Thứ 5, 14/11/2019, 16:55 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Yêu thương gửi những người lính biên cương

18/10/2017 - 14:38

Biên phòng - Là một ca sĩ, nhưng Quỳnh Hợp đến với sự nghiệp sáng tác âm nhạc rất tình cờ, tính đến nay, chị đã sở hữu gần 70 album với hàng trăm ca khúc ăm ắp nỗi niềm. Trong đó, nổi bật là những sáng tác về chủ đề biển, đảo gây được tiếng vang trong lòng công chúng yêu nhạc. Nhiều nhạc phẩm của chị đã góp phần động viên, khơi gợi, kết nối, nhân lên tinh thần yêu nước của triệu triệu trái tim người Việt Nam yêu nước.

a57i_20
Nhạc sĩ Quỳnh Hợp (ngồi giữa) cùng nhạc sĩ Giáng Son, Nguyễn Cường trong một dịp đi sáng tác tại Trường Sa vào tháng 5-2013. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sinh năm 1959 tại Hà Nội, nhưng hiện nay, nhạc sĩ Quỳnh Hợp đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Ngay sau ngày tốt nghiệp ngành Sư phạm âm nhạc, Trường Cao đẳng Sư phạm Thể dục - Nhạc - Họa Trung ương (nay là Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương), chị lần lượt về đầu quân cho Đoàn Nghệ thuật Binh chủng Thông tin liên lạc, Đoàn Nghệ thuật Không quân với vai trò ca sĩ. Năm 1985, Quỳnh Hợp được đoàn cử đi học sáng tác tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Năm 1988, khi đang học năm thứ nhất đại học thì trận hải chiến Gạc Ma nổ ra khiến nhân dân cả nước sôi sục căm thù, thầy trò khoa Sáng tác đã tổ chức đêm nhạc “Tình ca hải đảo” hướng về Trường Sa thân yêu. Trong đêm nhạc đó, Quỳnh Hợp đã ghi dấu ấn bằng việc ôm đàn guitar tự thể hiện bài “Nghe em hát ở Trường Sa”, tác phẩm của chị mới sáng tác. Bài hát chính là cơ duyên đầu tiên đưa Quỳnh Hợp đến với mảng đề tài này.

Thế rồi tình cảm với biển đảo và những người lính đảo càng gắn bó bền chặt khi chị kết hôn với một cán bộ ngành dầu khí. Năm 2005, chị ra mắt album “Thì thầm với biển khơi”, trong đó, ca khúc “Bay ra giàn khoan” (phổ thơ của chồng chị) được giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, giải thưởng Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh. Tiếp sau đó, chị lần lượt cho ra đời những sáng tác như: “Về thăm biển quê em” (thơ Phạm Minh Châu), “Một ngày nơi đảo Cồn Cỏ” (thơ Xuân Lợi), “Bay ra Côn Đảo”, “Bình minh Côn Đảo”, “Đảo ngọc”...

Đặc biệt, tháng 9-2010, chùm các khúc về những người lính biển và Trường Sa của chị ra mắt trong album “Trường Sa giữa trùng khơi sóng” (chung với Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện 175, Bộ Quốc phòng) đã mang đến cho người xem hình ảnh và nhiệm vụ mới của những người lính biển. Đó là sức sống của Trường Sa kiên định, vững vàng, là sự lãng mạn, yêu đời, vượt qua gian khó, sắt son một tình yêu với Tổ quốc của những người lính trẻ.

Những ca khúc trong album đã thổi một luồng gió mới mang hơi thở đương đại vào âm nhạc biển đảo và những người lính biển với dance, pop, ballad... Vì thế ngay sau đó, Quỳnh Hợp và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn được Quân chủng Hải quân mời ra thăm quần đảo Trường Sa. Đó là lần đầu tiên chị đặt chân đến đảo xa Tổ quốc - nơi mà trước đây chị chỉ nghe, xem và tưởng tượng để sáng tác. Được chứng kiến cuộc sống của những người lính đảo, Quỳnh Hợp thấu hiểu những gian lao, vất vả và cảm nhận được tấm lòng của người lính biển với nhân dân, với Tổ quốc. Ngay trong hành trình ra đảo Trường Sa, Quỳnh Hợp và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn đã hoàn thành ca khúc “Tạm biệt Trường Sa”, “Kỷ niệm Trường Sa”.

Vừa về đất liền, vào cuối tháng 6-2011, khi cả nước sục sôi tinh thần yêu nước khi tàu dầu khí của Việt Nam bị cắt cáp ở ngoài biển khơi, Quỳnh Hợp đã cho ra mắt một loạt ca khúc biểu thị lòng căm phẫn và tinh thần yêu nước của nhân dân ta như: “Tổ quốc nhìn từ biển” (thơ Nguyễn Việt Chiến), “Đảo chìm”, “Đảo bão” (thơ Nguyễn Trọng Tạo), “Tình ca sau đêm bão” (thơ Trúc Chi), “Ba em là bộ đội Hải quân”... làm nức lòng nhân dân cả nước. Cuối tháng 8-2011, Quân chủng Hải quân tổ chức đêm nhạc “Tổ quốc nhìn từ biển” giới thiệu hơn 20 tác phẩm của Quỳnh Hợp và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn. Đêm nhạc truyền đi thông điệp mạnh mẽ rằng không thể để mất một tấc đất, tấc biển của Tổ quốc và các anh chiến sĩ Hải quân cũng giữ trọn lời thề cầm chắc cây súng giữa biển cả bao la.

