cộng các đội bóng Nam Mỹ đã có 10 lần vô địch thế giới (Brazil 5 lần, Argentina 3 và Uruguay 2), tạm thời rút ngắn “tỷ số” tại World Cup với các đội bóng châu Âu xuống còn 10-12. Đáng chú ý, 4 kỳ World Cup (2006, 2010, 2014, 2018), các đội bóng châu Âu đều lên ngôi vô dịch (lần lượt là Italia, Tây Ban Nha, Đức và Pháp) cho đến khi một đội bóng Nam Mỹ - Argentina giành lại ngôi vương tại World Cup 2022.

Hoàng Hải

Bình luận

ZALO