Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ bảy, 27/07/2024 08:25 GMT+7

2019 - năm bội thu của du lịch Việt Nam

Biên phòng - Cú chạm mốc kỷ lục ấn tượng nhất của du lịch Việt Nam trước khi bước vào năm 2020 là tháng 11-2019, lượng khách quốc tế tăng vọt 11,8% so với tháng trước đó và tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Chìa khóa mấu chốt tạo ra sự phát triển du lịch dường như đã được tìm ra từ rất nhiều thử nghiệm thành công trong năm 2019.

3ln1_8a
Cuộc sống trong lành ở vùng miền núi Việt Nam hấp dẫn khách nước ngoài. Ảnh: TTH

16 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam là đỉnh cao lần đầu tiên du lịch Việt Nam đạt được và con số này có thể còn tăng cho đến khi năm 2019 khép lại. Tháng 11-2019 vừa kết thúc trong không khí náo nhiệt của hầu hết các điểm đến du lịch ấn tượng của Việt Nam và kết quả là đã có tổng số 1,62 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Không thể phủ nhận tác dụng của truyền thông số trong việc tạo ra hiệu ứng lan truyền trong quảng bá hình ảnh mới của du lịch nước ta. Một hình ảnh Việt Nam mới đã vượt ra khỏi những định kiến thông thường. 

Giới ham mê du lịch, dịch chuyển trên thế giới đã bắt đầu ghi nhận Việt Nam là một điểm đến mới lạ, có khả năng tạo ra thay đổi ngạc nhiên, thay vì mãi mãi đóng đinh vào các bãi biển tẻ nhạt, ruộng bậc thang miền núi hoặc là các thành phố chật chội với ô nhiễm và quy hoạch vụng về, lộn xộn. 

Ngoài các cơn bão muộn làm hủy chuyến và hoãn các hành trình hàng hải cho du lịch đường biển đến Việt Nam, các cửa ngõ nhập cảnh quốc tế là đường hàng không, đường bộ đều gia tăng lượng khách đến. 

Các chuyên gia trên thế giới nhận định, du khách có xu hướng chuyển dịch kỳ nghỉ trong năm của mình và gia đình từ mùa Hè sang mùa Thu. Cùng với đó, các bãi biển ở các nước nhiệt đới trở nên hấp dẫn với cường độ ánh sáng lớn và lượng mưa ít, thời tiết dễ chịu với hơn 300 ngày nắng mỗi năm, trong khi đó, Việt Nam sở hữu rất nhiều điểm du lịch biển nổi tiếng có đủ tiêu chí này. 

Ngoài ra, việc chuyển mùa du lịch còn khiến cho nhiều địa danh thuộc vùng núi cao, vùng đồng bằng giàu bản sắc văn hóa trở nên hấp dẫn vì thảm thực vật nhiệt đới bước vào mùa thay lá và con người bước vào một mùa thu hoạch nông sản trước thời điểm năm mới sắp đến. 

Thái độ và tinh thần của con người Việt Nam là một điểm cộng khi mà tất cả cộng đồng đều bắt tay vào khơi dậy tiềm năng văn hóa để sẵn sàng khai thác du lịch từ bạn bè bốn phương.

Du lịch Việt Nam vừa nhận 2 danh hiệu đẳng cấp thế giới là “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2019” và “Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019” trong lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 26 diễn ra tại Muscat, Oman. Đây là một niềm khích lệ lớn cho những người làm văn hóa, du lịch và cũng là động lực thúc đẩy sự phát triển vượt trội cho năm 2020. Hơn thế nữa, lý do để du lịch Việt Nam được nhắc đến liên tiếp trong nhiều hạng mục phát triển về hạ tầng và diện mạo du lịch là sự phát triển tổng thể của toàn bộ các lĩnh vực trong một quy hoạch chung ưu tiên cho những chiến lược lâu dài và bền vững. Những giá trị về văn hóa, nghệ thuật ẩm thực, di sản phi vật thể là những đặc trưng riêng không thể thay thế. 

Không phải ngẫu nhiên mà năm 2019, Việt Nam đứng thứ 10 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đón khách quốc tế cao nhất châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 4 trong vùng Đông Nam Á về lượng khách du lịch, chỉ sau các quốc gia thiên đường giải trí của thế giới như Thái Lan và thiên đường mua sắm của thế giới như Singapore. 

Năm 2019 đánh dấu sự thăng hạng ấn tượng của du lịch Việt Nam một phần do vùng Đông Nam Á cũng đã trở thành một vùng du lịch hấp dẫn mới lạ với thế giới. Hàm lượng văn hóa di sản đậm đặc, món ăn ngon, giá cả phải chăng và con người thân thiện là những điểm cộng thu hút khách quốc tế. Hơn thế nữa, Việt Nam có sự chuyển biến đầy ấn tượng về hạ tầng cơ sở làm cho các điểm đến dễ dàng hơn, tiện nghi hơn. 

Một điều đáng lưu ý nữa là cùng với sự vận động và hậu thuẫn từ nhiều chiến lược quảng bá xúc tiến du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú cũng đạt được những giải thưởng ấn tượng. Điều này minh chứng rằng, du lịch Việt Nam dần tiệm cận đến độ chuyên nghiệp, khâu phục vụ tiêu chuẩn để đứng vào hàng các quốc gia có tiềm năng phát triển du lịch tầm cao mới trong tương lai. 

Theo dự đoán, năm 2020 sẽ là năm đón những thay đổi về đầu tư cho du lịch từ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Một số điểm đến vẫn giữ được đẳng cấp thu hút của mình là thị cảng cổ Hội An (Quảng Nam), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Rừng quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), bãi biển Nha Trang (Khánh Hòa)... Cùng với các vùng du lịch trọng điểm là hiệu ứng kéo theo các liên kết mở rộng ra vùng ngoại vi, vùng vệ tinh. Đặc biệt, các vùng nông thôn, ven biển và đảo của Việt Nam đang chuyển mình để làm du lịch. Các dịch vụ du lịch vừa sức, nhỏ và thú vị đang làm thay đổi bộ mặt nông thôn, kéo khách du lịch đến nhiều hơn khi du khách đang dần trở nên ham thích khám phá đời sống và văn hóa bản địa.

Tiềm năng du lịch ở lĩnh vực cộng đồng đang được đánh giá cao khi con người có ý thức giữ gìn môi trường tự nhiên hơn và hạn chế xả rác thải ra môi trường. Khách du lịch ưa thích việc đến tận nơi, ở cùng với cộng đồng người dân sinh sống tại các vùng dân cư lâu đời, có bản sắc văn hóa đặc sắc, riêng có và thú vị. 

Một trong những lĩnh vực sớm bị ảnh hưởng 2 chiều từ không gian mạng xã hội và internet chính là du lịch. Các chuyên gia làm du lịch tận dụng triệt để điều này và đây sẽ là chìa khóa mở ra thành công của các chiến lược xúc tiến du lịch trong thời gian tới. 

Thụy Văn

Bình luận

ZALO