Thứ 5, 02/04/2020, 01:33 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Xử phạt đối tượng trong vụ mua bán trái phép 20.000 lít dầu từ tàu nước ngoài

05/04/2018 - 15:06

Biên phòng - Ngày 5-4, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Cà Mau đã hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Huỳnh Thanh Bình, thuyền trưởng tàu CM 99107 TS về hành vi buôn bán xăng dầu trái phép trên biển với tàu thuyền, phương tiện của nước ngoài; tịch thu toàn bộ số dầu trên 20.000 lít để bán phát mãi, nộp ngân sách Nhà nước.

m6ylasvtrh-74480_1631962516515972309_p_gii_tu_CM_99107_TS_ch_du_v_t_lin_x_l
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Cà Mau áp giải tàu buôn lậu dầu vào đất liền để điều tra. Ảnh: Lê Khoa

Trước đó, vào ngày 28-3, tại vùng biển cách đảo Hòn Chuối (Cà Mau) khoảng 30 hải lý về hướng Tây Nam, lực lượng tuần tra của Hải đội 2, BĐBP Cà Mau trong quá trình làm nhiệm vụ đã phát hiện phương tiện CM 99107 TS có nhiều nghi vấn. Sau khi tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên phương tiện này chở một lượng lớn dầu nhưng thuyền trưởng không xuất trình được giấy tờ có liên chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Tổ công tác đã đưa người, phương tiện, tang vật về đơn vị để điều tra làm rõ.

Qua điều tra, phương tiện CM 99017 TS là của ông Đinh Văn Ấn, ngụ khóm 1, phường 7, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Do không có nhu cầu sử dụng nên ông Ấn đã cho nhiều người thuê lại. Đến hiện tại thì ông Võ Tấn Lực, sinh năm 1972, ngụ xã Tân Thế Hiệp, Phú Tân, An Giang thuê lại với mục đích sử dụng phục vụ hầu cần nghề cá.

Ông Lực đã thuê Huỳnh Thanh Bình, sinh năm 1986, ở Vị Đông, Vị Thủy, Hậu Giang làm thuyền trưởng cùng 3 thuyền viên khác. Tuy nhiên, khi ra biển phương tiện này không hoạt động hậu cần nghề cá theo hợp đồng mà hoạt động mua bán dầu trái phép trên biển nhằm thu lợi bất chính.

Theo chỉ đạo của ông Lực, ngày 24-3, phương tiện này xuất bến qua cửa Kênh Dài (Kiên Giang) chạy ra vùng biển neo đậu để mua dầu. Tại đây, một phương tiện của nước ngoài (bằng gỗ, không rõ quốc tịch, số tàu 138) đã bơm dầu qua vào các hầm (số lượng và giá cả Huỳnh Thanh Bình không biết) và Lực sẽ tự thanh toán với bên bán.

Sau khi bơm dầu xong, ông Lực chỉ đạo Huỳnh Thanh Bình điều khiển phương tiện đến tọa độ 8045'N-1030E rồi bơm dầu bán cho 2 phương tiện khác (không rõ địa chỉ) lần lượt với số lượng là 1.200 lít và 800 lít, khi đang chuẩn bị bơm qua phương tiện thứ 3 thì bị tổ tuần tra phát hiện.

Thuyền trưởng và các thuyền viên đều thừa nhận đã mua toàn bộ số dầu trên từ một tàu của nước ngoài để bán lại theo chỉ đạo của ông Lực.

Lê Khoa