Tháng 5-2013, Quỳnh Hợp lại được Quân chủng Hải quân mời ra Trường Sa thực tế sáng tác cùng một số nhạc sĩ như Nguyễn Cường, Giáng Son, Cát Vận… Đến Trường Sa lần này, chị còn phát hiện ra một điều hết sức thú vị, đó là sức sống của Trường Sa. Nơi đây đã thật sự là vùng đất sống có: Dân cư, đền, chùa, làng xóm, vườn rau, giàn bầu, trường học...

Những điều đó đã được Quỳnh Hợp phản ánh qua ca khúc “Làng đảo” phổ từ thơ của Đại tá, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý. Nhạc sĩ Quỳnh Hợp cho biết: “Khi đến với Trường Sa, cảm xúc rõ nhất là hạnh phúc và tự hào khi được đặt chân lên nơi đảo xa của Tổ quốc, cảm nhận được tấm lòng của những người lính biển, những cán bộ và ngư dân với chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Cảm nhận được sức sống Trường Sa điềm nhiên và kiên định. Đó là những xúc cảm mạnh mẽ mà tôi không thể nào quên”. Có thể nói mảng đề tài biển, đảo dường như trở thành nguồn cảm hứng thường trực trong âm nhạc của Quỳnh Hợp.

Năm 2014, khi Trung Quốc đặt hạ trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển nước ta, nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã cho ra đời ca khúc “Sôi lên hào khí Việt Nam (thơ Lê Mạnh Thường) với những ca từ hào hùng tha thiết: “Tiếng ông cha vọng về, tiếng trống trận Đống Đa dồn dập, tiếng gươm khua trên ải Chi Lăng, tiếng hò dô cắm cọc Bạch Đằng” và cả tiếng nấc nghẹn, rơi nước mắt trong “Đêm Hoàng Sa” (thơ Lê Mạnh Thường): “Chưa khi nào hết bão tố/ Sóng dữ ngày đêm bủa vây/Thủy quái lượn lờ nhảy múa/ Trên ngàn năm qua hương hỏa biển quê mình”. Chưa khi nào hai từ “Tiếng biển” (album của chị) lại hiền hòa, du dương, ầm ào, sôi sục và thiêng liêng đến thế.

Trong suốt 75 ngày đêm sôi sục ấy, Quỳnh Hợp đã liên tục ra mắt gần 100 ca khúc mới phổ thơ của nhiều tác giả. Ngay sau đó chị đã tuyển chọn và giới thiệu bộ sản phẩm âm nhạc “Tổ quốc cánh sóng” gồm một tập sách nhạc 50 ca khúc về biển đảo cùng hai album ca nhạc “Sôi lên hào khí Việt Nam” và “Tiếng biển”. Đó là những sáng tác mới nhất, nóng nhất, đa dạng về phong cách và tính chất âm nhạc, là tiếng lòng của hàng triệu trái tim người Việt đang hướng về những người lính ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Khi được hỏi về những thông điệp được truyền tải qua các sáng tác về biển đảo, nhạc sĩ Quỳnh Hợp bộc bạch: “Trước hết là tình yêu thương, mong muốn được sẻ chia, gửi gắm niềm tin, tình yêu với những người lính đảo nơi tiền tuyến. Sau nữa, để Trường Sa và những hòn đảo ngoài khơi xa đến gần hơn với đồng bào trong và ngoài nước, ngày càng ấm áp hơn, đầy đủ hơn với sự chung tay góp sức của nhân dân cả nước. Thông qua tác phẩm của mình, tôi không chỉ góp phần khẳng định chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc, mà còn muốn nhân lên tinh thần yêu nước, khơi gợi tình yêu biển đảo tới các bạn trẻ, để họ thấy rõ trách nhiệm, thấy được giá trị của cuộc sống bình yên nơi đất liền”.

Từng có hơn 10 năm phục vụ trong quân ngũ, Quỳnh Hợp có một tình yêu đặc biệt với những người lính, chính vì vậy, chị đã cho ra mắt hàng trăm ca khúc trong hơn 20 album về lực lượng vũ trang. Với lực lượng BĐBP, chị đã cho ra mắt các sáng tác nằm rải rác trong những album về người lính như: “Tuần tra biên cương”, “Lên Đăk Ka không em” (album “Dấu chân người lính”), “Lính Biên phòng hát” (album “Vang mãi nhịp quân hành” - thơ Đại tá Đoàn Hoài Trung).

Được biết sắp tới, chị sẽ cho mắt chùm ca khúc về BĐBP với những sáng tác vừa dân gian, vừa đương đại và đặc biệt rất tình, rất lính làm nổi bật hình ảnh người lính Biên phòng với nhiệm vụ bảo vệ biên cương như: “Tuần tra mùa xuân” (thơ Trần Đăng Khoa), “Ngựa đá nơi biên ải” (thơ Nguyễn Việt Chiến), “Đêm trăng tuần tra”, “Hai phương trời nghiêng trao” (thơ Vũ Tiến Thắng), “Lời yêu gửi gió biên cương” (thơ Nguyễn Thùy Anh), “Gửi người lên biên giới”, “Tháng hai về biên giới” (thơ Dương Nhi)...

Ngô Khiêm

Liên kết hữu ích